• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hà Nội Bệnh đau cột sống cổ điều trị như thế nào

phongkhamkt2

Thành Viên Quen Thuộc
Bệnh đau cột sống cổ có thể là do bệnh thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm hoặc một số bệnh lý khác gây nên. Hiện nay thì căn nguyên gây đau cột sống cổ chủ yếu là do làm việc, sinh hoạt sai tư thế và một nguyên nhân lớn nữa là do cột sống đang bị thoái hóa. Xem thêm: chua benh sui mao ga nhu the nao

- Do các biến đổi sinh lý – bệnh lý ở tất cả các thành phần cấu trúc giải phẫu, sinh lý vùng cột sống cổ do các quá trình: thoái hoá, viêm nhiễm, khối choán chỗ (như khối u, áp xe…), chấn thương cột sống cổ…
- Do các nguyên nhân cơ học gây nên các hội chứng bệnh lý cột sống cổ như: do thói quen sinh hoạt thiếu khoa học (như nhiều người có thói quen lắc cổ cho “thoải mái”, có khi thấy kêu “răng rắc”… họ nói mới cảm thấy đỡ mỏi cổ và thấy dễ chịu), do người lao động do đặc thù nghề nghiệp nên vùng cổ phải chịu tải trọng quá lớn như phải đội đội đất, đội hàng hoá…, hoặc sử dụng bàn ghế không đúng quy cách buộc vùng cổ phải ở tư thế bất lợi thường xuyên, quá gù, quá ưỡn. Do các nghề buộc phải giữ cổ ở các tư thế không được hợp với chức năng giải phẫu - sinh lý của cột sống như: nghề đánh máy, kế toán, thợ nề, thợ quét vôi ve, lái xe cơ giới (như ô tô, mô tô…), vận động viên thể thao, người làm xiếc, nghệ sĩ dương cầm, vĩ cầm, các nghề có rung xóc vùng cổ gáy gây vi sang chấn trường diễn...
Bệnh nhân đau mỏi kiểu cơ học, đau tăng khi vận động, giảm khi ngơi nghỉ; hạn chế vận động cột sống cổ: khó cúi, ngửa, nghiêng, quay cổ; kèm tiếng lắc rắc khi vận động cột sống.
Thoái hóa cột sống cổ có thể không có triệu chứng mà chỉ có hình ảnh trên Xquang. Chụp Xquang thấy có hình ảnh tam chứng của thoái hóa: hẹp khe khớp, đặc xương dưới sụn và mọc gai xương (mỏ xương).
Điều trị bệnh đau cột sống cổ
Điều trị thoát vị bệnh đau cột sống cổ bao gồm các phương pháp bảo tồn và can thiệp ngoại khoa. Các phương pháp bảo tồn thông thường là dùng thuốc, xoa bóp, châm cứu, vật lý trị liệu.
Can thiệp ngoại khoa được cân nhắc nếu sau 2 tháng điều trị bảo tồn không có kết quả.
Điều trị hồi phục chức năng và thể dục liệu pháp phối hợp với các biện pháp y khoa cổ truyền có tác dụng rất tốt đối với các hội chứng cột sống cổ.
Tóm lại, bệnh lý cột sống cổ rất đa dạng, vì vậy trong thực hiện lâm sàng đòi hỏi người bác sĩ phải nắm vững phẫu thuật, chức năng, sinh lý cột sống cổ, phối hợp nhà đá lâm sàng kĩ càng, chu đáo, có sự hỗ trợ của dụng cụ chẩn đoán hình ảnh hiện đại mới có thể chẩn đoán được các hội chứng bệnh lý cột sống cổ. Từ đó có phương pháp điều trị và dự phòng đúng đắn, hiệu quả cho bệnh nhân.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top