• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Thanh Chương Bất an vì trâu bò chỉ kêu rồi... chết

HMO

Administrator
Staff member
Từ cuối năm 2013 đến nay, hàng chục hộ nông dân ở xóm 3, xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương bất an vì hàng chục con trâu, bò của nhà mình bị chết những không rõ nguyên nhân.

Trâu, bò chết đồng loạt

Theo phản ảnh của một số hộ dân ở xóm 3, xã Ngọc Sơn, lúc đầu chỉ có 1 con bò, 1 con trâu bị chết nhưng thời gian gần đây, trâu bò trong xóm đã “rủ nhau” chết hàng loạt. Trong đó, có mấy hộ gia đình một lúc chết đến 2-3 con bò, trâu khiến cho nhiều hộ nông dân hoang mang. Đến nay cả xóm có gần 30 con trâu bò chết chưa rõ nguyên nhân.

Chuồng trống trơn khi trâu nhà ông Giáp đột ngột chết không rõ nguyên nhân. Ảnh: Cảnh Thắng
Ông Võ Trọng Giáp (SN 1960), trú tại xóm 3, xã Ngọc Sơn cho biết: "Gia đình tôi làm nông, có một con trâu mẹ được khoảng 5 tạ. Đầu tháng 3 vừa qua tôi vẫn cho trâu đi ăn cỏ ngoài đồng. Nhưng đến ngày 3.3 con trâu của tôi chẳng buồn ăn, tôi cho nó uống nước nó cũng không uống. Đến nửa đêm, tôi và vợ thức giấc khi nó kêu lên một tiếng khi chạy ra chuồng thì nó đã chết đột ngột".
Cũng giống như ông Giáp, ông Nguyễn Văn Nghĩa, cùng xóm nói: "Tôi có tất cả 3 con bò, năm 2014 chúng được tôi tiêm phòng định kỳ rất cận thận. Nhưng không hiểu sao cả 3 con bò của tôi lần lượt chết đột ngột vào cuối năm, chỉ kêu lên được vài tiếng là chết ngay. Cả 3 con bò chết đi, tôi có báo với chính quyền địa phương, phòng thú y huyện xuống lấy mẫu để kiểm tra, nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân".

Trong khi đó, hộ anh Nguyễn Văn An cũng một lúc mất đi 2 con bò, 1 con trâu, nói: "Trước khi chết, bò và trâu của tôi bỏ ăn, bỏ uống hơn một ngày. Đến tối, chúng chỉ kịp kêu một tiếng rồi lăn đùng ra chết...Tôi cũng đã báo cáo lên chính quyền xã, họ có lấy mẫu về xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân dẫn đến cái chết của bò và trâu của tôi. Nhưng chờ đến nay đã mấy tháng rồi, tôi có thấy chính quyền địa phương và phòng thú y huyện nhưng đâu cũng vào đó, có giải quyết được gì cho gia đình chúng tôi đâu".

Chưa rõ nguyên nhân
Theo phản ảnh của người dân, sau sự việc trâu bò bỗng dưng lăn ra chết, hộ nông dân nào cũng báo với chính quyền địa phương xã Ngọc Sơn và Phòng Thú y huyện Thanh Chương. Tuy nhiên, sau khi báo cáo, dù cơ quan chức năng có kiểm tra và lấy mẫu đi xét nghiệm, nhưng đến nay đã trải qua hơn 1 năm mà nguyên nhân vẫn chưa được công bố. Anh Võ Trọng Dũng, một trong những hộ dân có trâu bò chết tỏ ra bức xúc: "Sau khi trâu chết, tôi báo chong chính quyền địa phương, rồi đi lên thẳng Trạm thú y huyện để thông báo sự việc. Vài ngày sau, họ cho tôi một chai nước khử trùng, khử độc để phun trong chuồng và nói đang theo dõi, sẽ giải quyết sau. Nhưng đến nay, trâu bò trong xóm vẫn cứ chết… như thường”.

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Thế Đông – Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết: "Trâu bò ở xóm 3 của xã chết hàng loạt, chính quyền có nắm được. Chúng tôi đang phối hợp với Phòng thú y huyện kiếm tra, tìm hiểu nguyên nhân vụ việc. Nhưng đến nay tôi vẫn chưa biết được việc trâu, bò ở xóm 3 vì sao lại chết hàng loạt như vậy. Dân hoang mang là đúng, chờ chúng tôi kiểm tra khi nào có kết quả chúng tôi sẽ báo lại...".

Ông Đào Quang Biên - Trạm trưởng Trạm Thú y Thanh Chương cho biết, hiện chưa có kết luận cuối cùng về hiện tượng trâu bò chết, nhưng dự đoán có thể trâu bò bị bệnh tụ huyết trùng. Hiện trạm đang cho tiêu độc, khử trùng ở xã Ngọc Sơn.
Theo Dân Việt
 

Ads HMO

Ads HMO

Top