• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Miền Bắc Bệnh trĩ ngoại là gì? Giải pháp phòng ngừa trĩ ngoại

tranmaihuong

Lính mới
Bệnh trĩ ngoại là gì? Đây là một trong những câu hỏi từng gửi đến phòng khám Thái Hà nhiều nhất. Theo các chuyên gia của phòng khám Thái Hà bệnh trĩ ngoại mặc dù không gây nên nguy hiểm tới tính mạng của các bệnh nhân tuy vậy bản thân nó lại là nguyên nhân làm cho sức khỏe cũng như tâm lý của người mắc bệnh bị tác động hết sức trầm trọng. Nói như vậy tuy nhiên hầu hết người mắc bệnh đều chưa có những thông tin cần thiết về bệnh. Để giúp người bệnh có thêm hiểu biết về bệnh trĩ sau đây các bác sĩ phòng khám Thái Hà sẽ đưa ra một số điều cơ bản về bệnh trĩ ngoại như sau:

Trĩ ngoại là gì?

Tri ngoai là chứng giãn tĩnh mạch thuộc đám rối tĩnh mạch trĩ dưới. Vị trí gốc của các búi trĩ nằm ở phía dưới đường lược, phía bên ngoài hoặc có thể ở bờ hậu môn.

Cấu tạo của các búi bệnh trĩ ngoại bao gồm: các mô liên kết, các đám tĩnh mạch khá là nhỏ đan xen với nhau theo loại mạng lưới ở bên trong và một lớp da hoặc niêm mạc nằm ở bên ngoài các đám rối tĩnh mạch.

Bệnh trĩ ngoại gây nên quá nhiều bất tiện trong cuộc sống hằng ngày nhất là khi đi vệ sinh các người bệnh thường nhận thấy vô cùng đau, khó chịu. Bên cạnh đó mỗi khi đứng hoặc ngồi kéo dài các bệnh nhân cũng có cảm giác bức bối hoặc chỉ đơn giản là khi các búi trĩ tiếp xúc với quần lót cũng khiến các người mắc bệnh rất khó chịu.

Bệnh trĩ ngoại rất dễ gây nên các viêm nhiễm, tắc mạch, các đám rối tĩnh mạch cũng thường xuyên bị sưng lên và gây nên ướt át, ngứa, đau đớn cho hậu môn trực tràng và các vùng xung quanh.

Triệu chứng của bệnh trĩ ngoại

- Đại tiện ra máu, trước tiên lượng máu khá là ít, chỉ một vài giọt thấm vào giấy vệ sinh. Sau một thời gian số lượng máu sẽ nhiều hơn, thành dòng và giọt lớn…

- Các đám rối tĩnh mạch sa ra khỏi bộ phận hậu môn.

- Búi trĩ thường xuyên đào thải dịch gây ướt át, ngứa và dễ viêm nhiễm tại hậu môn trực tràng.

- Người mắc bệnh có nguy cơ phải đối mặt với hiện tượng bội nhiễm, tắc mạch búi trĩ, hoại tử…

Tuy vậy, tùy theo từng thời kỳ, trĩ ngoại sẽ có những biểu hiện riêng biệt.

Phân loại trĩ ngoại

Trĩ ngoại tiến triển qua nhiều cấp độ khác nhau và ở mỗi cấp độ bệnh lại có các biểu hiện khác nhau. Có thể thông qua các biểu hiện của bệnh trĩ ngoại từng cấp độ để phân bệnh trĩ ngoại thành 4 cấp độ:

Trĩ ngoại cấp độ 1: Các búi trĩ phát triển lớn dưới đường lược và mau chóng nhô ra bên ngoài thành hậu môn. Các đám rối tĩnh mạch này vô cùng nhỏ, có khả năng tự động thụt vào bên trong hoặc người mắc bệnh có thể dùng tay ấn vào. Sự xuất hiện của các búi trĩ không gây nên ảnh hưởng quá nhiều cho sinh hoạt bình thường của người bệnh, vì chúng chưa gây ra các cảm giác khó chịu gì lớn.

Trĩ ngoại cấp độ 2: Các búi trĩ phát triển to dần lên và trở nên ngoằn nghèo tuy vậy vẫn có thể tự co lên được. Trong giai đoạn này các đám rối tĩnh mạch cũng bắt đầu bài tiết dịch gây ướt át cho vùng hậu môn và vùng xung quanh hậu môn.

Trĩ ngoại cấp độ 3: Các búi trĩ có triệu chứng bị tắc mạch, vì trĩ ngoại gồm các dây thần kinh cảm giác nên lúc này người mắc bệnh có cảm giác bị đau đớn và có hiện tượng chảy máu tại búi trĩ.

Trĩ ngoại cấp độ 4: Nếu không được chữa trị sớm, bệnh trĩ sẽ phát triển cực kỳ nhanh và trở nên nghiêm trọng. Lúc này các đám rối tĩnh mạch sẽ bị viêm, nhiễm trùng khiến người bệnh luôn cảm thấy ngứa, rát và đau đớn. Đây là giai đoạn mà bệnh trĩ ngoại có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, sinh hoạt của người bệnh. Nếu không trị sớm người bệnh sẽ bị các biến chứng nguy hiểm.

Làm sao để trĩ ngoại không còn là nỗi ám ảnh?

Bệnh trĩ ngoại bắt nguồn từ nhiều tác nhân khác nhau. Các nghiên cứu của chuyên gia từng chỉ ra rằng: bệnh trĩ chủ yếu là do thói quen ăn uống sinh hoạt không thích hợp hoặc đặc điểm, áp lực công việc quá lớn. Muốn tránh xa bệnh trĩ ngoại , hãy tham khảo một số ý kiến của chúng tôi sau đây:

- Giữ cho bản thân thói quen sống và lao động hợp lý, không nên đứng hoặc ngồi quá lâu một chỗ. Thường xuyên tập luyện thể thao để nâng cao sức khỏe, phòng tránh nguy cơ bệnh tật và hạn chế bệnh trĩ ngoại.

- Chế độ ăn uống hợp lý, giảm thiểu tối đa các loại đồ ăn cay, nóng và uống nhiều nước để tránh táo bón.

- Hãy thử tập cho mình một thói quen đi vệ sinh vào khung giờ nhất định trong ngày. Việc này sẽ giúp cho ích cho bạn hạn chế đại tiện khó và bệnh trĩ ngoại.

- Hàng ngày bổ sung rau xanh,trái cây tươi cho thực đơn hàng ngày của mình.

- Thừa cân cũng là yếu tố khiến áp lực tại tĩnh mạch hậu môn tăng lên và gây nên trĩ. Bởi vì thế bạn cần phải kiểm soát cân nặng của mình thật hữu hiệu.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top