• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TX Hoàng Mai Công trình nhà máy nước tiền tỷ, gần 10 năm đắp chiếu

HMO

Administrator
Staff member
Được xây dựng vào năm 2007, với tổng mức đầu tư hơn 11,5 tỷ đồng, trong đó 90% nguồn vốn của Nhà nước, số còn lại của nhân dân đóng góp. Tuy nhiên, từ ngày hoàn thành đến nay, công trình Nhà máy nước Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai vẫn “đắp chiếu”.

Công trình nhà máy nước sạch Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An đắp chiếu gần 10 năm nay.
Xã Quỳnh Lộc trước đây là đơn vị hành chính thuộc huyện Quỳnh Lưu, Nghệ Ansau khi chia tách, địa phương này thuộc thị xã Hoàng Mai. Mặc dù vậy, đây vẫn là địa phương khó khăn, địa hình cồn cát, hệ thống sông ngòi, ao hồ hạn chế nên hầu hết người dân ở đây đều sống cảnh thiếu nước, thậm chí phải mua nước từ bên ngoài. Nhận thấy điều đó, năm 2007 một công trình nước sạch được chủ trương xây dựng nhằm cung cấp cho cư dân nơi đây một nguồn nước đủ đầy để sử dụng. Và công trình Nhà máy nước Quỳnh Lộc được tiến hành xây dựng tại xóm 7, với số vốn lúc đó lên tới 11,5 tỷ đồng.

Niềm vui của người dân được nhân lên, khi công trình dần dần được hình thành. Vậy nhưng, niềm vui ngắn chẳng tày gang. Sau khi hoàn thành xây dựng, nhà máy đi vào vận hành nhưng không chịu “rỉ nước” và đắp chiếu từ đó cho đến nay. Ông Trương Văn Quý - nhà ngay cạnh nhà máy và cũng là bảo vệ bức xúc: “Xây dựng xong, nhà thầu rút, dân chúng tôi chờ nước sạch nhưng đến nay vẫn chưa có giọt nào và từ đó đến nay tôi bảo vệ một công trình rất giá trị nhưng vô dụng”.

Qua quan sát chúng tôi thấy đây là công trình hoành tráng, có vốn đầu tư lớn, hệ thống nhà máy rộng khoảng 300m2, được xây dựng khá đồ sộ, có bể chứa, hệ thống nhà điều hành, bể lọc bằng thép không gỉ. Vậy nhưng, vì không thể hoạt động nên tất cả các thiết bị đó đều đã xuống cấp, khuôn viên cỏ mọc um tùm. Thậm chí, vì không thể hoạt động nên một số thiết bị của nhà máy được lấy đi, tháo gỡ.

Điều đáng nói là mặc dù công trình không thể hoạt động, bất cập ngay từ đầu nhưng đơn vị thi công vẫn được quyết toán hết 90% số kinh phí của Nhà nước, vì không có nước như lời hứa nên 10% còn lại dân không đóng góp. Theo như quan sát của chúng tôi, công trình này có đầy đủ các hạng mục như đã nói ở trên. Tuy nhiên, đây là công trình được thực hiện sai với thiết kế ban đầu. Đơn cử như hệ thống máy bơm được đặt ở độ sâu 30m, máy bơm nước có công suất nhỏ nên không thể đẩy nước đi khắp 12 xóm của xã Quỳnh Lộc.

Ông Nguyễn Văn Thảo – Phó Chủ tịch MTTQ, kiêm Trưởng ban Giám sát đầu tư cộng đồng xã Quỳnh Lộc cho biết: “Đây là công trình có thể khẳng định ngày từ đầu là không hiệu quả, sai thiết kế. Một công trình có vốn đầu tư lên đến 11,5 tỷ đồng nhưng không thể hoạt động, quả thật rất lãng phí. Điều đáng nói là không hiểu tại sao, công trình không hoạt động nhưng đơn vị thi công vẫn được quyết toán”. Công trình này đến nay đã được 10 năm, qua hai đời chủ tịch xã nên vấn đề trách nhiệm vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ khi dân chất vấn qua các kỳ họp - ông Thảo cho biết thêm.

Theo ĐĐK
 

Ads HMO

Ads HMO

Top