• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Bộ Tư pháp yêu cầu bãi bỏ văn bản nhằm thu tiền sinh con thứ 3

HMO

Administrator
Staff member
Liên quan tới việc người dân tại một số địa phương phải “nộp phạt” một khoản tiền khi đăng ký khai sinh cho con thứ 3, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) đã có Công văn gửi Sở tư pháp các tỉnh, thành phố yêu cầu bãi bỏ những văn bản được ban hành nhằm thu tiền của người dân.

Người dân xã Lũng Hòa tập trung phản ánh với PV tình trạng sinh con thứ 3 phải nộp 2 triệu đồng.
Thời gian qua, một số cơ quan báo chí (trong đó có Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt) đã có những bài viết phản ánh về việc người dân tại một số địa phương phải “nộp phạt” hoặc “tự nguyện đóng góp” một khoản tiền khi đăng ký khai sinh cho con thứ 3 trở lên.

Cụ thể, trong năm 2016, tại một số xã thuộc huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra những trường hợp nhiều hộ gia đình sinh con thứ 3 trở lên hơn 1 năm không làm được giấy khai sinh cho con. Tới năm 2017, nhiều gia đình ở thành phố Vinh (Nghệ An) sinh con thứ ba, khi đi làm giấy khai sinh cũng bị buộc đóng khoản phí “tự nguyện” 2 triệu đồng cho quỹ DS - KHHGĐ mới được nhận giấy khai sinh.

Bộ Tư pháp đã chỉ đạo Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực phối hợp với Cục Kiểm tra VBQPPL kiểm tra, xác minh tại một số địa phương được phản ánh. Kết quả, sự việc báo chí phản ánh là có thực, các địa phương cho biết đây là một trong những biện pháp nhằm hạn chế tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên.

Tuy nhiên, việc yêu cầu người phân phải “nộp phạt” hoặc “tự nguyện đóng góp” một khoản tiền mới được đăng ký giấy khai sinh với trường hợp sinh con thứ 3 trở lên là không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.

Để khắc phục tình trạng này, ông Đỗ Đức Hiển, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp cho biết, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực đã có Công văn số 422/HTQTCT-CT ngày 19.5.2017 gửi Sở Tư pháp các tỉnh ,thành phố trực thuộc TƯ, yêu cầu:


Ông Đỗ Đức Hiển, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp phát biểu tại buổi họp báo
Chỉ đạo các cơ quan đăng ký hộ tịch trên địa bàn thực hiện đúng quy định và tạo điều kiện thuận lợi để đăng ký khai sinh cho trẻ em; không có bất cứ hành vi cản trở, gây khó khăn trong việc đăng ký khai sinh cho trẻ em.

Rà soát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật và của địa phương về đăng ký hộ tịch nói chung và đăng ký khai sinh nói rieng, nếu phát hiện có sai phạm, đề nghị chấn chỉnh kịp thời.

Trường hợp địa phương ban hành văn bản dưới bất kỳ hình thức nào nhằm thu tiền của người dân liên quan đến việc đăng ký khai sinh do sinh con thứ ba trở nên, thì đề xuất bãi bỏ.

Theo Hoàng Thắng (Dân Việt)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top