• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hà Nội Bị nhức đầu vì quên uống nước

phongkhamkt2

Thành Viên Quen Thuộc
Trong đợt khám sức khỏe gần đây cho một công ty với 40 viên chức hãy còn rất trẻ, 27 trong số đó, mà phần đông là đàn bà, đã than phiền về triệu chứng nhức đầu sau vài giờ làm việc.


Nếu tưởng là do công việc găng tay thì lầm vì tình trạng này cũng xuất hiện ngay cả trong những ngày ít việc hay thậm chí vào ngày nghỉ! Đáng nói hơn nữa là dấu hiệu nhức đầu có thiên hướng tỉ lệ thuận với tình trạng suy giảm khả năng tập trung tư tưởng và óc suy đoán.

Lúc đầu, phần lớn trong số họ vẫn tưởng là do cảm cúm sao đó, nhất là khi dấu hiệu nhức đầu trùng hợp với những dịp thay đổi thời tiết. Hậu quả là thuốc cảm lúc nào cũng có trong hành trang khi đến sở. Uống thì bớt nhưng rồi đâu lại vào đó. 2/3 trong số họ lâu ngày lãnh thêm bệnh viêm loét dạ dày vì thuốc cảm. Đáng tiếc hết sức vì họ nào có cảm cúm gì đâu! Đáng lo hơn nữa là trong khi ngành y tế ở nhiều nước từ lâu đã báo động về hậu quả tai hại do lạm dụng paracetamol với đủ loại phản ứng phụ nghiêm trọng, thì thuốc cảm ở nước mình vẫn dễ tìm hơn mua báo!

Chẩn đoán hàng loạt!

Đáng ngại hơn nữa là một số không ít khi nhức đầu lại song song sụt sịt hay nghẹt mũi! Thế là sau nhiều ngày dùng thuốc cảm như "nước đổ đầu vịt", họ bèn tự động tìm đến thầy thuốc tai mũi họng. Không thể trách vì bệnh ở mũi nếu không xếp vào khoa tai mũi họng thì biết đặt vào đâu cho đúng chỗ? Rồi thì phần đông trở về với chẩn đoán "viêm xoang!", một căn bệnh dường như đang được "trông mặt đặt tên" quá thường, quá vội vã, quá thành kiến, dù nhiều khi chỉ mới nghi ngờ, dù lắm khi thiếu dữ kiện chẩn đoán chắc chắn. Xem thêm: bồn mát xa

Tệ hơn nữa là một số đối tượng "bị” điều trị ngay với toa thuốc hầu như in sẵn với nhiều loại thuốc kháng sinh đời mới, cho dù nhân tố bội nhiễm chưa được xác minh hẳn hòi. Không lạ gì nếu Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhiều lần cảnh báo về tình trạng lờn thuốc kháng sinh do lạm dụng thuốc một cách nghiêm trọng ở các nước trong vùng Đông Nam Á. Hậu quả là từ chứng nhức đầu rất thường nhật, nhiều người phải chấp thuận mất dần chất lượng cuộc sống một cách thật oan ức.

Tự mình gây ra

Đúng là đáng tiếc vì nguyên nhân của chứng nhức đầu trong giờ làm việc thường khi có thể chỉ vì nạn nhân quên... uống nước. Nếu nước chiếm đến hơn 70% tổng lượng của thân thể thì khỏe sao nổi nếu tế bào, đơn vị của sự sống, lại thiếu nước! Ăn uống tuy là danh từ kép nhưng uống thường quan yếu hơn ăn vì cơ thể Không thể thiếu nước quá lâu. "Có ẩm mới vực được đạo". Không chỉ nhức đầu, tuốt luốt chức năng của thân đều đảo lộn vì tiến trình biến dưỡng chỉ có thể được tiến hành như mong muốn khi có đủ nước.

Khi rà lại thói quen ăn uống của 27 đối tượng đề cập trong phần đầu thì quả thật không oan chút nào, vì không một ai trong số họ uống hơn một lít nước trong buổi làm việc! Nhưng triệu chứng nhức đầu ở 22 người trong nhóm này được cải thiện rõ rệt sau khi họ vận dụng biện pháp dưới đây trong bốn tuần liên tục:

- Uống 300ml nước lạnh ngay sau khi thức dậy lúc chưa ăn sáng.

- Uống tối thiểu 1,5 lít nước chia đều trong khoảng từ 9 giờ đến 17 giờ không kể bữa ăn trưa.Uống nước không chỉ để nhớ nguồn. Uống nước cho đủ, uống nước cho đúng cách còn là biện pháp tuy đơn giản nhưng căn bản để bảo vệ sức khỏe. cảm thông với bệnh nhân là điều dĩ nhiên, nhưng trong một số trường hợp phía sau của nạn nhân là chiếc bóng bẽn lẽn của thủ phạm. Hình với bóng tuy hai mà một.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top