• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Bạn Đọc: Vỡ hụi ở Con Cuông

HMO

Administrator
Staff member
Tại huyện miền núi Con Cuông vừa xảy ra vụ vỡ hụi quy mô lớn. Kéo theo đó, các mắt xích trong đường dây tan rã gây thiệt hại cho những người tham gia.

Vụ việc kéo dài, không được giải quyết rốt ráo, gây nên tình trạng nhốn nháo, mất an ninh trật tự trên địa bàn. Trong khi, chủ phường hụi vẫn nhởn nhơ, thách thức pháp luật...

Các nạn nhân của đường dây hụi
Theo đơn tố cáo của 25 nạn nhân ở xã Bồng Khê và thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông: Bà Trần Thị Xuân, ở xã Bồng Khê đã đứng ra làm chủ hụi. Lợi dụng sự tín nhiệm của người dân, bà Xuân đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền của nhiều tổ phường và dây phường rồi không trả theo cam kết trong hợp đồng với số tiền lên đến 1,2 tỷ đồng. Vụ việc vỡ lở từ tháng 9/2013 khi bà Xuân thông báo vỡ phường. Đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết?

Theo nhiều người dân, bà Xuân xuất thân nghèo khó. Gia đình được xã chia cho một mảnh đất gần 1.000m2 để sản xuất hoa màu, chăn nuôi và buôn bán lặt vặt. Tuy nhiên, hơn một năm nay, khi tham gia phường hụi cuộc sống gia đình bà thay đổi một cách nhanh chóng. Nhà cửa được xây dựng khang trang, tiện nghi trong gia đình được mua sắm liên tục...

Thực tế sau khi khuếch trương sự giàu của mình, bà Xuân đã thuyết phục nhiều người tham gia chơi hụi. Bà Xuân đã bỏ ra một số tiền lớn để mua hụi, thấy lãi suất cao hơn tiền gửi ngân hàng nên nhiều người lao theo. Nhờ tài ăn nói, thuyết phục khéo léo bà Xuân đã lôi kéo được gần 100 người tham gia. Trong đó, ít nhất bà làm chủ 2 tổ phường; một tổ 14 người và một tổ 25 người, ngoài ra bà tham gia phường với các tổ khác.

Các tổ được thành lập có quy định, cam kết, ký nhận… Tuy nhiên, khi bà Xuân tiến hành mở phường theo định kỳ thì bà đã tranh mua với giá rất cao và thu gom tất cả tiền các bạn phường về và bỏ túi không chịu trả.

Chị Trần Thị Thơ, ở thị trấn Con Cuông là người làm chủ phường tổ chức cho 15 người tham gia với mức góp từ 1-3 triệu đồng. Tuy nhiên, mỗi lần bốc phường bà Xuân đã bỏ ra số tiền lớn để mua phường. Điển hình, dây phường thứ nhất, chỉ trong một năm bà Xuân tham gia bốc 3 lần: Ngày 12/10/2012 tham gia phường 2 triệu đồng với 14 người tham gia, tổng cộng là 28 triệu đồng, bà Xuân tham gia 2 suất và mua phường với số tiền 6,7 triệu đồng, mỗi thành viên tham gia phường được lãi 515 nghìn đồng, cao hơn rất nhiều so với tiền gửi ngân hàng.

Tiếp đó, ngày 12/1/2013, cũng dây phường trên bà Xuân tham gia bốc, mỗi thành viên lãi 520 nghìn đồng, đến tháng 4/2013, các thành viên trong dây phường này tham gia đóng 3 triệu đồng, tổng cộng là 42 triệu đồng, bà Xuân đã mua phường với giá 13,7 triệu đồng, mỗi thành viên được lãi hơn 1,2 triệu đồng, lãi gần một nửa số vốn bỏ ra. Từ đó trở đi, dây phường mở theo hàng tháng bà Xuân cứ khất lần số tiền nợ phường.

Tiếp xúc với các nhân chứng của tổ phường thứ 2 cũng do bà Xuân làm chủ, chúng tôi được bà Hà Thị Hường, trú thị trấn Con Cuông cho biết, tham gia phường với bà Xuân từ ngày 25/11/2012, đến tháng 9/2013 là 22 triệu đồng. Hai người đã thỏa thuận ký hợp đồng và mỗi lần nhận tiền của bà Hường, bà Xuân đều ký nhận.

Tuy nhiên, khi đến lượt bà Hường bốc phường, bà Xuân đã tuyên bố vỡ nợ và không trả tiền lại cho bà Hường. Tiền mất, đòi nợ không được, lại bị chửi bới xúc phạm khi đi đòi lại tiền của mình…

Chưa dừng lại ngay cả người thân như thông gia, chị chồng bà Xuân cũng lôi kéo vào phường với mức lãi cao ngất ngưởng. Cứ như vậy, đến kỳ mở phường bà Xuân đều tranh mua phường, số tiền mua được trừ khi các thành viên tham gia nộp phường. Những người tham gia được nhận tiền lãi suất ngay trong đồng tiền mình bỏ vốn ra mà vẫn cứ nghĩ bà Xuân nợ tiền mình…

Đầu năm 2014, một số nạn nhân đã có đơn tố cáo bà Trần Thị Xuân lên công an xã Bồng Khê. Nhưng, do vụ việc với số tiền lớn, nhiều người liên quan… nên công an xã đã chuyển hồ sơ lên cho công an huyện Con Cuông. Tuy nhiên, công an huyện lại trả hồ sơ về cho xã với lý do đây là vụ việc dân sự.

Ông Nguyễn Đăng Việt, Phó trưởng Công an huyện Con Cuông cho biết, công an huyện đã nhận được đơn thư của các hộ nói trên. Tuy nhiên, đây là vụ việc dân sự, tòa án giải quyết. Nếu bà Xuân có hành vi chiếm đoạt tiền thì rõ ràng bà phải đền bù thiệt hại cho các thành viên tham gia phường.

Dư luận ở Con Cuông đang mong cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt để giải quyết dứt điểm vụ việc. Tránh những bức xúc sẽ gây hậu quả đáng tiếc, đồng thời là lời cảnh báo cho người dân khi tham gia chơi phường hụi.
Theo TBNH.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top