• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hà Nội Các nguyên nhân của trĩ chưa rõ

khuongtrungkt

Thành Viên Quen Thuộc
Hệ tĩnh mạch trĩ trên tận cùng ở lớp dưới niêm mạc của phần trên hậu môn và phần dưới trực tràng. Trĩ nội là do các tĩnh mạch này dãn nở, phình đại ra (mày mò Bệnh trĩ).

Bệnh trĩ nội

BỆNH TRĨ NỘI

nguyên nhân của trĩ chưa rõ dù được nghiên cứu đông đảo. Miles, Salmon cũng như Lord nghĩ là do teo hẹp hậu môn nên các tác giả này xem nong hậu môn là một phần trong việc điều trị. Một số tác giải khác cho là do viêm hậu môn.

Graham-Stewart cho rằng nguyên cớ gây trĩ đi cầu ra máu tươi là rặn nhiều quá trong khi cơ thắt bị trương nở. Rặn thì áp lực trong hệ thống tĩnh mạch cửa tăng lên. Lúc đó nếu có sa niêm ra thì áp lực bên ngoài là áp lực bên ngoài là áp lực khí trời, áp lực bên trong rất cao sẽ làm các tĩnh mạch trĩ bị phồng ra đột ngột. Theo giải thuyets này thì cần có sa niêm mạc trực tràng trước rồi mới có trĩ. Ngay ở người bình thường cũng có một phần sa niêm sinh lý, chỉ cần người đó rặn qua là đủ gây ra trĩ.

Lord thì nhận xét ngược lại là ở người sa toàn phần trực tràng ít khi thấy trĩ. Có thể cắt nghĩa nếu này là trực tràng sa quá nhanh trước khi áp lực trong ổ bụng tăng lên và sau đó bệnh nhân ngưng rặn.
Stelzner thấy có sự thông thương giữa động – tĩnh mạch ở dưới lớp niêm mạc của ông hậu môn và máu ở trĩ là máu động mạch cho nên ông ta đưa ra lý thuyết thông động – tĩnh mạch góp phần gây bệnh.

Dù là nguyên cớ nào đi nữa thì trĩ cũng ở một vùng nhỏ niêm mạc và dưới niêm mạc tiếp giáp hậu môn – trực tràng.

Khi trĩ nội lớn lên lại có một thay đổi bất thường nữa là toàn bộ niêm mạc ống hậu môn bị sa xuống. Mỗi lần rặn là trĩ sa xuống thêm do sức ép của phân. Hiện tượng sa niêm mạc này là một trong các nguyên nhân quan trọng làm xuất hiện các triệu chứng của trĩ.

Quan niệm thông thường cho rằng bệnh trĩ nội có cuống nhưng Parks nhận thấy nếu đặt dụng cụ banh hậu môn ra để quan sát thì thấy đáy trên chùm trĩ nội rất rộng và xếp không thành cuống. Thấy có cuống là do chúng ta kéo lôi bó trĩ xuống. Đáy này nằm ở ranh giới hậu môn – trực tràng.

Trĩ xuống ranh giới gia niêm thì nhỏ lại, có khi nó thông với các bó trĩ phụ ở bên. Nếu khâu cột đáy búi trĩ thi thế nào cũng mất một số lớn niêm mạc ở phần trên hậu môn.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top