• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ BĐBP Sát cánh cùng ngư dân bảo vệ chủ quyền biển đảo

HMO

Administrator
Staff member
Trước tình hình phức tạp xảy ra trên Biển Đông, để ngư dân trên địa bàn yên tâm bám biển, khai thác nguồn lợi thủy sản, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, các đơn vị tuyến biển thuộc BĐBP Nghệ An đã tăng cường cán bộ, chiến sỹ xuống địa bàn tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các chủ trương, chính sách về biển, đảo để bà con ngư dân yên tâm bám biển.

Cán bộ Trạm KSBP Lạch Vạn tuyên truyền trên tàu của ngư dân Hoàng Văn Liêm.

Những ngày cuối tháng 5, chúng tôi có mặt tại Trạm KSBP Lạch Vạn, thuộc Đồn BP Diễn Thành. Dưới cái nắng nóng 39-40 độ của những ngày đầu hè, những người lính ở Trạm KSBP Lạch Vạn đã đến gặp gỡ từng thuyền viên trên các con tàu để tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nội quy, quy định về việc hành nghề đánh bắt, khai thác thủy hải sản trên vùng biển Việt Nam. Chủ tàu cá NA90345TS, anh Hoàng Văn Liêm, ở xã Diễn Bích chia sẻ: Mỗi lần anh em Biên phòng lên tàu, bà con ngư dân lại thêm hiểu biết về pháp luật, tình hình về Biển Đông, các vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn khi hành nghề trên biển, nhất là trong lúc tình hình Biển Đông đang diễn biến phức tạp, khi Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển của Việt Nam. Hiện nay, anh Liêm là Trung đội phó dân quân của xã nên việc nắm bắt chủ trương để phổ biến cho các thuyền viên trên tàu hết sức cần thiết, góp phần cùng các lực lượng bảo vệ an ninh, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Trao lá cờ Tổ quốc cho một thuyền viên trên tàu, thay thế lá cờ đã cũ để chuẩn bị chuyến đi biển mới, anh Liêm chia sẻ: 12 tuổi, anh đã đi biển, cho đến nay đã 23 năm hành nghề, trước những vấn đề phức tạp trên Biển Đông, bà con ngư dân ở địa bàn vẫn ra khơi khai thác thủy sản bình thường, việc ra khơi vừa tạo công ăn việc làm, phát triển kinh tế gia đình, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Hiện tại, anh Liêm đang sở hữu 2 chiếc tàu có công suất 280 mã lực và 165 mã lực, mua lại của ngư dân Quảng Ngãi từ năm 2007. Tuy nhiên, 2 chiếc tàu cũng đã xuống cấp. Anh mong muốn được Nhà nước quan tâm cho vay vốn, hỗ trợ nâng cấp máy móc để đóng những con tàu có công suất lớn hơn, có khả năng vươn khơi bám biển dài ngày hơn.

Để ngư dân yên tâm bám biển, khai thác nguồn lợi thủy sản và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị Biên phòng đã tham mưu cho chính quyền địa phương làm tốt công tác nắm tình hình địa bàn. Từ đó, phối hợp triển khai các kế hoạch tuần tra, kiểm soát đúng thời gian, địa điểm, qua đó, kịp thời ngăn chặn những hoạt động của bọn tội phạm, đặc biệt là ở những địa bàn trọng điểm. Tại những lạch biển có nhiều tàu thuyền qua lại, các đơn vị Biên phòng cử cán bộ, chiến sĩ, túc trực 24/24 giờ. Mọi hoạt động của tàu thuyền đều phải được báo cáo đầy đủ thông qua trạm kiểm soát. Những nỗ lực nói trên đã góp phần đẩy lùi các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và vi phạm pháp luật trên biển.

Thiếu tá Trần Xuân Yến, quyền Trạm trưởng Trạm KSBP Lạch Vạn cho biết: Nhiệm vụ tuyên truyền cho ngư dân đã được trạm thực hiện thường xuyên. Khi có các chủ trương, văn bản mới, cán bộ, chiến sỹ BĐBP đều phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền đến từng ngư dân. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả tuyên truyền và tiết kiệm thời gian cho ngư dân, cán bộ, chiến sỹ còn đến từng gia đình, xuống từng tàu cá để tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy định khi khai thác, hành nghề trên biển... để bà con hiểu và thực hiện tốt hơn.

Rời địa bàn Diễn Châu, chúng tôi có mặt tại cảng Cửa Lò khi 2 chiếc tàu cá của anh Nguyễn Văn Bình ở phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò, đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng trong quá trình đóng mới và nâng công suất máy để chuẩn bị ra khơi. Gạt mồ hôi trên trán, anh Bình chia sẻ: "Gia đình tôi đã đầu tư trên 3,5 tỷ đồng để thay thế thân vỏ, nâng công suất máy cho 2 chiếc tàu cá đủ sức ra khơi bám biển dài ngày khai thác nguồn lợi thủy sản. Hiện nay, trước tình hình phức tạp trên Biển Đông, gia đình đang gấp rút hoàn thành lắp đặt các trang thiết bị trên tàu để sẵn sàng ra khơi bám biển. Trong những ngày tàu sửa chữa ở cầu cảng, ngư dân trên tàu đã được cán bộ, chiến sỹ Đồn BPCK cảng Cửa Lò - Bến Thủy đến tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, động viên ngư dân tăng cường bám biển, thực hiện đúng đối sách, kiên quyết bảo vệ ngư trường truyền thống của mình.

Trung tá Hoàng Văn Huy, Chính trị viên Đồn BPCK cảng Cửa Lò - Bến Thủy cho biết: "Trước diễn biến phức tạp ở Biển Đông, công tác biên phòng đã và đang được đẩy mạnh. Một mặt, chúng tôi tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân hiểu biết về pháp luật, nội quy, quy định khi hành nghề khai thác trên vùng biển, mặt khác, lực lượng BĐBP đã chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương, các tổ, hội nghề cá hình thành mối liên kết, hỗ trợ nhau trong những chuyến ra khơi. Sự gắn kết giữa các tàu thuyền đánh cá trên biển, đã tạo nên sức mạnh tổng hợp trong phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự biển đảo".
Theo QĐND
 

Ads HMO

Ads HMO

Top