• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt là bệnh gì?

gaukhunglong

Lính mới
Tuyến tiền liệt là bộ phận cực kỳ quan trọng thuộc hệ sinh dục nam, có chức năng sản sinh và tiết ra các hormone có thành phần trong tinh dịch để góp phần vào nuôi dưỡng và sản xuất tinh trùng. Chính vì vậy, cơ quan này có vai trò chủ chốt trong việc thực hiện nhiệm vụ sinh sản của đàn ông . Tuy nhiên cơ quan này lại rất dễ bị mắc những tổn thương từ bên ngoài. Trong những bệnh phổ biến ở tuyến tiền liệt thì ung thư tiền liệt tuyến là bệnh khá nguy hiểm với sức khỏe của đàn ông .

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt là gì?
Ung thư tiền liệt tuyến là cụm từ dùng để chỉ tình trạng bệnh lý ác tính có hình thành từ các tế bào bất thường bên trong tuyến tiền liệt. Ung thư tiền liệt tuyến là một trong những loại thường gặp nhất của những bệnh ung thư ở nam giới. Ung thư nam giới có đặc điểm là phát triển chậm, ở giai đoạn đầu chỉ phát triển trong tiền liệt tuyến sau đó di căn tới các bộ phận khác của cơ thể như xương và các hạch bạch huyết.

Ung thư đàn ông là bệnh nguy hiểm và có tỉ lệ ngày càng gia tăng. Tuy có nhiều phát triển trong chẩn đoán sớm và điều trị nhưng ung thư ở đàn ông vẫn là nguyên nhân gây tử vong thứ 2 sau ung thư phổi

Nguyên do gây ung thư tiền liệt tuyến
Một số tác nhân gây ung thư tiền liệt tuyến:

- Do tuổi tác: phái mạnh vào độ tuổi trung niên thì nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt càng cao. Theo các chuyên gia, ung thư tiền liệt tuyến khá hiếm ở phái mạnh trong độ tuổi 40, trong khi đó nó lại hay xuất hiện ở đấng mày râu trên 80 tuổi.

- Do yếu tố di truyền: đây cũng là nguyên nhân có khả năng cao gây bệnh. Trong gia đình trước đây có người mắc bệnh thì xác suất bị bệnh của những thành viên đó cũng cao hơn so với người khác.

- Do chế độ ăn uống không khoa học : ăn quá nhiều đồ chiên rán, tích tụ nhiều mỡ đây cũng là tác nhân mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến .

- Ngoài ra còn một số nguyên nhân như hút nhiều thiếu lá, ảnh hưởng từ môi trường độc hại cũng có thể gây ung thư

Dấu hiệu ung thư tiền liệt tuyến

Ở giai đoạn đầu, ung thư tuyến tiền liệt hầu như không có biểu hiện, bệnh được phát hiện khi đi khám bệnh định kỳ. Khi tuyến tiền liệt phát triển đến giai đoạn nhất định, khối ung thư này sẽ chèn ép hoặc tấn công vào niệu đạo, nam giới sẽ có những triệu chứng rối loạn về tiểu tiện như: tiểu khó, tiểu lắt nhắt nhiều lần trong ngày, tiểu không hết nước tiểu, tiểu ra máu, thậm chí bí tiểu. Khi bệnh nặng hơn trong tinh dịch có thể xuất hiện máu.
Khi bệnh chuyển sang di căn thì có thể xuất hiện kèm theo đó là các dấu hiệu khác như có hạch trong bụng hay trên cổ, đau nhức xương, thường ở xương chậu và cột sống.

Những nguy hại từ ung thư tuyến tiền liệt .
Ung thư tuyến tiền liệt khi chưa được điều trị sớm sẽ kéo theo những biến chứng có hại khôn lường.

- Ung thư di căn: Ung thư tuyến tiền liệt có khả năng truyền nhiễm sang các cơ quan lân cận hay di căn qua máu hoặc hệ bạch huyết đến xương hay bộ phận khác. Ung thư tuyến tiền liệt lây nhiễm sang những vùng khác của cơ thể, việc điều trị sẽ khó khăn và chỉ giới hạn ở tuyến tiền liệt .

- Tiểu tiện không kiểm soát: đây là tình trạng bệnh ung thư tuyến tiền liệt và trị của nó có thể gây nên tiểu không tự chủ. Chữa trị tiểu không kiểm soát phải dựa vào loại ung thư, mức nghiêm trọng và khả năng cải thiện theo thời gian . Chữa bệnh có thể áp dụng các cách như thuốc men, ống thông và phẫu thuật.

- Rối loạn cương dương: Rối loạn chức năng cương dương có thể là kết quả của ung thư tuyến tiền liệt hoặc do việc chữa trị bệnh gây ra, bao gồm cả bức xạ, phẫu thuật hoặc chữa hormone. Thuốc men, thiết bị chân không hỗ trợ trong việc đạt cương cứng và phẫu thuật có sẵn để chữa rối loạn cương dương.

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt tương đốinguy hiểm, do vậy khi thấy có bất kỳ triệu chứng của bệnh hoặc nghi ngờ mình bị mắc bệnh nam giới hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sỹ khám bệnh và trị sớm để tránh những biến chứng xấu có khả năng xảy ra.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top