• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Chống buôn lậu, gian lận thương mại

HMO

Administrator
Staff member
Các đơn vị chức năng tỉnh Nghệ An phải tích cực phối hợp với Ban Chỉ đạo 389 của trung ương và địa phương ngăn chặn kịp thời các điểm “nóng” buôn ma túy, vật liệu nổ, động vật hoang dã và hàng giả… trên địa bàn tỉnh.




Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về lĩnh vực ngân sách nhà nước và công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh, sáng 15/7. Nguồn: internet


Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về lĩnh vực ngân sách nhà nước và công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh, sáng 15/7.

Nhiều thủ đoạn “qua mặt” cơ quan chức năng

Với đặc thù là tỉnh có vùng miền núi rộng lớn, có 6 huyện có chung đường biên giới với 3 tỉnh của Lào, có cửa khẩu quốc tế biển, có 5 cửa sông; ngoài ra, còn có cảng hàng không sân bay Vinh trên đà phát triển và tuyến đường sắt Bắc - Nam, Quốc lộ 1, đường mòn Hồ Chí Minh chạy qua… là yếu tố thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An, nhưng cũng là điều kiện để các đối tượng tội phạm lợi dụng để buôn lậu, gian lận thương mại.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Văn Hằng cho biết, thời gian qua các đối tượng đã đẩy mạnh buôn lậu, vận chuyển và buôn bán hàng cấm, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để tung ra thị trường với nhiều thủ đoạn tinh vi, gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng.


Theo ông Thái Văn Hằng, trên thị trường nội địa, tình trạng vận chuyển, kinh doanh, buôn bán hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại cũng như vi phạm nhãn hàng hóa, vi phạm bản quyền sở hữu công nghiệp… diễn ra ngày càng tinh vi.


Các hàng hóa như: điện thoại di động, đồ điện tử, nội tạng động vật, gia súc, gia cầm… chủ yếu là hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc được các đối tượng vận chuyển từ các tỉnh phía Bắc đưa vào và đi qua địa bàn tỉnh.


Riêng về các địa bàn các huyện giáp biên giới Việt - Lào, hoạt động buôn bán các chất ma túy, bán người ra nước ngoài; sử dụng, vận chuyển tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, pháo nổ, tiền Kíp Lào… vẫn xảy ra. Qua kiểm tra đã xử lý 256 vụ/408 đối tượng, tịch thu 8.361 viên ma túy tổng hợp; 20.944 g heroin; 41 cây thuốc phiện; 318,9 kg thuốc nổ; hơn 1.763 kg pháo các loại; gần 13 tấn khoáng sản các loại…


Cũng theo ông Hằng, mặc dù hàng hóa xuất, nhập khẩu tại tuyến biên giới biển phần lớn là quặng, gỗ, các loại, nhựa đường, xăng dầu khối lượng xuất khẩu không lớn. Các lực lượng chức năng đã làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát nên ít xảy ra các vụ việc vi phạm.


Tuy nhiên, hoạt động buôn lậu các mặt hàng này thường lợi dụng danh nghĩa các công ty được cấp phép xuất khẩu sang Trung Quốc, nên vận chuyển nhiều hơn số lượng cho phép. Khi bị phát hiện kiểm tra thì DN tìm các cách hợp thức hóa nguồn gốc hàng hóa, quay vòng hóa đơn chứng từ.


Đặc biệt, trong hoạt động gian lận thương mại trong lĩnh vực xuất khẩu khoáng sản, xăng dầu, các lực lượng chức năng đã kiểm tra 87 vụ, xử lý 52 vụ, tổng giá trị thu phạt trên 1,2 tỷ đồng.


Điều đáng nói, tình hình gian lận thuế vẫn cao. Trong số 509 đơn vị được thanh tra, kiểm tra thì có 84 trường hợp bị xử lý, truy thu, truy hoàn 93,1 tỷ đồng; phạt vi phạm hành chính 5,4 tỷ đồng.


Huy động toàn bộ hệ thống chính trị cùng vào cuộc
Sau khi lắng nghe các ý kiến báo cáo của lãnh đạo UBDN tỉnh Nghệ An, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, Nghệ An được xem là một trong những điểm nóng về buôn lậu, gian lận thương mại.


Do đó, Bộ trưởng đề nghị, UBND tỉnh Nghệ An thống nhất huy động toàn bộ hệ thống chính trị trên toàn địa bàn vào cuộc với chính quyền các địa phương trong tỉnh, các ngành chức năng (Thuế, Hải quan, Quản lý thị trường) để thực hiện chống hàng giả và gian lận thương mại, và đặc biệt là một số mặt hàng như thuốc trừ sâu, giống cây trồng, phân bón… giả, kém chất lượng phá hoại sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe người dân.

“Mặc dù các đơn vị chức năng trong tỉnh đã nỗ lực phối hợp cùng Ban Chỉ đạo 127 TW (nay là Ban Chỉ đạo 389) tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, đến nay đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, địa phương không thể chủ quan, mà phải quản lý xác định địa bàn, nhóm mặt hàng để quản lý sâu sát, ngăn chặn kịp thời các hoạt động buôn lậu”, Bộ trưởng nói.


Theo thoibaotaichinhvietnam.vn
 

Ads HMO

Ads HMO

Top