• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Ban tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý thông tin báo đăng tải!

HMO

Administrator
Staff member
Sau khi báo Dân trí có bài “Bị thu hồi đất, người dân làm đơn kêu cứu”, Ban Tuyên giáo tỉnh Ủy Nghệ An đã chỉ đạo Thành ủy Vinh xử lý vấn đề báo đã nêu.

Công văn của Ban tuyên giáo Tỉnh ủy gửi báo Dân trí.
Tỉnh ủy chỉ đạo
Ngày 20/2/2017, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có Công bản số 465/-CV/BTGTU về việc xử lý báo nêu. Trong công văn nói: Hàng chục hộ dân ở xóm Kim Mỹ, xã Nghi Ân, TP Vinh, Nghệ An phản ánh việc họ thuộc diện di dời, thu hồi đất phục vụ dự án tuyến đường nối quốc lộ 46 đến đường ven sông Lam đoạn qua địa bàn xã Nghi Ân, TP Vinh.

Theo đó, Ban tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị: Thành ủy Vinh chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc nếu đúng như báo nếu thì có giải pháp khắc phục, xử lý. Đồng thời báo cáo kết quả cho Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh và báo Dân trí trước ngày 25/3/2017.

Như báo Dân trí đã nêu, thời gian gần đây hàng chục hộ dân ở xóm Kim Mỹ, xã Nghi Ân, TP Vinh, Nghệ An gửi đơn đến báo điện tử Dân trí phản ánh việc họ thuộc diện di dời, thu hồi đất phục vụ dự án tuyến đường nối quốc lộ 46 đến đường ven sông Lam đoạn qua địa bàn xã Nghi Ân, TP Vinh. Tuy nhiên việc áp giá đền bù, xác minh nguồn gốc đất không đúng với thực tế đẩy người dân vào cảnh thiệt đủ đường.

Theo đó, chỉ tính riêng tại xóm Kim Mỹ có 27 hộ thuộc diện phải thu hồi đất, trong đó có một số hộ phải di dời đến nơi ở mới vì diện tích bị thu hồi phục vụ dự án gần như là toàn bộ. Tuy nhiên khi được thông báo về giá đền bù người dân vô cùng “sốc”.

Tiếp tục kiến nghị và cần làm rõ một số nội dung
Mới đây nhất, vào ngày 23 tháng 2 năm 2017 - các hộ dân trong số 27 hộ gia đình tại xóm Kim Mỹ có đất thổ cư, và tài sản trên đất, chịu ảnh hưởng bởi dự án đường nối QL46 với ven sông Lam, đoạn qua xã Nghi Ân, tiếp tục có đơn (đơn gửi lần 4) khiếu nại lên các cơn quan chức năng và báo điện tử Dân trí với quý cấp những nội dung sau:

Vừa qua trong quá trình thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của các cấp có thẩm quyền chưa kết hợp hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước với nhân dân, còn nhiều bất cập, không tuân thủ pháp luật đất đai năm 2013. Làm thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng của nhân dân, gây bức xúc trong dư luận, làm mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền.


Đơn của các hộ dân xóm Kim Mỹ.

Trước sự việc nêu trên, chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị, đơn kêu cứu khẩn cấp lên lãnh đạo, các cơ quan chức năng của thành phố Vinh, lãnh đạo, các sở ban ngành của tỉnh lần thứ 4 mà không được trả lời và giải quyết dứt điểm, nên chúng tôi đã gửi đơn kêu cứu lên lãnh đạo Chính phủ, và các Bộ, ngành Trung ương để giải quyết.

Trong khi chờ trả lời giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị theo luật khiếu nại tố cáo. Sáng ngày 18 tháng 02 năm 2017 chúng tôi nhận được giấy mời về hội trường trụ sở UBND xã Nghi Ân, để đối thoại với thành phố nhằm giải quyết khiếu nại, kiến nghị liên quan vụ việc nêu trên (vào lúc 8 giờ, ngày 20 tháng 02 năm 2017, thời gian một buổi).


Trong thông báo của ông Hà Thanh Tĩnh - PCT UBND TP Vinh trả lời các hộ dân.
Sau cuộc đối thoại chúng tôi nhận thấy lãnh đạo thành phố Vinh và các cơ quan chức năng trả lời, giải quyết các vấn đề mà người dân bức xúc chưa thỏa đáng. Những vấn đề mà bà con nhân dân xóm Kim Mỹ mong muốn được cấp trên làm rõ hơn cụ thể như sau:

Thứ nhất: Quy mô đường 35 m hay đường 15 m?. Tại buổi chủ trì đối thoại, ông Hà Thanh Tĩnh - PCT UBND TP Vinh kết luận Văn bản số 8922/UBND-ĐTXD của UBND tỉnh ngày 25/11/2014 không có cơ sở pháp lý để thay đổi Quyết định 4522/QĐ.UBND-CN ngày 25/10/2011 của tỉnh.

Trong khi đó, tại Văn bản 8922 của UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ: Chủ trương điều chỉnh quy mô thiết kế chi tiết tuyến đường nối QL46 với đường ven sông Lam là đường 12m. Và thống nhất phạm vi thu hồi đất GPMB theo quy mô đường 12m.

