• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An BHXN “Phao cứu sinh” cho công nhân xứ Nghệ

HMO

Administrator
Staff member
Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) có hiệu lực thi hành đã trở thành “phao cứu sinh” cho những người lao động lâm vào hoàn cảnh mất việc làm. Trong thời gian qua, hàng ngàn công nhân xứ Nghệ đã được hưởng lợi từ chính sách an sinh xã hội này.

Cùng với sự phát triển KT-XH, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách quan tâm, chăm lo đến đời sống của người lao động (NLĐ). Để từng bước hỗ trợ NLĐ giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống sinh hoạt khi lâm vào hoàn cảnh mất việc làm, từ năm 2009, BHTN đã được triển khai. Thêm vào đó, từ ngày 1/1/2015, Luật Việc làm có hiệu lực thi hành đã bổ sung các quy định liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của NLĐ trong việc tham gia BHTN. Theo đó, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có hàng ngàn công nhân lao động được hưởng lợi từ chính sách trợ cấp chế độ BHTN.


Người lao động bị thất nghiệp đang làm hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Nghệ An.
Qua tìm hiểu, BHTN đã kịp thời thực hiện chính sách trợ cấp cho những công nhân lao động bị thất nghiệp trên địa bàn Nghệ An. Theo thống kê của Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Nghệ An, tính từ đầu năm đến 30/6/2015, đã có 6.301 người lao động nộp hồ sơ xin được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp, 6.070 trường hợp đã được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, với tổng số tiền chi trả 46 tỷ 183 triệu đồng.

Chị Trần Thị Thêm; vừa trở về từ khu vực phía Nam, đang chuẩn bị nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Nghệ An cho hay: “Tôi quê ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), cách đây hơn 4 năm, tôi vào làm công nhân cho một công ty đóng ở tỉnh Bình Dương. Trong thời gian làm việc tại công ty, tôi đã tham gia BHTN. Vừa rồi, do điều kiện sức khỏe không đảm bảo để tiếp tục làm việc, tôi đã phải chấm dứt hợp đồng lao động với công ty để về quê. Hôm nay, tôi đến đây để nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp. Qua một số công nhân đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tôi thấy chính sách BHTN đã thật sự trở thành “phao cứu sinh” làm giảm bớt phần nào gánh nặng trong cuộc sống cho những NLĐ lâm vào hoàn cảnh thất nghiệp như tôi”.

Điều 50, Luật Việc làm quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với NLĐ thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do nhà nước quy định, hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động đối với NLĐ đóng BHTN theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN, đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng, thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp, nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Trao đổi với PV, ông Hồ Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Nghệ An, nhận định: BHTN là một chính sách an sinh xã hội thiết thực, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với những NLĐ khi rơi vào hoàn cảnh thất nghiệp. Việc thực hiện tư vấn, tiếp nhận và xem xét hồ sơ để kịp thời trợ cấp thất nghiệp cho những đối tượng đủ điều kiện được hưởng lợi từ chính sách BHTN, không chỉ làm cho NLĐ bị thất nghiệp đỡ vất vả phần nào trong cuộc sống, mà còn tạo cơ hội cho họ tìm kiếm việc làm mới. Trong 8 tháng đầu năm 2015, chúng tôi đã tiếp nhận hàng ngàn hồ sơ của NLĐ bị thất nghiệp xin hưởng trợ cấp thất nghiệp. Mặc dù vậy, mỗi một hồ sơ, chúng tôi đều rà soát, xem xét chặt chẽ. Và, những trường hợp đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, chúng tôi đều thực hiện việc chi trả trợ cấp kịp thời. Tuy nhiên, việc xác minh hồ sơ của những NLĐ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp ở Nghệ An, cũng như nhiều địa phương khác đang gặp nhiều khó khăn, vì chưa thể kết nối dữ liệu được với cơ quan bảo hiểm xã hội thông qua mạng internet.

“Sau khi tiếp nhận hồ sơ, chúng tôi tiến hành rà soát, xác minh kỹ lưỡng thông qua cơ quan bảo hiểm xã hội. Nếu trường hợp bị trùng lặp, trung tâm sẽ chấm dứt việc lập danh sách chi trả trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Vì thế, việc NLĐ thất nghiệp “ảo” lợi dụng chính sách để hưởng trợ cấp thất nghiệp là rất khó xảy ra”, ông Hùng cho biết thêm.

Nghệ An là một địa phương đã và đang phấn đầu xây dựng để trở thành trung tâm kinh tế - xã hội vùng Bắc Trung Bộ. Trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, việc thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng nhà máy, xí nghiệp ở các khu công nghiệp trên địa bàn Nghệ An trong thời gian qua đã tạo việc làm cho hàng ngàn NLĐ. Vì vậy, chính sách BHTN được triển khai, thực sự đã trở thành “phao cứu sinh” nhằm giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống cho NLĐ không may khi bị thất nghiệp là hoàn toàn thiết thực. Thêm vào đó, việc bổ sung những quy định nhằm hoàn thiện chính sách BHTN trong Luật Việc làm đã mang lại lợi ích căn bản cho NLĐ khi lâm vào hoàn cảnh thất nghiệp được đông đảo công nhân lao động xứ Nghệ hưởng ứng, ghi nhận.
Theo LĐTĐ
 

Ads HMO

Ads HMO

Top