• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Bị cáo "đại náo" công đường

HMO

Administrator
Staff member
Khi HĐXX tuyên án, bị cáo Nguyễn Đình Ngọc (cựu Chủ tịch UBND P. Quán Bàu, TP Vinh) đã lớn tiếng lăng mạ, xúc phạm những người đang thực thi nhiệm vụ. Không chỉ vậy, bị cáo Ngọc còn tự ý rời khỏi vành móng ngựa, bỏ ra ngoài "công đường" với thái độ hung hăng. Trước hành vi xem thường HĐXX, xem thường pháp luật nên Chủ tọa phiên tòa đã yêu cầu lực lượng CA làm nhiệm vụ tại tòa còng tay đưa bị cáo Ngọc về nơi giam giữ trước khi phiên tòa kết thúc.


Theo cáo trạng, từ tháng 3-2004 đến cuối năm 2007, Võ Văn Tùng ( 62 tuổi, nguyên cán bộ địa chính, trú P. Đội Cung, TP Vinh) đã làm giả 7 bản "Thông báo quyền sử dụng đất ở hợp pháp khu dân cư" của UBND TP Vinh. Trong đó có 6 bản Tùng bán cho Nguyễn Đình Hải (42 tuổi, trú P. Quán Bàu, TP Vinh) thu lợi bất chính 240 triệu đồng.
Từ năm 2005 đến tháng 3-2008, mặc dù biết rõ là thông báo giả, nhưng do vụ lợi cá nhân, Nguyễn Đình Hải và Nguyễn Viết Triều (32 tuổi, cán bộ địa chính P. Quán Bàu) đã câu kết với Nguyễn Đình Ngọc (54 tuổi, Chủ tịch UBND P. Quán Bàu) để làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Dù biết rõ diện tích đất do Triều trình ký xác nhận để cấp sổ đỏ đất ở có nguồn nguốc là đất nông nghiệp nhưng ông Ngọc với cương vị là Chủ tịch UBND phường, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng xét duyệt đất đai của phường đã "nhắm mắt" ký xác nhận vào hồ sơ và đề nghị cấp có thẩm quyền cấp 6 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Lực lượng CA đưa bị cáo Ngọc về nơi giam giữ.
Hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ của Nguyễn Đình Ngọc và Nguyễn Viết Triều đã gây thiệt hại cho Nhà nước 1.733,98m2 đất với tổng số tiền 2.045.485.000 đồng; hành vi phạm tội của Võ Văn Tùng đã gây thiệt hại cho Nhà nước với tổng số tiền 1.213.485.000 đồng. Ngọc và Triều bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", Tùng và Hải bị truy tố về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".
Sau khi hoàn tất hồ sơ vụ án, TAND TP Vinh quyết định đưa vụ án hình sự ra xét xử sơ thẩm. Trong lúc thẩm vấn, các bị cáo khai báo thành khẩn. Riêng bị cáo Ngọc thừa nhận có 3 lần nhận tiền lót tay của Hải nhưng không phải Hải đưa ngay sau khi ký hồ sơ. Còn số tiền Tùng đưa cho Ngọc 20 triệu đồng trong ngày cưới con nhưng Ngọc không nhớ là số tiền bao nhiêu?! Ngọc thừa nhận việc làm của mình như đã khai trước cơ quan điều tra, nhưng lại biện minh đó là trách nhiệm của Chủ tịch phường phải xác nhận cho các công dân để họ được cấp đổi sổ đỏ theo quy định. Vì vậy bị cáo Ngọc không chấp nhận hành vi phạm tội như VKSND TP Vinh truy tố.
Đối chiếu với các quy định của pháp luật, HĐXX khẳng định bản cáo trạng của VKSND TP Vinh đề nghị truy tố xét xử đối với các bị cáo và lời buộc tội của đại diện VKSND tại phiên tòa là đúng người đúng tội. Qua xem xét toàn diện vụ án, Tòa án cấp sơ thẩm đã quyết định tuyên phạt Võ Văn Tùng 3 năm tù; Nguyễn Đình Hải 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Nguyễn Viết Triều 5 năm tù và Nguyễn Đình Ngọc 5 năm 6 tháng tù. Sau án sơ thẩm, cả 4 bị cáo làm đơn kháng án xin giảm án và xin được hưởng án treo. Riêng Nguyễn Đình Ngọc kêu oan, đề nghi Tòa Phúc thẩm xem xét lại bản sơ thẩm.
Tại phiên xét xử phúc thẩm vào đầu tháng 8-2013, bị cáo Nguyễn Đình Ngọc vẫn cho rằng, 6 bộ hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ trên đã có "Thông báo quyền sử dụng đất ở hợp pháp khu dân cư", vì vậy bị cáo không phạm tội như tòa sơ thẩm đã tuyên phạt. Qua xem xét các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Đình Ngọc 4 năm tù (giảm 1 năm 6 tháng); Nguyễn Viết Triều 3 năm tù (giảm 2 năm); Nguyễn Đình Hải 2 năm án treo (giảm 1 năm) và Võ Văn Tùng 3 năm án treo (sửa án tù còn án treo).
Điều đáng lên án là trong khi Chủ tọa phiên tòa thay mặt HĐXX tuyên bố bản án thì bị cáo Nguyễn Đình Ngọc đã có những lời lẽ thô tục, lăng mạ những người đang thực hiện nhiệm vụ tố tụng. Ngọc tự ý rời khỏi vành móng ngựa với thái độ rất xấc xược và hung hăng. Trước hành vi xem thường HĐXX, xem thường pháp luật của bị cáo, Chủ tọa phiên tòa đã yêu cầu lực lượng làm nhiệm vụ tại tòa áp giải Ngọc về nơi giam giữ trước khi phiên tòa kết thúc.
HMO nguồn CAĐN.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top