Sau cuộc đối thoại chúng tôi nhận thấy lãnh đạo thành phố Vinh và các cơ quan chức năng trả lời, giải quyết các vấn đề mà người dân bức xúc chưa thỏa đáng. Những vấn đề mà bà con nhân dân xóm Kim Mỹ mong muốn được cấp trên làm rõ hơn.
“Vì vậy chúng tôi không đồng ý kết luận này. Nếu thu hồi đất theo quy mô dự án đường 35m thì yêu cầu UBND tỉnh ra quyết định đầu tư dự án khả thi tuyến đường 35m, công bố quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phạm vi GPMB thu hồi đất để nhân dân được biết (vì đây là dự án quy mô cấp tỉnh quyết định) nếu không nhân dân chúng tôi không bàn giao đất ngoài phạm vi đường 12m, đúng theo chủ trương văn bản 8922/ UBND tỉnh”, một số người dân bức xúc cho biết.

Thứ hai: Căn cứ vào quy định của pháp luật hiện hành thì việc điều chỉnh nêu trên là có dấu hiệu vi phạm pháp luật, mang tính tùy tiện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân chịu ảnh hưởng của dự án.


UBND TP Vinh gửi xã Nghi Ân liên quan đến việc 27 hộ dân xóm Kim Mỹ.
Không trả lời lý do tại sao không thực hiện đúng, đủ các quy định về trình tự, thủ tục thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, theo Điều 69 Luật đất đai năm 2013.

Nội dung trên có dấu hiệu trái quy định của Luật đất đai được cụ thể hóa tại Nghị định 43/2014/NĐ-CP; Nghị định 47/2014/NĐ-CP

Thứ ba: Về nguồn gốc đất, xác định loại đất ban cán sự xóm Kim Mỹ, trưởng các tổ chức, đoàn thể chính trị, xã hội đã tuyên bố khẳng định trong buổi đối thoại và nhiều hội nghị khác cấp xã, ban cán sự và nhân dân xóm Kim Mỹ, đã thực hiện đúng, đủ các thủ tục hồ sơ và nạp các lệ phí theo phổ biến của UNND xã và hướng dẫn của trung tâm kỹ thuật Sở TNMT từ năm 2012, trước thời điểm 1/7/2014, mốc thời điểm được công nhận 100% đất ở.

“Từ đó đến nay không có bất kỳ một thông báo nào khác liên quan đến hồ sơ cấp đổi QSDĐ, nay liên quan đến bồi thường, GPMB thì thành phố và xã cho rằng hồ sơ cấp đổi giấy CNQSDĐ của bà con chưa hợp lệ nên không được công nhận đất ở.

Về việc này chúng tôi và nhân dân xã Nghi Ân nhận thấy có nhiều khuất tất, đẩy người dân vào tình thế bất lợi, gây ảnh hưởng lớn đến hàng ngàn hộ dân trong xã nói chung và các hộ chịu ảnh hưởng của dự án nói riêng. Vì vậy chúng tôi đề nghị quý cấp can thiệp giải quyết”, ông Đ.X.M cho biết.

Cũng theo ông M. nội dung trên vi phạm các quy định của Luật đất đai năm 2013 tại các Điều 99, 100, 101, 102; Nghị định 43/2014/NĐ-CP; Nghị định 47/2014/NĐ-CP; Nghị định 01/2017/NĐ-CP

Cụ thể, về giá bồi thường đất ở, đất vườn ổn định lâu dài người dân xóm Kim Mỹ đề nghị xác định lại giá theo quy định tại điều 69 Luật đất đai 2013 đồng thời căn cứ vào loại đất, vị trí thửa đất, mức độ ảnh hưởng, tác động của dự án để bồi thường hỗ trợ hợp lý theo quy định của pháp luật. Nhất là những thửa đất chịu ảnh hưởng bất lợi, gây thất thiệt về giá trị kinh tế và giá trị sử dụng của diện tích còn lại sau thu hồi.

Bồi thường thiệt hại diện tích bị hạn chế khả năng sử dụng đất, do ảnh hưởng hành lang bảo vệ an toàn khi xây dựng công trình (theo Điều 94 Nghị định số 47/NĐ-CP ngày 15/05/2014; thực hiện bồi thường đất đổi đất tái định cư theo quy định tại Điều 79 của Luật đất đai 2013….

Trên đây là những kiến nghị khiếu nại sau buổi đối thoại ngày 20/02/2017 giữa lãnh đạo UBND TP Vinh và các hộ gia đình ở xóm Kim Mỹ chưa được giải quyết thỏa đáng. Bà con nhân dân xóm Kim Mỹ đề nghị quý cấp giải quyết những bất cập nêu trên.

“Chúng tôi “thành khẩn” mong các cơ quan thông tin, truyền thông, báo chí vào cuộc phản ảnh sự thật bảo vệ công lý, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân”, đại diện một hộ dân nói.

Theo Nguyễn Duy (Dân Trí)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top