• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Ba cụm tàu sân bay Mỹ sẽ áp sát Trung Quốc vào tháng 6/2017

HMO

Administrator
Staff member
Khi đó, sức ép của khu vực Đông Bắc Á sẽ tăng đột biến, bởi các lực lượng quân sự Mỹ hiện diện tại khu vực có quy mô khổng lồ. Ngoài ra, các đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc cũng có lực lượng quân sự đáng kể.

Ba cụm tàu sân bay Mỹ. Ảnh: Sina
Trang tin Sina Trung Quốc ngày 31/3 cho hay, theo sắp xếp của quân đội Mỹ, tháng 6 tới sẽ có 3 cụm tấn công tàu sân bay tập kết ở châu Á - Thái Bình Dương. Đây là lần đầu tiên xuất hiện trường hợp này trong 11 năm qua.
Thông thường, có một "quy luật" của quân đội Mỹ là "1 tàu sân bay tuần tra, 2 tàu sân bay răn đe, 3 tàu sân bay trở lên là sẵn sàng khai chiến".
Hiện nay, cụm tàu sân bay USS Carl Vinson tấn công đang tuần tra ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nó được điều động từ bờ biển phía tây San Diego vào tháng 1/2017. Theo chu kỳ hoạt động O-FRP của tàu sân bay Mỹ hiện nay, ít nhất nó có thể hoạt động đến tháng 7/2017 mới quay trở lại.
Trong khi đó, cụm tàu sân bay tấn công USS Ronald Reagan thường trú ở Nhật Bản sau khi kết thúc sửa chữa mùa đông, tháng 5/2017 sẽ ra khơi bắt đầu chạy thử, tháng 6/2017 sẽ có khả năng tác chiến.
Nhìn vào bờ biển phía tây, cụm tàu sân bay tấn công USS Nimitz thuộc Hạm đội 3, Hải quân Mỹ hiện đang gấp rút tiến hành huấn luyện hiệp đồng biên đội COMPUTEX. Đây là bước thứ hai "đếm ngược" triển khai ở nước ngoài của tàu sân bay Hải quân Mỹ, 1 tháng sau sẽ còn tổ chức diễn tập khoa mục hợp tác liên hợp lục, hải, không quân JTFEX cuối cùng.
Sau đó tàu sân bay này cũng sẽ chạy xuyên qua Thái Bình Dương đến triển khai ở Trung Đông theo kế hoạch. Nếu không có gì bất ngờ thì tháng 6/2017 sẽ đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương.


Ba cụm tàu sân bay tấn công của Mỹ. Ảnh: Sina
Như vậy, trong thời gian từ tháng 6 - 7/2017, sẽ có 3 cụm tàu sân bay tấn công của Mỹ gồm USS Nimitz, USS Ronald Reagan, USS Carl Vinson tập kết ở châu Á - Thái Bình Dương, khi đó 3 cụm tàu sân bay tấn công sẽ có lực lượng như sau: 12 phi đội với hơn 130 máy bay chiến đấu dòng F/A-18 Super Hornet; 3 phi đội với 122 máy bay cảnh báo sớm E-2C/D Hawkeye; 3 phi đội với 18 máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler; 6 phi đội với 57 máy bay trực thăng dòng MH-60 Seahawk.
Theo cường độ diễn tập SURGEX năm 1997, trong thời gian 4 - 5 ngày, 3 tàu sân bay có thể điều động tổng cộng 3.000 lượt máy bay cánh cố định, trong đó 2.300 lượt tấn công, ném 3.600 quả bom.
Ngoài ra, biên đội sẽ có 4 - 5 tàu tuần dương lớp Ticonderoga, 8 - 9 tàu khu trục lớp Arleigh Burke, tổng cộng có 1.500 bệ phóng thẳng đứng MK 41. Bên cạnh một bộ phận đáng kể dùng để lắp tên lửa phòng không Sparrow và SM, tên lửa săn ngầm ASROC, còn lại ít nhất có 500 - 600 bệ phóng có thể dùng cho tên lửa hành trình Tomahawk.
Ngoài ra, nếu không có gì bất ngờ thì sẽ còn nhận được hộ tống của 2 tàu ngầm hạt nhân trang bị tên lửa hành trình lớp Ohio của Hạm đội Thái Bình Dương. Chúng có thể bí mật hoạt động dưới mặt biển, có thể một lần phóng loạt 308 quả tên lửa hành trình Tomahawk.
Năm 2011, tối đầu tiên trong chiến dịch Bình minh Odyssey tấn công Libya của quân đội Mỹ, tàu sân bay Mỹ đều không có tại hiện trường, nhưng họ đã dựa vào tên lửa hành trình Tomahawk của tàu ngầm và tàu khu trục lớp Arleigh Burke để thực hiện đợt tấn công đầu tiên, đã "mở cửa" trên chiến trường Libya.


Ba cụm tàu sân bay tấn công của Mỹ. Ảnh: Sina
Trong khi đó, lần trước quân đội Mỹ tập kết 3 cụm tấn công tàu sân bay ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương chính là thời gian diễn tập tác chiến liên hợp Valiant Shield ngày 18/6/2006, khi đó có sự đồng thời tham gia của các tàu sân bay USS Kitty Hawk, USS Abraham Lincoln và USS Ronald Reagan. Cùng năm, Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ nhất.
Ngoài cụm tấn công tàu sân bay, ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, quân đội Mỹ còn có cụm đổ bộ - cảnh giới USS Bonhomme Richard chở theo 3.000 binh sĩ của đội viễn chinh 31 Thủy quân lục chiến Mỹ, cùng với lực lượng đặc nhiệm đang tích cực tập luyện hiện nay.
Hơn nữa, còn có cụm máy bay ném bom chiến lược B-1B, B-2 và B-52, lực lượng không quân chiến thuật của quân Mỹ đóng tại châu Á - Thái Bình Dương, cùng với đồng minh Mỹ - Nhật - Hàn.
Về quân sự, tháng 6/2017 sẽ chào đón sự tập trung lớn nhất của các lực lượng Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương trong năm, sức ép của khu vực Đông Bắc Á sẽ tăng đột biến.

Theo Viettimes
 

Ads HMO

Ads HMO

Top