• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Bình minh trên Hoàng Mai

HMO

Administrator
Staff member
Hoàng Mai - mảnh đất địa đầu Nghệ An từ xa xưa là một mảnh đất địa linh nhân kiệt. Đầu gối vào những dãy núi đá trùng trùng điệp điệp kéo dài vô tận, chân duỗi về phía biển trong xanh lộng lẫy. Qua các cuộc chiến tranh chống giặc ngoại xâm, Hoàng Mai nổi lên là mảnh đất anh hùng hào kiệt. Nay Hoàng Mai đang trở thành một trung tâm kinh tế, du lịch, dịch vụ đầy tiềm năng.

Đền Cờn, cảnh đẹp hiếm có
Hoàng Mai là đất anh hùng nhưng lại không mang các dấu tích của chiến tranh nên Hoàng Mai luôn đẹp một cách thơ mộng và đầy quyến rũ "Hoàng Mai phi chiến địa, Mai Giang tụ huyết hồng”. Từ xưa, Hoàng Mai được biết đến là vùng đất hùng vĩ đầy tiềm năng. Có những dãy núi đá lớn theo ước tính có hơn 10 tỷ m3, có cảng Đông Hồi, đường Thiên Lý, cửa Thần phù…, bờ biển dài 12km, nhiều đền chùa như đền Phùng Hưng, đền Tứ vị thánh nương.

Ngày xưa từ Nam Tĩnh Gia vào đến Hoàng Mai là một vùng đất ngập mặn. Việc sản xuất nông, ngư nghiệp vô cùng khó khăn nên người dân phải khai thác dần về phía tây Hoàng Mai để sản xuất nông nghiệp. Ngược lại từ phía đông Hoàng Mai lại có Lạch Cờn. Một bến cảng sầm uất, từ xa xưa Lạch Cờn đã hình thành là một bến cảng. Đến Hoàng Mai mà không thăm lạch Cờn, không vào viếng đền Cờn thì quả là đáng tiếc. Ngày nay, Hoàng Mai không chỉ có Lạch Cờn mà còn có thêm bến cảng Đông Hồi, có thể phát triển thành một cảng nước sâu.

Diện tích tự nhiên của Hoàng Mai gần 17000 ha, dân số hơn 100 ngàn người, có 10 phường, xã và 23 tổ chức cơ sở Đảng, là vùng đất nằm trong quy hoạch Nam Thanh - Bắc Nghệ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, và là 1 trong 3 cực tăng trưởng của tỉnh Nghệ An: Vinh – Cửa Lò - Khu kinh tế Đông Nam, vùng Hoàng Mai - Đông Hồi và Quỳ Hợp - Nghĩa Đàn - vùng miền Tây Nghệ An.

Theo định hướng các khu công nghiệp, Hoàng Mai sẽ là trung tâm công nghiệp của tỉnh Nghệ An. Cùng với phát triển công nghiệp theo quy hoạch thì vùng này dịch vụ thương mại sẽ phát triển, như trung tâm thương mại, chợ, hệ thống các siêu thị cung cấp hàng hóa trung chuyển từ miền Tây Nghệ An xuống Cảng Đông Hồi, Cảng Nghi Sơn kết nối hệ thống giao thông gắn kết QL1, QL48, ga Hoàng Mai; hệ thống giao thông kéo dài từ Lào qua các huyện miền Tây xuống Hoàng Mai đến Cảng Đông Hồi, Cảng Nghi Sơn hoặc ra Hà Nội. Đây thực sự là giao điểm của các trục đường giao thông thuận lợi có thể khai thác tốt tiềm năng của đô thị Hoàng Mai với lợi thế có bãi tắm dài, đẹp, cát mịn, nước trong xanh, nhiều di tích, danh thắng có tiềm năng lớn để phát triển du lịch biển.

Hoàng Mai còn có điểm đến hấp dẫn nữa đó chính là chợ Chiền. Là chợ nằm giữa huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa và Hoàng Mai. Chợ Chiền được hình thành từ cuối thế kỷ XVII, là nơi giao lưu kinh tế vùng Nam Thanh Bắc Nghệ. Chợ nổi tiếng với nông, lâm sản và hải sản. Đặc biệt khoai sọ, khoai vạc, khoai môn…Còn hải sản có cua gạch, ốc Hương ngon nổi tiếng và không ai hiểu vì sao lại ngon như thế mà chỉ có Hoàng Mai mới có. Còn hàu Hoàng Mai, béo, ngọt, được người dân nơi đây lý giải là do nó được sinh ra từ hai dòng nước. Là nước ngọt từ sông Mai Giang, chảy từ miền tây Nghệ An xuống gặp nước biển từ Lạch Quèn (Quỳnh Long) khi hòa vào biển cả. Thế nên mới có loại hàu ngon hơn bất cứ vùng biển nào trên đất nước Việt Nam.

Ông Đoàn Hồng Vũ, Bí thư Thị ủy thị xã Hoàng Mai cho biết: "Thị xã đang tập trung xây dựng quy hoạch chi tiết đô thị, cắm mốc đường giao thông. Tập trung đầu tư những công trình thiết yếu để phục vụ cho hoạt động của bộ máy như trụ sở của Thị ủy, trụ sở UBND, công an, Thị đội, khối dân và các cơ quan hành chính khác. Đầu tư hoàn thiện các công trình hạ tầng kinh tế, xã hội như bệnh viện, nhà văn hóa, các khu vui chơi giải trí, nhà máy nước, đường giao thông ... Đặc biệt là hạ tầng các khu công nghiệp để chú trọng thu hút đầu tư, tạo đà cho sự phát triển của thị xã và tỉnh”.

Được biết, sắp tới tỉnh Nghệ An sẽ tập trung tạo nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật về kinh tế - xã hội, các công trình thiết yếu, ưu tiên vốn cho Hoàng Mai để hoàn thiện kết cấu hạ tầng cũng như bộ máy, trụ sở, phương tiện thiết bị để hoạt động. Đồng thời, tỉnh Nghệ An giao cho Ban Thường vụ Thị ủy Hoàng Mai xây dựng cơ chế đặc thù để báo cáo Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành cơ chế, nghị quyết riêng cho Hoàng Mai, qua đó đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các KCN trên địa bàn thị xã, khơi dậy nguồn lực, ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng thị xã trở thành đô thị loại 3, trở thành vùng kinh tế năng động trọng điểm phát triển phía Bắc tỉnh Nghệ An.
HMO nguồn Đại Đoàn Kết.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top