• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Bắt nhóm 9X và vụ cướp giật của du khách Lào

HMO

Administrator
Staff member
Lợi dụng sự sơ hở của khách du lịch nước ngoài khi đến Cửa Lò tham quan, một nhóm đối tượng bàn nhau lên kế hoạch đi cướp. Từ tin báo của bị hại, chỉ sau 3 ngày vào cuộc, Đội CSĐTTPVTTXH CATX Cửa Lò đã lần lượt bắt giữ 3 đối tượng trong băng cướp này.

Du khách Lào bị cướp
20 giờ ngày 18-8, Lê Quang Hiếu (1990, trú khối Hải Thanh), Nguyễn Trung Kiên (1997, trú khối Hải Bình) và Đậu Văn Linh (1998, trú khối Tân Lộc, cùng P. Nghi Hải, TX Cửa Lò) rủ nhau đi cướp giật tài sản. Sau khi bàn bạc kỹ lưỡng mọi kế hoạch, Hiếu điều khiển xe máy nhãn hiệu Exciter màu đỏ của gia đình Linh (chưa đăng ký BKS) chở cả ba đi theo đường Bình Minh để tìm mục tiêu.
Sau mấy vòng lượn lờ tìm kiếm, khi từ chợ Hôm đến Quảng trường Bình Minh thuộc địa phận P. Thu Thủy, TX Cửa Lò, Kiên phát hiện chiếc xe điện đi hướng ngược chiều với mình chở chị Phênh Phôm Mạ Chăn Bun Chăn (1960, trú bản Phôn Phạ Nau, H. Xay Xệt Thả, Vientiane, Lào) là khách du lịch, tay cầm chiếc túi xách. Xác định đây chính là “miếng mồi ngon”, lập tức Hiếu quay xe lại bám theo sau chiếc xe điện và tìm cơ hội “hành động”. Khi chiếc xe điện chạy đến trước UBND TX Cửa Lò, Hiếu cho xe ép sát vào, Linh ngồi giữa nhanh tay giật lấy chiếc túi xách trên tay chị Bun Chăn. Mất túi, chị Bun Chăn hô hoán nhưng đành bất lực nhìn nhóm cướp rú ga mất hút. Sau khi thấy đã an toàn, cả nhóm dừng xe để kiểm tra “chiến lợi phẩm” thì thấy gồm 6.300.000 kíp, 131.500 baht, 1 ĐTDĐ Nokia, 1 mặt dây chuyền và 2 vòng đeo tay đính các hạt cườm có giá trị khoảng 12.000 baht. Trong túi xách còn một số đồ trang sức, trang điểm và tiền USD.
3 ngày phá án
Sau khi nhận được tin báo của chị Phênh Phôm Mạ Chăn Bun Chăn, xác định đây là một vụ án có tính chất phức tạp, nghiêm trọng, bị hại là người nước ngoài; đặc biệt, trong thời gian này tại Nghệ An đang diễn ra nhiều hoạt động ngoại giao nên lãnh đạo CATX Cửa Lò chỉ đạo lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra. Ngay sau đó, Chuyên án 813G được xác lập do Phó trưởng CATX Cửa Lò - Thượng tá Cao Tiến Mai làm trưởng ban, đồng thời lên kế hoạch chỉ đạo đội CSĐTTPVTTXH nhanh chóng triển khai toàn bộ lực lượng vào cuộc. Sau hơn 1 ngày tiến hành sàng lọc các đối tượng nổi trên địa bàn, ngày 19-8, căn cứ xác minh theo các hướng, từ đặc điểm phương tiện theo mô tả của bị hại, BCA đã dựng lên được một số nhóm đối tượng hiềm nghi. Tiếp tục tập trung lực lượng theo dõi, BCA thấy nổi lên 3 đối tượng đáng nghi nhất là Lê Quang Hiếu, Nguyễn Trung Kiên và Đậu Văn Linh, bởi nhóm này có biểu hiện bất minh về tài chính.
Từ trái qua: Lê Quang Hiếu, Nguyễn Trung Kiên và Đậu Văn Linh.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ cùng với sự giúp đỡ của người dân, BCA đã củng cố đầy đủ chứng cứ và lên kế hoạch bắt giữ các đối tượng. Ngày 20-8, CQĐT CATX Cửa Lò ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Lê Quang Hiếu, Nguyễn Trung Kiên và Đậu Văn Linh về hành vi “Cướp tài sản”.
Tang vật của vụ cướp.
Trước những chứng cứ không thể chối cãi và lập luận sắc bén, sau một thời gian đấu trí, các ĐTV Đội CSĐTTPVTTXH CATX Cửa Lò đã buộc Hiếu, Kiên và Linh phải khai nhận hành vi phạm tội. Ngay sau đó, CQĐT nhanh chóng truy thu tang vật trao trả cho người bị hại. Tại CQĐT, các đối tượng khai nhận, sau khi cướp được số tài sản của chị Phênh Phôm Mạ Chăn Bun Chăn, chúng đến tiệm vàng Cao Trầm thuộc xã Nghi Xuân, H. Nghi Lộc đổi 1 tờ 5USA và 4 tờ 1USA lấy 170.000 đồng, số tiền và tài sản còn lại chúng đưa về nhà Hiếu cất giữ. Đến 16 giờ ngày 19-8, Hiếu đem một số tiền Lào đến tiệm vàng Kim Tự Cẩm thuộc P. Nghi Hòa, TX Cửa Lò đổi lấy 2.770.000 đồng. Khi chúng chưa kịp tiêu thụ hết số tài sản vừa cướp giật được thì đã bị CATX Cửa Lò phát hiện và bắt giữ, tịch thu toàn bộ tài sản có tổng trị giá lên tới 120 triệu đồng. Riêng đối tượng Nguyễn Trung Kiên, bố mất sớm, mẹ đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc, mới học hết lớp 9, Kiên ở với bà ngoại từ nhỏ. Thiếu sự dạy dỗ của cha mẹ nên Kiên trở nên hư hỏng, sa đà vào các trò chơi game online.
Về phía chị Phênh Phôm Mạ Chăn Bun Chăn, sau khi nhận lại số tài sản đã bị mất đã hết sức xúc động trước tinh thần trách nhiệm của lực lượng CATX Cửa Lò đã điều tra, khám phá nhanh vụ án, truy thu tài sản.
Bức thư bày tỏ sự khâm phục của chị Phênh Phôm Mạ Chăn Bun Chăn gửi CQĐT CATX Cửa Lò.
Hiện CATX Cửa Lò đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can về hành vi cướp giật tài sản và chuyển giao các đối tượng cho Phòng CSĐTTPVTTXH CA tỉnh Nghệ An xử lý theo quy định của pháp luật.
HMO nguồn CAĐN.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top