• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TP HCM Cách dạy con khi tuổi dậy thì

abcbao

Thành Viên Quen Thuộc
1. Hãy quan tâm đến con hơn Không phải ai cũng hiểu được ra điều này. Nhiều bậc cha mẹ thiếu hiểu biết quan niệm một cách sai lầm rằng khi trẻ đến giai đoạn dậy thì, bố mẹ không thể làm được gì nhiều. Sai! Các nghiên cứu cho thấy rằng sự quan tâm chăm sóc đầy đủ hơn sẽ giúp cho con cái bạn phát triển một cách khoẻ mạnh, tránh xa được những rắc rối và học tập tốt ở trường trong giai đoạn nhạy cảm này.

2. Không nên "tâng bốc" con quá trớn! Đưng ngần ngại khi khen ngợi và thể hiện ảnh hưởng tâm lý đối với con. Chưa có bằng chứng nào cho thấy trẻ vị thành niên bị tổn thương khi "được" bố mẹ khen gngợi luôn mồm. Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi khen ngợi con trước bạn bè của chúng! Bạn có thể làm mất mặt chúng đấy!

3. Tham gia tích cực hơn vào cuộc sống của con Nhiều bậc cha mẹ tham gia rất tích cực vào cuộc sống con cái từ khi chúng còn nhỏ. Việc làm này là một sai lầm. Nó chỉ cần thiết khi con bạn bước vào tuổi dậy thì. Hãy tham gia các chương trình ngoại khoá ở trường với con, làm quen với bạn bè của con, tổ chức những cuộc đi chơi, dã ngoại cho con!

4. Thay đổi biện pháp dạy con Nhiều biện pháp dạy con chỉ có hiệu quả khi chúng ở một độ tuổi nhất định. Ví dụ khi trẻ lớn lên, khả năng suy luận của chúng sẽ phát triển đáng kể. Vì vậy chúng sẵn sàng cãi lại nếu bạn có những yêu cầu "lìu tìu".

5. Duy trì khuôn phép Điều quan trọng nhất mà trẻ cần ở cha mẹ là tình yêu thương. Điều thứ 2 cũng tối quan trọng lại là khuôn phép. Cho dù có đang trở thành người lớn, tâm sinh lý đang thay đổi, trẻ cũng cần những nguyên tắc, những giới hạn. Bạn hãy tỏ ra kiên quyết nhưng công bằng. Tất nhiên hãy nới lỏng một chút các nguyên tắc của bạn khi con dậy thì. Nếu chúng lạm dụng sự nới lỏng ấy làm những việc sai, hãy thắt chặt trở lại rồi nới ra vài tháng sau đó.

6. Xây dựng tính độc lập cho con Nhiều bậc cha mẹ thường đánh đồng việc con cái thích độc lập với sự nổi loạn hay bất kính. Đây là quan niệm sai lầm. Trẻ vị thành niên cần phải được khuyến khích để trở nên độc lập hơn. Hãy tạo cho trẻ những "không gian tâm lý" để chúng học cách trở nên tự tin, chống lại những cám dỗ.

7. Hãy giải thích mỗi khi ra quyết định Các bậc cha mẹ đều có những kỳ vọng vào con cái. Tuy nhiên để con cái hiểu rõ hơn những kỳ vọng ấy, nguyên tắc và quyết định mà bạn đặt ra phải rõ ràng và phù hợp. Khi con bạn đã lớn, khả năng lý luận đã phát triển, không bao giờ nên nói "Tại vì bố/mẹ muốn thế. Thế thôi!".
 

abcbao

Thành Viên Quen Thuộc
Tuổi dậy thì là thời kỳ chuyển tiếp từ giai đoạn trẻ thơ sang giai đoạn trưởng thành, là thời kỳ quá độ khi không còn là trẻ con nhưng vẫn chưa hẳn là người lớn.
Khi trẻ đến tuổi dậy thì, cha mẹ băn khoăn với câu hỏi “chúng tôi phải làm gì”, trẻ nhỏ thì thắc mắc “tại sao lại thế”…
 

Ads HMO

Ads HMO

Top