• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Ban chủ nhiệm HTX “om” tiền đền bù của các xã viên?

HMO

Administrator
Staff member
Sau khi dự án kênh thoát nước Nghi Kim – Nghi Vạn (đoạn đi qua xã Hưng Đông, TP Vinh) được phê duyệt và triển khai. Ngày 7/11/2012 UBND TP Vinh đã thông qua chi tiết công khai về việc bồi thường, hỗ trợ GPMB của dự án cho người dân được biết.


Dự án Kênh thoát nước Nghi Kim- Nghi Vạn đoạn qua xã Hưng Đông
Tuy nhiên khi tiền hỗ trỡ GPMB về đến xã và HTX Đông Vinh thì bị số cán bộ nơi đây “om” tiền bồi thường, hỗ trợ trái với quy định và không chịu chi trả cho các xã viên.
Theo phương án chi tiết công khai về bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án: Kênh thoát nước Nghi Kim – Nghi Vạn TP Vinh (đoạn đi qua xã Hưng Đông, TP Vinh) của UBND TP Vinh ngày 7/11/2012 thì được biết dự án sẽ thu hồi 11.572,8 m2 đất nông nghiệp của HTX Đông Vinh đang quản lý đã giao khoán ổn định cho các hộ gia đình xã viên, do đó khi thu hồi HTX được bồi thường hỗ trợ theo quy định.
Quy định mức giá bồi thường theo Quyết định số 128/2010/QĐ- UBND ngày 29/12/2010 của UBND tỉnh Nghệ An giá bồi thường đất nông nghiệp là 85.000 đồng/m2. Qua đó tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ là 2.429.411.600 đồng.
Quyết định của UBND TP Vinh chỉ rõ: Các hộ gia đình, cá nhân đang trực tiếp sản xuất nông nghiệp đến nay bị thu hồi được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm với mức 170.000 đồng/ m2; (mức hỗ trợ 1m2 = 2,0x giá đất nông nghiệp bị thu hồi = 2,0 * 85.000 đồng/m2 = 170.000 đồng/m2).
Mặt khác các hộ gia đình bị thu hồi đất được hỗ trợ ổn định cuộc sống với mức 1.980.000 đồng/ khẩu (mức hỗ trợ 1 khẩu = 6 tháng * 30 kg gạo/ khẩu/ tháng * 11.000 đồng/kg gạo = 1.980.000 đồng/khẩu).
Số lượng nhân khẩu nông nghiệp được hỗ trợ là 263 khẩu. Các hộ gia đình bị thu hồi đất trên 70% diện tích được giao, được hỗ trợ ổn định đời sống với mức 3.960.000 đ/ khẩu và số nhân khẩu được hỗ trợ là 22 khẩu; Hỗ trợ vượt nghèo (đối với hộ nghèo theo tiêu chí của ngành Lao động thương binh xã hội với mức 3.600.000 đồng/ khẩu) sỗ khẩu được hỗ trợ là 6 khẩu…
Ngày 07/ 07/ 2013 UBND xã Hưng Đông và Ban chủ nhiệm HTX nhận tiền đền bù với tổng số tiền 2.429. 311.600 đồng.
Tuy nhiên, sau khi nhận số tiền đền bù trên UBND xã Hưng Đông cùng với ban chủ nhiệm HTX Đông Vinh đã tổ chức đền bụ hỗ trợ cho các xã viên với tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng, còn lại gần 700 triệu đồng HTX không chịu chi trả cho các xã viên dù ban chủ nhiệm HTX đã nhận tiền cách đầy hơn 2 tháng.
Anh Nguyễn Đình Sơn, một xã viện HTX Đông Vinh bức xúc cho biết: “Chúng tôi là bà con xã viên của HTX Đông Vinh sau khi nhận tiền đền bù ban chủ nhiệm không triển khai họp các xã viên mà tự ý bồi thường, hỗ trợ hơn 1,7 tỷ đồng cho các xã viên; số tiền còn lại hơn 600 triệu đồng chúng tôi không được biết hiện giờ đang ở đâu, ai cầm và sử dụng vào mục đích gì thì chúng tôi không được biết…”
Tuy nhiên trao đổi với ông Ngỗ Hữu Nghi, chủ nhiệm HTX Đông Vinh cho biết: “Hiện tại số tiền gần 700 triệu đồng đang ở trong tài khoản của HTX, số tiền trên không bồi thường, hỗ trợ cho các xã viên vì ban chủ nhiệm HTX căn cứ theo Nghi quyết của Đại hội xã viên…”.
Tuy nhiên theo ông Nghi thì “Đại hội xã viên mãi đến cuối năm 2014 mới diễn ra…”
Ông Nguyễn Xuân Quang, Phó chủ tịch UBND xã Hưng Đông
Trước sự việc ban chủ nhiệm HTX Đông Vinh “om” tiền của các xã viên mà không chịu hỗ trợ, bồi thường cho các xã viên mất đất. Ngày 5/9 chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Quang – Phó chủ tịch UBND xã Hưng Đông thì ông này cho rằng: “Mọi việc đền bù, hỗ trợ GPMB tại HTX Đông Vinh là do ban chủ nhiệm hợp tác xã quyết định chứ UBND xã không can thiệp được…”
Trong khi đó Quyết định số 1568/QĐ-UBND của UBND TP Vinh, ngày 18/4/2013 nêu rõ: “Ngay sau khi phương án được phê duyệt, Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng Vinh có trách nhiệm chi trả kinh phí bồi thường cho HTX Đông Vinh…làm các thủ tục về quản lý đất đai, thanh toán đúng chế độ quy định…”
Quyết định cũng nêu rõ: “Ban chủ nhiệm HTX Đông Vinh có trách nhiệm thanh toán cho các hộ gia đình theo đúng diện tích giao khoán và số tiền được duyệt.
Nghiêm cấm sự dụng sai mục đích, lập quỹ trái phép. Khi công tác chi trả hoản thành, HTX Đông Vinh có trách nhiệm thanh quyết toán với chủ đầu tư theo đúng quy định…”.
Điều khiến dự luận cũng như các xã viên HTX Đông Vinh quan tâm là hiện nay số tiền trên ban chủ nhiệm HTX có chi trả cho các xã viên hay không, hay ban chủ nhiệm HTX “om” tiền một cách trái pháp luật.
HMO nguồn tamnhin.net
 

Ads HMO

Ads HMO

Top