• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TX Hoàng Mai Bí thư Tỉnh ủy đề nghị phải tập trung cho phát triển giáo dục

HMO

Administrator
Staff member
Sáng 8/9, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy Hoàng Mai. Cùng dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền và lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh.

Về phía thị xã Hoàng Mai có đồng chí Đoàn Hồng Vũ, Bí thư Thị ủy, các đồng chí trong Ban Thường vụ Thị ủy và nhiều lãnh đạo cấp huyện.


Toàn cảnh buổi làm việc.
Theo Bí thư Thị ủy Hoàng Mai, mặc dù gặp nhiều khó khăn về thời tiết, ảnh hưởng từ việc cá chết tại vùng biển các tỉnh miền Trung, nhưng tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm của thị xã Hoàng Mai đạt được nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, có 23/24 chỉ tiêu đạt và tăng so với kế hoạch. Tổng giá trị sản xuất (giá trị cố định 2010) ước đạt 6.204 tỷ đồng, bằng 74,08% kế hoạch đề ra, tăng 22,86% so với cùng kỳ.

Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng 24,84% so với cùng kỳ. Các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh lớn đạt tiến độ theo kế hoạch như Nhà máy Tôn Hoa Sen, Nhà máy may Vinatex, tổ hợp khách sạn Mường Thanh Hoàng Mai, đường Quốc lộ 48D…


Bến cá Quỳnh Lập (TX Hoàng Mai) nhộn nhịp đón tàu về với nhiều cá đốm, cá trỏng.
Giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp của thị xã Hoàng Mai tăng 14,03 % so với cùng kỳ. Sản xuất vụ Xuân được mùa, năng suất lúa đạt hơn 68,8 tạ/ha, nhiều mô hình sản xuất rau màu cho hiệu quả kinh tế cao.

Số lượng tàu thuyền đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ cao nhất tỉnh với 19 chiếc, đã hạ thủy 12 chiếc, trong đó có 02 tàu vỏ sắt và hoạt động có hiệu quả. Xây dựng Nông thôn mới tiếp tục được quan tâm, đến nay đã có 1 xã đạt nông thôn mới (Quỳnh Liên), có 2 xã đạt 13 tiêu chí và 2 xã đạt 11 tiêu chí đồng thời đang tập trung chỉ đạo xã Quỳnh Lập hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2016.


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt được, thị xã Hoàng Mai vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như chuyển dịch cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông nghiệp chậm. Một số khoản thu ngân sách đạt thấp. Ủy ban kiểm tra cấp cơ sở chưa chủ động, tích cực phát hiện và tổ chức kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên. Một số cấp ủy cơ sở chưa quan tâm đúng mức việc xây dựng “mô hình dân vận khéo”. Việc triển khai thực hiện Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị về giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ và các đoàn thể xã hội ở một số cơ sở còn hạn chế.

Về những hạn chế này, Bí thư Thị ủy Hoàng Mai Đoàn Hồng Vũ cho rằng, nguyên nhân do thị xã mới thành lập, trong điều kiện nền kinh tế có nhiều khó khăn, nguồn lực đầu tư hạn chế cũng như nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu. Xuất phát điểm hạ tầng kỹ thuật, xã hội thiếu và chất lượng thấp. Công tác quản lý đất đai còn nhiều tồn đọng từ trước năm 2013 (trước khi chia tách huyện). Do ảnh hưởng của tình hình phức tạp thế giới, trong nước về các vấn đề biển Đông, cá chết ở miền Trung và nhiều vấn đề khác đòi hỏi thị xã cần phải tập trung xử lý. Các nguồn lực, nhất là nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu phát triển”, người đứng đầu Thị ủy Hoàng Mai phân tích.


Các đồng chí lãnh đạo Chính phủ và tỉnh Nghệ An tham quan dây chuyền Nhà máy may Vinatex Hoàng Mai vừa được khánh thành ngày 3/9/2016.
Làm việc với đoàn công tác, Thị ủy Hoàng Mai cũng đã đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất như cần phân cấp việc quyết định lựa chọn địa điểm đối với các dự án đã có quy hoạch được duyệt; Quan tâm dự án ODA của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) và EU về xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị, ứng phó biến đổi khí hậu; tăng cường năng lực quản lý đô thị cho thị xã Hoàng Mai (hiện đang được Tỉnh xúc tiến các thủ tục với Bộ, ngành trung ương); Thu hồi đất một số dự án; Chỉ đạo ngành điện quan tâm xây dựng mới 2 trạm điện; Cho thị xã Hoàng Mai thành lập Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất để chủ động trong công tác đấu giá đất nhằm tạo nguồn vốn để đầu tư xây dựng các công trình cấp thiết, trên cơ sở quy định của Luật đất đai và quy định của UBND tỉnh.

