• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Bắt hai kẻ mạo danh công an, lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng

HMO

Administrator
Staff member
Hai đối tượng được thuê gom hoặc mở nhiều thẻ ngân hàng khác nhau, khi người bị hại chuyển tiền vào sẽ được Phi thông báo đi rút và chuyển vào một tài khoản khác để hưởng tiền hoa hồng. Đây là mắt xích quan trọng trong đường dây lừa đảo công nghệ cao vừa được cảnh sát hình sự Nghệ An bắt giữ.

Nguyễn Hữu Thu và Phạm Đình Luận khai nhận được đối tượng trên Phi thuê đi rút tiền từ nhiều tài khoản ngân hàng đã mua trước đó.
Ngày 4/9, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45 Công an Nghệ An) cho biết, cơ quan này đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Hữu Thu (SN 1991) và Phạm Đình Luận (SN 1993, cùng trú tại xã Mỹ Hương, Lương Tài, Bắc Ninh) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây được xác định là mắt xích trong đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức dùng điện thoại mạo danh cán bộ Bộ Công an và nhân viên viễn thông để chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, như Báo PLVN điện tử đã đưa, trong tháng 8/2017, Phòng cảnh sát hình sự Công an Nghệ An nhận được 9 đơn trình báo của công dân về việc bị một nhóm đối tượng gọi điện thoại để lừa đảo với số tiền chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.

Các đối tượng gọi điện thoại đến bằng số lạ và xưng là nhân viên viễn thông, thông báo thuê bao điện thoại bàn đang nợ cước điện thoại gọi đi quốc tế với số tiền gần 10 triệu đồng. Người dân khẳng định không gọi đi nước ngoài, số tiền cước trên là không đúng thì nhân viên viễn thông nối máy cho một người khác tự xưng là cán bộ điều tra của Bộ Công an.

Qua điện thoại, “cán bộ điều tra” này thông báo chủ thuê bao bị nghi liên quan đến đường dây tội phạm mua bán ma túy và rửa tiền xuyên Quốc gia… Đồng thời đề nghị công dân phối hợp để phá đường dây tội phạm, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, sổ tiết kiệm… với lí do là để chứng minh mình không liên quan.


Hai mắt xích trong đường dây lừa đảo công nghệ cao bằng hình thức sử dụng giao thức truyền giọng nói qua Internet (VoIP)
Ngoài ra, các đối tượng yêu cầu bị hại gửi vào tài khoản mà chúng cung cấp số tiền lớn kèm lời hứa sẽ hoàn trả sau khi đường dây tội phạm bị triệt phá, đồng thời được hưởng số lãi suất trong thời gian bị giữ tiền… Nạn nhân nhóm đối tượng hướng đến thường là người già, hưu trí có lương hưu để lừa đảo.

Với các lời lẽ đã được tính toán trước, các đối tượng sẽ khiến các nạn nhân tin và gửi tiền vào tài khoản mà chúng cung cấp, đồng thời dặn dò không được tiết lộ cho người nào kể cả người thân trong gia đình. Khi bị hại gửi tiền vào tài khoản, các đối tượng sẽ nhanh chóng rút ra và chuyển vào một tài khoản khác và sử dụng cho mục đích cá nhân của mình.

Trước diễn biến phức tạp của nhóm đối tượng, Đội cảnh sát điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng PC45 Công an Nghệ An đã vào cuộc điều tra làm rõ. Qua các biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát xác định các đối tượng sử dụng giao thức truyền giọng nói qua Internet (VoIP), hiển thị số điện thoại “ảo” có đầu số trùng với đầu số 113 của Công an. Khi sử dụng phương thức này thì cơ quan chức năng không thể truy xuất số điện thoại gọi để phục vụ điều tra.


Tang vật thu giữ được nhiều thẻ ATM, nhiều ĐTDĐ, sim điện thoại, hộ chiếu và tiền mặt trong hành lí hai đối tượng
Điều khó khăn khi nhận được tin báo của công dân, cảnh sát kiểm tra số tài khoản và chủ tài khoản thì số tiền bị lừa đảo đã bị các đối tượng rút ra dù chủ tài khoản chưa hề biết gì vì số tài khoản được các đối tượng mua lại với giá 1 triệu đồng. Qua truy xuất nguồn gốc các tài khoản ngân hàng mà các bị hại gửi tiền theo hướng dẫn của các đối tượng lừa đảo, Đội cảnh sát điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao đã tìm ra được chân tướng các đối tượng.

Ngày 1/9, sau khi đã thu thập đầy đủ chứng cứ, Phòng PC45 Công an Nghệ An tiến hành bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Hữu Thu và Phan Đình Luận khi các đối tượng đang thuê phòng nghỉ cùng nhau tại tỉnh Hưng Yên. Thu giữ trong hành lý của hai đối tượng nhiều ĐTDĐ, thiết bị thu phát sóng wifi, nhiều thẻ ngân hàng, hộ chiếu, sim điện thoại, máy tính xách tay cùng một số lượng lớn tiền mặt

Tại CQĐT, bước đầu, hai đối tượng thừa nhận là người có liên quan đến đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói trên. Theo khai nhận, Thu và Luận được một đối tượng tên Phi (hiện đang ở Đài Loan) thuê mở hoặc thu gom thẻ ngân hàng với giá 1 triệu đồng/thẻ. Sau khi người bị hại gửi tiền vào các tài khoản ngân hàng trên thì Phi thuê Luận và Thu làm thủ tục rút ra chuyển cho một đối tượng thứ 3 để được hưởng tiền thù lao theo thỏa thuận trước đó.

Qua điều tra, cùng các chứng cứ thu thập được, CQĐT xác định số tiền Thu và Luận rút ra từ các tài khoản trên là do lừa đảo.

Vụ án đang tiếp tục được Phòng PC45 Công an Nghệ An mở rộng điều tra.

Theo Ngô Toàn (baophapluat.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top