• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Bưởi Phúc Trạch- đệ nhất danh quả của Hương Khê bén duyên đất Nghệ

HMO

Administrator
Staff member
Mấy năm gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Chi Khê, Con Cuông (Nghệ An) đã chuyển đổi diện tích trồng cây ngắn ngày sang trồng các loại cây ăn quả, trong đó có cây bưởi Phúc Trạch cho hiệu quả kinh tế cao.

Gia đình anh Nguyễn Ngọc Chiến ở thôn Quyết Tiến là một trong những hộ tiên phong trồng bưởi Phúc Trạch, giống được mua ở Hà Tĩnh. Đến nay, sau 4 năm trồng và chăm sóc, 120 gốc trên diện tích 5 sào của gia đình anh Chiến đã cho quả đồng loạt.

Vườn bưởi 120 gốc của gia đình anh Nguyễn Ngọc Chiến, thôn Quyết Tiến, xã Chi Khê (Con Cuông). Ảnh: Bá Hậu
Anh Chiến cho biết: Trồng bưởi công chăm sóc ít, đỡ sâu bệnh, sau 3 năm trồng đã bắt đầu cho thu hoạch, giá trị kinh tế cao gấp 3-4 lần so với làm màu trước đây. Bưởi có tuổi thọ trung bình trên 10 năm mới phải thay gốc. Đáng nói, không phải lo đầu ra vì bưởi dễ tiêu thụ, đến mùa thu hoạch các thương lái trực tiếp vào thu mua tại vườn.

Cũng theo anh Chiến, thời tiết năm nay không thuận lợi, bưởi ra hoa muộn, phải đầu tư công chăm sóc để tỷ lệ đậu quả cao, nhiều cây cho hơn 100 quả. Với giá bán ngang tại vườn hiện nay từ 20 - 30 nghìn đồng/quả, giá bán "tuyển" từ 40- 60 nghìn đồng/quả, vụ bưởi này gia đình anh có nguồn thu trên 60 triệu đồng.


Anh Trịnh Xuân Tạo tỉa cành cho bưởi sau khi thu hoạch. Ảnh: Bá Hậu
Cũng tại thôn Quyết Tiến, trên diện tích 5 sào đất, trước đây hộ anh Trịnh Xuân Tạo trồng các cây màu ngắn ngày hiệu quả thấp. Sau khi đi thăm quan, học hỏi kinh nghiệm ở nhiều vùng trong, ngoài tỉnh và tìm hiểu qua báo chí, năm 2013 anh Tạo đưa cây bưởi Phúc Trạch vào trồng.

Đến nay 135 gốc bưởi của vườn nhà anh Tạo đã cho thu hoạch, trung bình mỗi cây cho 50 - 60 quả. Anh Tạo chia sẻ: Trồng bưởi chỉ vất vả mấy năm đầu, còn sau đó cứ thu hoạch đều đều, tạo nguồn thu ổn định hàng năm, lại đỡ vất vả.


Bưởi Phúc Trạch quả to, múi đều, vị ngọt thanh, được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Bá Hậu
Hiện nay, trên địa bàn xã Chi Khê có trên 10 hộ trồng bưởi Phúc Trạch.

Bà Nguyễn Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Chi Khê nói: Ngoài các cây trồng chủ lực như cam, táo,.. thì bưởi Phúc Trạch hiện nay được người dân trồng nhiều. Thực tế cho thấy đây là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Xã xác định đây chính là một trong những cây trồng góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn trong thời gian tới.

Theo Bá Hậu, Minh Hạnh (Báo Nghệ An)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top