• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Bội thu năm mới, ngư dân xuống biển 'hái lộc' về nhà

HMO

Administrator
Staff member
Sau mồng 5 tết, tại các cảng cá Lạch Quèn, Lạch Thơi (Quỳnh Lưu), Lạch Cờn, Quỳnh Phương (TX Hoàng Mai), Cửa Lò của tỉnh Nghệ An tấp nập cảnh tàu cá ra vào, mang lộc từ biển khơi cập bờ sau những chuyển xuyên tết trên biển, báo hiệu một năm mới bội thu…

Ngư dân Tiến Thủy, Sơn Hải (Quỳnh Lưu) mừng ra mặt sau chuyến xuyên tết trên biển về bôi thu lộc biển. ảnh Việt Hương​
Tại bến cá Lạch Cờn, Quỳnh Phương (TX Hoàng Mai) hàng chục chiếc tàu của ngư dân phường Quỳnh Dị đã cập bến với khoang cá đầy ắp. Ngư dân Đỗ Văn Toàn vui ra mặt: “Dù xuyên tết trên biển nhưng vui vì hái lộc lớn từ biển mang về. Có chút lộc cả nhà vui vẻ là thích lắm, không gì bằng gia đình no đủ cả”.

Có gần 100 tàu thuyền từ 200-400CV của ngư dân Quỳnh Dị (TX Hoàng Mai) đều có “thói quen” xuyên tết trên biển. Ngư trường mà ngư dân Nghệ An chọn là khu vực biển Hoàng Sa, và tùy mức cá mực trên khoang tàu để chọn cảng cá cập bờ. “Khi tàu quá đầy thì chúng tôi chọn Quảng Nam hoặc Đà Nẵng để cập bờ bán cá, tàu mà còn nông thì chúng tôi chạy thẳng về cảng nhà (cảng cá lạch Cờn) để được gần gia đình sớm hơn sau cái tết xuyên biển”, ngư dân Toàn chia sẻ.


Trên bờ, những ngư dân chọn cách đón tết đất liền cũng hối hả chuẩn bị nhiên liệu cho những chuyến ra khơi đầu năm. Ngày xuất hành được ngư dân Cửa Lò xem xét rất kỹ để được may mắn. Chuyến biển đầu năm, chủ yếu chỉ có các tàu thuyền nhỏ đánh bắt khu vực gần bờ ngoài khơi Lạch Cờn và vùng biển phía Nam Đảo Mắt.

Khởi hành từ sáng mồng 3 Tết, chỉ sau 1 ngày đêm, mỗi chuyến tàu đã khai thác được từ 10- 15 tấn cá. Chuyến biển đầu năm chủ yếu là cá trích, được thu mua ngày tại chỗ, giá bán giao động từ 9000 - 10.000 đồng/1 kg. Mỗi tàu có khoảng 7 lao động, được trả công 3,5 triệu đồng/người. Ngày đầu năm, lộc biển đã đem lại niềm vui, niềm hi vọng cho các ngư dân về một năm mới mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy khoang.

Sáng ngày mồng 7 tháng Giêng hơn 200 tàu phường Nghi Thủy – Cửa Lò nô nức cập bến, mỗi tàu trung bình đánh bắt được 1 - 1,2 tấn cá , hứa hẹn một năm biển bội thu. Theo đó, có khoảng 200 tàu của các ngư dân phường Nghi Thủy - Cửa Lò xuất phát từ 3h chiều Mùng 4 Tết và đã cập bến vào rạng sáng mùng 6.


Ngư dân Nguyễn Văn Hồng khối 6 phường Nghi Thủy (TX Cửa Lò, Nghệ An) cho biết: “Năm nay đẹp ngày, đẹp trời nên tàu của tôi xuất hành ra khơi từ chiều mùng 2 tết trở về đã khai thác được 4 tấn hải sản, trị giá hơn 20 triệu đồng”. Cùng chung tâm trạng, ngư dân Nguyễn Văn Bảy chia sẽ: “Năm nay xuất hành về được 5 tấn hải sản, bán được gần 30 triệu đồng nên chúng tôi mừng ra mặt. Cả năm ngày nào cũng như những chuyến khai biển đầu năm này thì chúng tôi không lo đói”.

