• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Bạn Viết: Làm dâu Nghệ An như thế là quá láo

HMO

Administrator
Staff member
Xung quanh câu chuyện mẹ chồng, nàng dâu, tiếp tục đăng tải ý kiến của một bạn đọc phản hồi cho bài viết "Sốc nặng trước thói xấu ghê người của mẹ chồng xứ Nghệ!". Bài viết rất dài nhưng mình đọc thì thấy không đồng tình với tác giả một chút nào. Mình là con gái Nghệ An, không ở trên vùng qua cao, nhưng những gì bạn nói thì ở chỗ mình gọi con dâu như bạn là láo xược, rất hỗn và vô văn hóa. Mình không biết tác giả học cao tới bao nhiêu vậy? Chuyện này không hoàn toàn trách cô con dâu hay bà mẹ chồng mà trước hết phải nói tới anh chồng. Khi bạn đã đồng ý lấy chồng thì chừng nào đó bạn phải tìm hiểu về nhà chồng và đã chấp nhận một phần nào đó. Khi con dâu vầ nhà chồng thì chồng chính là người truyền tải tập tục và cách suy nghĩ của nhà chồng cho vợ. Ở đây chồng chưa hoàn thành nhiệm vụ này.
slide.jpg
Ảnh minh họa (Internet)

Nói đến mẹ chồng, người Nghệ An nghèo lắm, quanh năm bão lũ lụt lội thì bảo sao mà chẳng nghèo. "Đại gia đình chồng toàn những kẻ vừa nghèo, vừa dở hơi kia’’, câu nói của bạn khiến mình suy nghĩ về đạo đức của cô con dâu này. Thêm vào đó, ở Nghệ An mình, tính tình mỗi người mỗi khác. Những việc mà mẹ chồng muốn bạn làm là để bạn tốt lên trong mắt họ hàng, trở thành dâu hiền vợ thảo. Bạn than phiền quá mức và thực sự làm cho người đọc tức tối với câu nói của bạn, rất láo. Thực sự nếu cô con dâu này tới vùng của mình thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra đâu.

Là con của đất Nghệ, mình chưa và không thấy bất kỳ một người mẹ chồng nào như bạn kể, chắc có lẽ bạn đã nói quá lên sự thật để che giấu cái sai và quá đáng của bạn. Là một người có học thức cao mà bạn chỉ hiểu tới thế này thì mình nghĩ chẳng có lý lẽ nào mà người khác phải tôn trọng bạn. Lời nói hành động của bạn chưa có chút nào thể hiện sự tôn trọng của bạn tới người khác.

Con người Nghệ An quê mình chân chất, có gì nói đấy chứ không như bạn nhìn nhận. Mình sống ở Hà Nội cũng một thời gian dài, nhưng chưa thấy sự thân thương như ở quê mình, mọi người sống cô lập, ít có tình hàng xóm, đóng cửa im ỉm suốt ngày. Ở quê mình chia sẻ từng hạt gạo, bát nước mắm. Những lúc phơi lúa mà trời đổ mưa còn chạy giúp nhau, đâu như các bạn chỉ biết mỗi mình. Tình cảm, hiểu biết, hiểu về tình người sẽ khiến bạn mình nhận lại vấn đề này hơn. Ở quê mình, con dâu mới về phải nấu cỗ, không có nghỉ ngơi đâu. Mình đi từ Hà Nội về quê thấy rất bình thương, dù mình say xe tơi tả, nhưng xuống xe là hết thôi.

Mới cưới về phải biết lựa lời, sống với nhà chồng hòa thuận, đặc biết phải tôn trọng người khác. Bạn đừng mong người khác tôn trọng bạn trong khi bạn khinh khỉnh nhìn người ta. Bạn hãy suy nghĩ lại nhưng lời nói và hành động của mình đi, lời khuyên chân thành cho bạn, cuộc sống còn dài.

Chúc bạn hạnh phúc.

Bạn đọc Đào Phúc
 

Ads HMO

Ads HMO

Top