• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Bộ GD&ĐT lên tiếng về vụ nam sinh Nghệ An bị từ chối cấp visa sang Mỹ

HMO

Administrator
Staff member
Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết đang cố gắng bằng nhiều cách để có thể giúp em Mai Nhật Anh và một số thành viên nữa của đoàn Việt Nam có thể sang Mỹ tham dự cuộc thi Khoa học Kĩ thuật quốc tế.

Bị trượt phỏng vấn visa không rõ lý do
Chiều 2/5, thầy giáo Ngô Sỹ Thủy, Hiệu trưởng trường trung học phổ thông (THPT) chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An cho biết, 1 trong 2 em là tác giả của dự án “Hệ thống chưng cất nước mặn thành nước ngọt với kỹ thuật chân không bằng bơm thủy lực bởi năng lượng sóng biển”, đại diện cho Việt Nam tranh tài tại hội thi KHKT quốc tế, được tổ chức tại Mỹ thời gian tới đã bị từ chối cấp visa.

Trước đó, em Phùng Văn Long và Mai Nhật Anh, cùng học lớp 12A3, trường THPT chuyên Phan Bội Châu, đã cùng nhau sáng tạo ra máy chưng cất nước biển thành nước ngọt.

Nó đã vượt trên 200 dự án khác để giành giải Nhất cuộc thi KHKT cấp Quốc gia khu vực miền Bắc, do bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, đồng thời được chọn đại diện cho Việt Nam tranh tài tại hội thi KHKT quốc tế.

Với kết quả này, 2 em đã cùng thầy giáo Mai Văn Quyền cố gắng cải thiện những hạn chế của sản phẩm, trau dồi khả năng thuyết trình bằng tiếng Anh để thi tài cùng bạn bè quốc tế.

Tuy nhiên, qua 2 lần phỏng vấn chỉ có em Phùng Văn Long và 2 quan sát viên của đoàn Nghệ An được Đại sứ quán Mỹ cấp visa. Các thành viên còn lại, trong đó có em Mai Nhật Anh và thầy giáo hướng dẫn trực tiếp bị từ chối.

2 nam sinh giành giải Nhất cuộc thi KHKT cấp quốc gia khu vực miền Bắc.

Bộ GD&ĐT nói gì?
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ GD&ĐT đang cố gắng bằng nhiều cách để có thể giúp em Mai Nhật Anh và một số thành viên nữa của đoàn Việt Nam có thể sang Mỹ tham dự cuộc thi Khoa học Kĩ thuật quốc tế.

Theo ông Thành, ngay từ đầu tháng 4, Bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi Đại sứ quán Mỹ về việc tạo điều kiện cho 8 dự án của Việt Nam đã được Bộ GD&ĐT lựa chọn tham dự cuộc thi KHKT quốc tế tổ chức tại Hoa Kỳ vào tháng 5 tới. Tuy nhiên, trong số các thành viên của 8 dự án này, có em Mai Nhật Anh và một số người nữa bị trượt phỏng vấn cấp visa lần 1. Về trường hợp của Nhật Anh, theo kinh nghiệm nhiều năm tham dự, Bộ đã yêu cầu Sở Ngoại vụ Nghệ An cùng hỗ trợ xử lí.

Cũng theo ông Thành, ngoài em Mai Nhật Anh, đoàn Nghệ An còn có thầy Mai Văn Quyền, đoàn Bắc Ninh và TP Hồ Chí Minh, mỗi đoàn có một giáo viên cũng trượt phỏng vấn lần 2.

“Đích thân tôi đang viết thư gửi đến ban tổ chức cuộc thi nhờ trợ giúp. Có thể sau đây, Bộ tiếp tục yêu cầu lãnh đạo Cục Hợp tác quốc tế tiếp tục gửi thư đến một số đơn vị như năm ngoái đã từng làm. Chúng tôi sẽ cố gắng bằng mọi cách để giúp các thành viên của 8 dự án trên đây có thể phỏng vấn để tham dự cuộc thi quốc tế”, ông Thành khẳng định.

Ông Thành cho biết thêm, có nhiều lý do để phía Đại sứ quán Mỹ từ chối cấp visa cho một số thành viên sang Mỹ. Tuy nhiên, nguyên nhân vì sao thì phía Đại sứ quán Mỹ vẫn im lặng.

Theo Hương Nguyễn (antt.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top