• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Bộ GD&ĐT lên tiếng về đề xuất dẹp hội phụ huynh để chống lạm thu

HMO

Administrator
Staff member
Theo Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu bỏ quy định hội cha mẹ học sinh thu tiền để không có tình trạng lách luật khi lạm thu.

Sáng 22/9, chia sẻ với báo chí về vấn đề đang được dư luận quan tâm, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết Ban đại diện cha mẹ học sinh rất cần thiết vì có chức năng phối hợp, kết nối giữa nhà trường và gia đình trong quá trình giáo dục học sinh.

Tuy nhiên, theo bà Nghĩa, cần xem xét hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh để đảm bảo đúng hiệu quả và phát huy đúng vai trò chức năng của mình.


Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết sẽ tăng cường thanh, kiểm tra để có biện pháp chấn chỉnh việc thực hiện đúng theo quy định điều lệ của ban đại diện cha mẹ học sinh.
Có thể xóa bỏ quy định cho hội phụ huynh thu tiền
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa chỉ ra thực tế hiện nay, một số nơi phụ huynh chưa làm đúng quy định tại điều lệnh mà Bộ GD&ĐT đã ban hành ở Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011. Đây là trách nhiệm của ban đại diện cha mẹ học sinh và hiệu trưởng.

Sắp tới, Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường thanh, kiểm tra để có biện pháp chấn chỉnh việc thực hiện đúng theo quy định điều lệ của ban đại diện cha mẹ học sinh. Từ đây, hội có sự kết nối để quản lý, giáo dục học sinh cùng nhà trường sao cho tốt hơn.

Thứ trưởng Nghĩa thông tin những vấn đề về học sinh hoặc các hoạt động nâng cao chất lượng học tập, nhà trường cần thông báo cho hội phụ huynh biết, cùng trao đổi thông tin cụ thể. Trách nhiệm của phụ huynh và nhà trường là cùng nhau xây dựng môi trường giáo dục tốt cho các cháu. Không nên biến tướng hội phụ huynh thành tổ chức để lạm thu trong nhà trường.

Về việc có nên xóa bỏ quy định hội phụ huynh được phép thu tiền hay không, bà Nghĩa cho biết: Hội phụ huynh được thu hội phí theo quy định điều 10. Trước những biến tướng như hiện tại, Bộ GD&ĐT nghiên cứu có thể bỏ quy định này để tránh hiện tượng lách luật. Việc phụ huynh muốn đóng góp phải trên tinh thần tự nguyện chứ sẽ không còn quy định.

Đề xuất vay tiền thay thu tiền phụ huynh
Theo GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông tổng thể - tại nhiều nơi, ban phụ huynh đã làm rất tốt công việc của mình, đồng thời giám sát việc của nhà trường, thay mặt phụ huynh để kiến nghị bảo vệ quyền lợi cho học sinh. Tuy nhiên, một số nơi vẫn còn tồn tại phụ huynh là cánh tay nối dài của ban giám hiệu để thu tiền. Đó là hành động không đúng, cần chấn chỉnh.


GS Nguyễn Minh Thuyết trả lời báo chí sáng 21/9. Ảnh: Quyên Quyên.
“Chúng ta cần hiểu thế nào là lạm thu? Luật giáo dục quy định ngoài học phí không được thu bất kỳ khoản nào khác liệu có thực hiện được không? Học phí của học sinh chỉ có 30.000 đồng đến 40.000 đồng mỗi tháng. Nhà trường còn phải làm các dịch vụ cho học sinh, đơn giản nhất như giữ xe, nếu không thu thì lấy đâu tiền thuê giữ xe.

Điều này dẫn đến việc, quy định vẫn cấm, kẽ hở thu vẫn có, nên nhiều nơi thu quá dẫn đến lạm thu. Về cơ sở vật chất, có một điều rất vô lý là các nhiều trường năm nào cũng thu tiền điều hòa khi học sinh và phụ huynh có nguyện vọng. Nhưng điều hòa cả chục năm mới hỏng, vậy có thể sử dụng cách vay tiền của hội phụ huynh, sau đó khi học sinh ra trường thì trả lại tạo nên sự sòng phẳng”, GS Nguyễn Minh Thuyết nói.

Ngoài ra, xoay quanh vấn đề lạm thu, GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng học phí ở các cấp hiện tại là tượng trưng khi dừng ở chục nghìn mỗi tháng. Ông đề xuất nên tăng học phí, điều này cần chính phủ và các cơ quan địa phương quy định.

Tuy nhiên, theo GS Nguyễn Minh Thuyết, tương lai có thể hướng tới các cấp học cao nên thu học phí cao hơn, vì họ đã có nghề nghiệp. Còn lại, Nhà nước đầu tư cho các cấp miễn phí từ tiểu học đến THCS.


Thư ngỏ về việc đóng góp của ban đại diện cha mẹ học sinh và phản đối của phụ huynh. Ảnh: NVCC
Theo Quyên Quyên (Zing)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top