Lãnh đạo thị xã Hoàng Mai cũng đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo sự phối hợp của Tổng công ty Khoáng sản Việt Nam với thị xã trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập I, nhất là về đảm bảo kinh phí chi trả kịp thời cho nhân dân, đầu tư các khu tái định cư, khu nghĩa trang Núi Cháy để phục vụ công tác di dời giải phóng mặt bằng….


Nhiều lãnh đạo sở ngành cùng dự buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, nhiều lãnh đạo sở, ngành đánh giá cao sự phát triển của Hoàng Mai trong thời gian qua, đặc biệt là nông nghiệp. “Giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp của thị xã Hoàng Mai tăng 14,03 % so với cùng kỳ là rất cao. Trong khi đó, tỉnh chỉ tăng trưởng hơn 4% và một số địa phương thậm chí không tăng trưởng”, ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nói.

Về các đề xuất, kiến nghị của Hoàng Mai, cơ bản lãnh đạo các sở, ngành đều đồng ý về chủ trương. Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền và nhiều lãnh đạo cấp tỉnh cũng đã phát biểu, đưa ra nhiều góp ý để Hoàng Mai cân nhắc trong định hướng phát triển sắp tới.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền phát biểu tại buổi làm việc.
Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đánh giá cao sự phát triển của Hoàng Mai thời gian qua mặc dù có nhiều khó khăn như vừa mới chia tách, cơ sở hạ tầng chưa tốt. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn nhiều lĩnh vực thị xã Hoàng Mai làm chưa tốt, đặc biệt là giáo dục. “Hoàng Mai đang hướng tới mục tiêu là phát triển theo đô thị, nhưng đô thị mà chất lượng giáo dục đứng vào tốp cuối của tỉnh là không được. Thiếu thì thiếu, nghèo thì nghèo cũng phải đầu tư cho giáo dục”, người đứng đầu Tỉnh ủy Nghệ An nhấn mạnh.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, để phát triển giáo dục, Hoàng Mai phải chú ý vào việc chọn giáo viên, đầu tư hạ tầng. “Hiện tại con em học sư phạm ra người giỏi rất nhiều. Cần phải xây dựng tiêu chuẩn cao khi tuyển đầu vào cũng như khuyến khích thu hút nhân tài”, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nói và đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo nên hỗ trợ Hoàng Mai, điều động những lãnh đạo đầu ngành của giáo dục về địa phương để tập trung phát triển nếu có thể.


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trồng cây lưu niệm nhân ngày khánh thành nhà máy may Vinatex Hoàng Mai.
Sau phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Đoàn Hồng Vũ cho hay, Thị ủy Hoàng Mai xin tiếp thu ý kiến và sẽ cố gắng làm tốt hơn nữa. Cho rằng chất lượng giáo dục của Hoàng Mai được đánh giá thấp là đúng với thực tế, Bí thư Thị ủy Hoàng Mai cho hay, nguyên nhân do điểm xuất phát của Hoàng Mai rất thấp. “Trước khi chia tách huyện, chất lượng giáo dục ở đây cũng rất thấp, như bộ phận mầm non gần như không có gì. 3 năm qua, huyện cũng đã cố gắng đầu tư nhiều, cũng có nhiều mặt cố gắng nhưng cơ bản chưa được như kỳ vọng”, Bí thư Thị ủy Hoàng Mai nói và cho biết, hiện tại Trường THPT Hoàng Mai là trường tốt nhất của địa phương, có điểm đầu vào cao trong kỳ tuyển sinh vừa qua.

Cuối buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đề nghị thị xã Hoàng Mai phải tập trung đầu tư, có chính sách đặc thù làm sao để xây dựng Trường THPT Hoàng Mai thành trường chuẩn quốc gia. “Là đô thị thì cũng phải có một trường học thật tốt, giáo dục phải được chú trọng”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh./.

Theo Báo Nghệ An
 

Ads HMO

Ads HMO

Top