Chọn ngày xông biển
Cũng chọn những ngày mùng 5,6 Tết để xuất hành sau những ngày nghỉ Tết ấm cúng, hạnh phúc bên gia đình và người thân, ngư dân các xã vùng biển huyện Quỳnh Lưu như Tiến Thủy, Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Long, Sơn Hải... đã bắt đầu ra quân xông biển đánh bắt lộc biển đầu năm với mong muốn một năm mưa thuận gió hòa, đánh bắt được nhiều tôm cá.

Tại Lạch Quèn - Tiến Thủy và Lạch Thơi - Sơn Hải, hàng trăm phương tiện tàu thuyền của bà con ngư dân đã bắt đầu nhổ neo, căng buồm tiến ra biển. Trên bờ, nhiều ngư dân cũng đang tích cực chuẩn bị ngư lưới cụ, xăng dầu, đá lạnh, lương thực thực phẩm... đưa lên thuyền để kịp cho chuyến biển đầu năm.

Anh Nguyễn Văn Nhàn chủ thuyền mang biển số NA90611TS ngụ tại xóm Tân An, xã An Hòa (Quỳnh Lưu) chia sẻ: “Chúng tôi đã chuẩn bị 5000 lít dầu và 700 cây đá cùng các nhu yếu phẩm cần thiết cho chuyến ra quân đầu năm này, mong sẽ hái được nhiều lộc biển”.

Năm 2016, ngư dân Quỳnh Lưu tiến ra biển lớn với niềm tin và hy vọng sẽ đánh bắt được nhiều hải sản. Bởi theo một số ngư dân có kinh nghiệm đi biển thì năm nay thời tiết thuận lợi, hứa hẹn lộc biển sẽ nhiều. Với thế mạnh về khai thác hải sản, hiện nay Quỳnh Lưu là địa phương có số lượng phương tiện tàu thuyền mạnh và lớn nhất tỉnh Nghệ An với 1.275 tàu thuyền với tổng công suất 250.020 CV, bình quân công suất 208 CV/tàu. Trong đó tàu trên 400 CV là 256 chiếc.

Đặc biệt, trong những chuyến xông biển đầu năm với hàng chục phương tiện được đóng mới với công suất 1.126 CV gồm tàu NA90448TS của anh Hồ Tiếp - xã Quỳnh Nghĩa, tàu NA99668TS của anh Hà Đức Trung và tàu NA99777TS của anh Bùi Văn Lộc - xã Tiến Thủy.

Cập bờ vào chiều ngày mùng 7 tại cảng cá Lạch Quèn, ngư dân Nguyễn Văn Mơ - một chủ thuyền NA932707 - TS ở xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu, Nghệ An) chia sẻ: “Sau những ngày xuyên tết trên biển, nay cập bờ được bà con hồ hỡi ra đón như vậy rất cảm động. Tàu chủ yếu câu mực với những thùng phuy mực ống vàng ươm chất chồng và mang một ít cá lớn về biếu bà con trên bờ cho có cái gọi là lộc từ biển khơi mang về sau những ngày bám biển đúng thời khắc thiêng liên của đất trời”.

Anh Mơ cho biết, thuyền của anh vươn khơi từ ngày 25/12 âm lịch và là một trong số những chiếc thuyền đầu tiền cập bến trong đầu năm mới ở Tiến Thủy. Chuyến vươn khơi này, thuyền của anh đánh bắt được hơn 800kg mực ống các loại, khoảng 1,4 tấn cá hố xuất khẩu và nhiều tấn cá khác. Thu nhập ước tính khoảng 580 - 650 triệu đồng.
Theo TPO
 

Ads HMO

Ads HMO

Top