• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Cùng chiêm ngưỡng nhà thờ đá độc nhất nhị

HMO

Administrator
Staff member
Nhà thờ đá Bảo Nham (tại xã Bảo Thành, huyện Yên Thành) là nhà thờ đá duy nhất tại Nghệ An, được khởi công xây dựng vào năm 1888 đến năm 1904 thì chính thức hoàn thành.

Đây là nơi sinh hoạt tâm linh của giáo dân trong vùng và cũng là điểm tham quan du lịch của rất nhiều du khách bởi lịch sử và giá trị kiến trúc độc đáo.

Nhà thờ được kiến trúc theo kiểu Gô-tich, lấy mẫu từ nhà thờ Luôcxơ (Pháp) được kiến trúc và xây dựng đồ sộ. Vật liệu chính để xây dựng công trình là đá vôi được lấy từ một ngọn núi ở vùng Lam Sơn – Thanh Hóa. Đá được cắt ra và vận chuyển bằng đường sông về nơi xây dựng. Tất cả mọi kỹ thuật xây dựng nhà thờ đều bằng thủ công.

Các tảng đá được khéo léo ghép lại thành ngôi nhà thờ với một ngọn tháp cao chót vót và 24 ngọn tháp nhỏ bao quanh nhà thờ được khắc chạm công phu tạo thêm nét duyên dáng cho ngôi nhà thờ vốn tĩnh tại uy nghi. Chiều cao của nhà thờ 37m, rộng 14m, có một tháp chuông cao 28m.

Chính vì được ghép bằng đá, nên tạo cho không khí bên trong nhà thờ rất mát mẻ và yên tĩnh. Bên trong những vòm liên kết các gian được ghép bằng các viên đá lớn, đẽo gọt và lắp đặt rất kỹ thuật tạo thành những vòm cuốn vững chắc. Cửa sổ nhà thờ bằng kính khảm những bức tranh các thánh, lung linh rực rỡ dưới ánh sáng mặt trời.

Tại tháp chuông có đặt ba quả chuông bằng đồng với trọng lượng 600kg, 300kg và 180kg được đúc từ Pháp, là quà tặng của em gái linh mục Adolphe Klingler. Phía trước nhà thờ là hai cổng lớn, bên trên có đặt hai tượng sư tử án ngữ trong thế đứng oai phong.

Đây cũng là nơi yên nghỉ của linh mục Adolphe Joseph Klingler, người gắn bó đầu tiên và có công xây dựng nên nhà thờ đá này.

Cách nhà thờ Bảo Nham khoảng 500m là khu lèn đá, được dựng nhiều bức tượng gắn liền với các câu chuyện trong kinh thánh. Những ngày này, dịp lễ giáng sinh, nhà thờ đá Bảo Nham thu hút đông đảo bà con giáo dân cũng như khách du lịch đến tham quan, chiêm ngưỡng, và ngắm nhìn từ trên cao một vùng quê lúa Yên Thành – được xem là “bờ xôi, ruộng mật” của xứ Nghệ.

Một số hình ảnh đẹp của nhà thờ Bảo Nham – nhà thờ đá duy nhất của Nghệ An:

Nhà thờ đá Bảo Nham, tại xã Bảo Thành, Yên Thành, Nghệ An

Nhà thờ được ghép hoàn toàn bằng đá

Có lịch sử hơn 100 năm, nhà thờ đá cổ kính, với những bụi dương xỉ mọc trong kẽ đá

Một góc cửa sổ của nhà thờ

Ngoài một ngọn tháp cao chót vót, có con gà trống bên trên, xung quanh nhà thờ được bao quanh bởi 24 ngọn tháp nhỏ

Một con sư tử đá phía cổng nhà thờ


Những bức tranh kính trong nhà thờ

Bên trong nhà thờ gồm các mái vòm liên kết với nhau


Nhà thờ đá Bảo Nham nhìn từ trên cao

Cách nhà thờ đá Bảo Nham là khu lèn đá với nhiều bức tượng các thánh



Theo GD & TĐ
 

Ads HMO

Ads HMO

Top