• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TX Thái Hòa Bưởi hồng Quang Tiến đang hái ra tiền

HMO

Administrator
Staff member
Tháng 9, đặt chân đến khối Trung Nghĩa và Dốc Cao, thuộc phường Quang Tiến, TX Thái Hòa, hẳn ai cũng phải ngỡ ngàng thán phục, bởi vụ bưởi hồng năm nay nhà nào cũng "hái" được hàng trăm triệu đồng.

Tất cả số bưởi này đã được khách hàng đăng ký mua
Giống bưởi này đã có từ những năm 70 của thế kỷ trước. Nhưng nó chỉ được trồng rải rác trong một số vườn hộ. Tuy nhiên cây nào cũng sum xuê quả, khi bóc ra ăn mọi người ai cũng khen ngon, bởi múi có màu hồng rất đẹp, các tép mọng nước, chua thanh đậm đà; đặc biệt là nó không có vị đắng the như các giống bưởi khác.

Xác định đây là giống cây ăn quả có hiệu ích kinh tế cao, năm 2004 Trung tâm Nghiên cứu cây ăn quả & cây công nghiệp Phủ Qùy (đóng tại phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa, Nghệ An) đã lập đề tài nghiên cứu với tên gọi: "Giống bưởi hồng Quang Tiến". Đề tài khoa học có chiết cành ở các vườn hộ để trồng 1,3ha làm khảo nghiệm.

Qua quá trình chăm sóc, theo dõi các chỉ số về thời gian sinh trưởng, năng suất chất lượng cây trồng. Đến cuối tháng 9/2011 Hội đồng Khoa học tỉnh Nghệ An đã tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu và đánh giá tính hiệu quả. Theo báo cáo của trung tâm thì bưởi hồng Quang Tiến sau 4 năm trồng đã cho thu hoạch 0,92 tấn quả/ha (6 - 7 quả/cây); đến năm thứ 4 thu hoạch (bưởi sau 7 năm trồng) đạt 144,65 quả/cây, năng suất đạt 62,5 tấn/ha (400 cây/ha). Năm 2011, giá 10 nghìn đồng/kg thì 1ha bưởi hồng Quang Tiến đã cho lãi ròng 534 triệu đồng.

“Đúng như mô hình khảo nghiệm của Trung tâm Nghiên cứu CĂQ & CCN Phủ Qùy, năm 2011, giá bưởi chỉ có 10 nghìn đồng/kg thì 1ha đã cho thu lãi 534 triệu đồng. Năm nay giá giá bưởi tăng lên 3 lần thì lãi ròng chắc chắn phải đạt 1,6 tỷ đồng/ha. Hiện vườn bưởi nhà tôi cũng đang được Trung tâm Nghiên cứu CĂQ & CCN Phủ Qùy hỗ trợ về kỹ thuật, vật tư phân bón để làm điểm mô hình cho nhân dân cùng học tập, bởi bưởi hồng Quang Tiến đúng là một giống cây siêu lợi nhuận”, ông Việt cho biết.

Từ những kết quả xác đáng đã được Hội đồng Khoa học công nhận, Trung tâm Nghiên cứu cây ăn quả & cây công nghiệp Phủ Qùy đã tổ chức các cuộc hội thảo đầu bờ để tuyên truyền, hướng dẫn cho nông dân kỹ thuật canh tác và quy trình chăm sóc bưởi. Trung tâm cũng đã khuyến cáo nông dân nhân rộng mô hình, bởi đây là giống cây siêu lợi nhuận có một không hai trên vùng đất Phủ Qùy.

Chúng tôi đến nhà chị Nguyễn Thị Loan ở khối Trung Nghĩa đúng lúc khách mua hàng đang tấp nập cười vui huyên náo cả khu vườn. Chị Loan bảo: "Vườn bưởi hồng Quang Tiến của nhà em có 320 gốc, được trồng theo hướng dẫn kỹ thuật của Trung tâm Nghiên cứu CĂQ & CCN Phủ Qùy.

Diện tích chiếm chỗ một cây bưởi 25m2. Cây cách cây 5m và hàng cách hàng cũng 5m. Đến vụ thu hoạch cây đậu quả trĩu cành, nhưng chúng em đã cắt tỉa bớt, chỉ để lại 140 - 150 quả/cây. Trọng lượng quả bình quân tính cho cả vườn đạt 1,5kg/quả.

Năm nay giá bưởi bán tại vườn 30 nghìn đồng/kg. Như vậy mỗi cây thu được hơn 6 triệu đồng. Tính 1ha trồng 400 cây và chăm sóc đúng theo quy trình kỹ thuật thì một ha sẽ cho thu hoạch hơn 2,4 tỷ đồng.

Cách nhà chi Loan không xa là nhà ông Trương Quang Việt. Vợ ông Việt là bà Nguyễn Thị Kim Oanh, nguyên Chủ tịch UBND phường Quang Tiến (mới nghỉ hưu năm 2014).

Bà Oanh bảo: "Ông xã nhà tôi quả là một người tài giỏi, bởi vợ là công chức, các con đi học, ở nhà chỉ có mỗi mình ông ngày đi làm thợ xây, hết giờ là về nhà rồi lăn vào xả đất đồi núi xuống để làm vườn. Vườn nhà rộng, nhưng toàn là đất cằn sỏi đá, vậy mà ông vẫn trồng đủ thứ cây, tuy nhiên không có loại cây nào đạt hiệu ích kinh tế như cây bưởi hồng Quang Tiến. Vụ này mỗi cây bưởi đã cho thu hoạch hơn cả 1 tấn thóc, đúng là một giống cây siêu lợi nhuận".

Ông Việt bên gốc bưởi trĩu cành
Vườn đồi nhà ông Việt rất rộng nên hàng năm ông cứ chiết bưởi ra trồng. Tính đến năm 1993 vườn bưởi của ông đã có 22 cây. Diện tích mỗi cây ông trồng là 7m x 6m (42m2/cây). Cũng từ ngày ấy mỗi năm khi đến mùa bưởi chín (từ tháng 8 đến tháng 9 âm lịch) là khách hàng khắp nơi đến vườn đăng ký mua. Bởi vậy tính đến nay vườn bưởi nhà ông Việt đã có 122 cây. Trong đó 22 cây đã cho thu hoạch ốn định, còn 100 cây mới thu bói.

Chuyện vãn một lúc rồi ông Việt dẫn khách tới thăm vườn. Thấy tôi ngơ ngác trước những cây bưởi trĩu cành lúc lỉu từ gốc lên đến ngọn, ông Việt bảo: "Bưởi đến mùa ra hoa thì đậu quả kín cả cây, thế nhưng trong tổng số 22 cây bưởi này, mỗi cây ít nhất tôi cũng để lại đậu cành 180 quả. Tuy nhiên cũng có nhiều cây tôi cho đậu đến 300 quả. Tính chung mỗi quả nặng 1,5kg và giá bán tại vườn 30 nghìn đồng/kg thì mỗi cây bưởi đã cho thu từ 8 - 13 triệu đồng. Như vậy, trồng 1ha bưởi đã cho thu từ 2 - 3 tỷ đồng".

Theo NNVN
 

Ads HMO

Ads HMO

Top