• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Biên Phòng xuyên rừng phá án

HMO

Administrator
Staff member
Trên đường vận chuyển ma túy về Việt Nam tiêu thụ bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe kiểm tra, các đối tượng rồ ga đâm vào lực lượng làm nhiệm vụ. Tổ công tác lập tức nổ súng bắn thủng lốp xe. Chưa chịu bó tay chịu trói, các đối tượng tung cửa xe lẩn trốn vào rừng. Tuy nhiên, lưới trời lồng lộng, sau nhiều giờ truy đuổi, 3 đối tượng cùng 4 bánh heroin và 1 bánh cần sa đã bị bắt giữ.


Ba đối tượng cùng tang vật được bàn giao cho Công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào).

Gần 3 tháng xuyên rừng phá án

Đã rất nhiều chuyên án ma túy bị triệt phá, nhiều đối tượng bị bắt nhưng tình trạng các đối tượng vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ vẫn hết sức phức tạp, với những chiêu thức tinh vi và liều lĩnh. Quá trình nắm bắt theo dõi mọi hoạt động của đường dây, đầu tháng 5/2014, Chuyên án 334 Lv được Phòng Phòng chống tội phạm ma túy (PCTPMT) – Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Nghệ An xác lập đấu tranh triệt phá.

Các trinh sát được huy động để vào mật phục theo dõi, phối hợp với Đội PCTPMT, Đồn BP Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn tiếp tục bí mật theo dõi các đối tượng khả nghi những di biến của các đối tượng trong đường dây. Từ đó báo cáo tình hình hoạt động của các đối tượng cho chỉ huy Phòng PCTPMT để theo dõi, phân tích và lên phương án đấu tranh.

Sau gần 3 tháng các trinh sát nằm sâu trong rừng, nắm bắt được các chiêu thức hoạt động ma mãnh của các đối tượng trong đường dây. Bước đầu xác định được các đối tượng khả nghi nằm trong đường dây vận chuyển ma túy là người Mông gốc Việt Nam nhưng đã di cư sang Lào sinh sống từ năm 2012 đến nay. Đối diện với vô vàn khó khăn trong quá trình điều tra phá án, các đối tượng là người Việt nên mọi địa hình trong khu vực chúng hoạt động chúng nắm rất rõ những đường đi nước bước hòng qua mắt lực lượng chức năng.

Ngoài ra, các đối tượng có quan hệ huyết thống với nhiều gia đình người Mông sinh sống trên biên giới hai nước. Ngôn ngữ của các đối tượng cũng là điều khó khăn đối với các trinh sát khi chúng dùng thổ ngữ để trao đổi và nói chuyện với nhau.

Để phối hợp thực hiện, BĐBP Nghệ An đã đề nghị Công an huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng, Lào phối hợp đấu tranh, triệt phá đường dây vận chuyển ma túy phức tạp. Địa hình đồi núi hiểm trở, cùng với thời tiết mưa nắng thất thường, thông tin liên lạc nhiều điểm không có tín hiệu… nhưng với những quyết tâm từ khi thành lập Ban chuyên án, các trinh sát không quản ngại khó khăn để tiếp cận được các đối tượng trong đường dây, theo dõi mọi di biến của chúng.

Sên vắt, đói, muỗi, sốt rắn rết, đồi núi, suối khe… đều được các chiến sĩ quyết tâm vượt qua không ngại gian khó. Các đối tượng trong đường dây nhanh chóng được xác định gồm: Cha Dềnh Hạ (42 tuổi); Xênh Hạ (32 tuổi); Dông Nu Hạ (36 tuổi), đều có quê quán tại bản Pù Quặc 2, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An và định cư ở Lào. Chúng là những “thổ địa” nên mọi con đường mòn trong quá trình vận chuyển và hoạt động, chúng luôn tìm những nơi giao hàng khó khăn nhất để tránh con mắt lực lượng chức năng và dễ tẩu thoát khi có biến xảy ra. Tuy nhiên, đường đi, nước bước của chúng không thể qua mắt được lực lượng đánh án.

Lao thẳng xe vào lực lượng đánh án

Những điểm sát biên giới hai nước, tại những cánh rừng già cây cối um tùm và khó di chuyển thường được chúng chọn là nơi giao dịch. Nắm bắt được tình hình thời điểm đầu tháng 7/2014, các đối tượng đang gom một số hàng lớn chuẩn bị bàn giao cho một đối tượng người Việt Nam. Đây là thời điểm mà Ban chuyên án phân tích và quyết định phá án, không thể để các đối tượng tiếp tục hoạt động và gieo rắc cái chết trắng. Ban chuyên án lên phương án và được thống nhất sẽ tổ chức mật phục trên đường chúng đến điểm giao hàng.

Như đã hẹn với bên mua hàng, ngày 7/7, các đối tượng điều khiển xe ô tô mang biển kiểm soát RRI3914, đến địa điểm để giao dịch, tại địa bàn cụm bản Ba Ke, huyện Noọng Hét (tỉnh Xiêng Khoảng, Lào) thì bị lực lượng làm nhiệm vụ của địa phương ra tín hiệu yêu cầu dừng kiểm tra. Chúng cho xe chạy chậm lại rồi bất ngờ đạp ga lao về phía lực lượng làm nhiệm vụ, các chiến sỹ phải dạt ra tránh nguy hiểm. Chúng tiếp tục bỏ chạy, lực lượng chức năng bắt buộc phải nổ súng làm thủng lốp xe ô tô chúng điều khiển. Chúng cho xe tạt vào lề rừng rồi tung cửa nhảy ra, lao về phía rừng rậm hòng tẩu thoát và không quên mang theo ma túy.

Lực lượng đánh án lập tức tổ chức phương án truy đuổi, sau một thời gian xuyên rừng thì đối tượng Cha Dềnh Hạ bị khống chế bắt giữ, cùng với chiếc xe ô tô chúng sử dụng được đưa về cơ quan điều tra. Sau 8 tiếng đồng hồ đấu tranh truy xét, thông tin về các đối tượng bỏ trốn được xác định. Đến 18h cùng ngày, lực lượng đánh án đã bắt giữ thêm 2 trong số 3 đối tượng bỏ trốn là Xênh Hạ và Dông Nu Hạ khi chúng đang ẩn nấp tại một địa điểm bí mật.

Tuy nhiên, chúng một mực chối tội vì không thu giữ được số lượng ma túy chúng mang theo. Tiếp tục đấu tranh, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 10/7 chúng mới chịu khai nhận nơi cất giấu số heroin mang theo. Lực lượng chức năng đã thu giữ được 4 bánh heroin và 1 bánh cần sa mà chúng đã cất giấu khi chạy trốn ở trong rừng.

Hiện tại đối tượng bỏ trốn đang được cơ quan chức năng phối hợp truy bắt, ba đối tượng cùng tang vật đã được bàn giao cho Công Công an tỉnh Xiêng Khoảng, Lào xử lý theo pháp luật./.


Theo PLO
 

Ads HMO

Ads HMO

Top