• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Báo cáo Bộ Y tế vụ trẻ tử vong sau khi tiêm văcxin

HMO

Administrator
Staff member
Sở Y tế Nghệ An đã có báo cáo Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng, Viện vệ sinh dịch tế Trung ương và UBND tỉnh Nghệ An về trường hợp trẻ hơn 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm văcxin Quinvaxem.


Gia đình chị Mây đau buồn sau cái chết của con gái - Ảnh: Doãn Hòa
Chiều 15-4, trao đổi với PV, ông Trần Nguyên Truyền - phó phòng nghiệp vụ y, Sở Y tế Nghệ An - cho biết sở đã có kết luận giải quyết đơn khiếu nại của gia đình anh Nguyễn Công Hậu (32 tuổi, ngụ xã Tây Thành, huyện Yên Thành) về việc con gái hơn 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm văcxin tại trạm y tế xã Tây Thành.

Theo ông Truyền, sau khi nhận được đơn khiếu nại của gia đình anh Hậu, sở đã thành lập đoàn thanh tra xác minh vụ việc.

Theo đó, người trực tiếp tiêm văcxin cho bé Như là hai y tá Đặng Thị Thanh Thủy và Nguyễn Thị Hà đều có giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa tập huấn các quy định về tiêm chủng an toàn.

Quá trình diễn biến, theo dõi, tiêm văcxin cho bé Như tại trạm y tế xã Tây Thành và đánh giá nguyên nhân tử vong theo như kết luận của hội đồng tư vấn chuyên môn trước đó.

Về nguồn gốc văcxin, tiếp nhận, bảo quản, sử dụng văcxin, điểm tiêm chủng, cán bộ y tế tiêm..., kết luận “không có sai sót trong tiêm chủng”.

Hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân tử vong của bé Như là “do suy hô hấp không hồi phục, tăng áp phổi nguyên phát, sau tiêm văcxin Quinvaxem và uống văcxin bại liệt OPV 42 giờ”.

Tuy nhiên do diễn biến bé tử vong sau khoảng 42 giờ kể từ khi tiêm chủng, cháu không được gia đình đồng ý cho khám nghiệm tử thi nên không có cơ sở khoa học để xác định nguyên nhân tử vong.

Sở Y tế Nghệ An khuyến nghị do đây là trường hợp cá biêt và chưa tìm thấy bằng chứng do chất lượng văcxin và quy trình tiêm chủng nên vẫn tiếp tục triển khai hoạt động tiêm chủng cho trẻ các loại văcxin hiện có trong tiêm chủng mở rộng tại địa bàn tỉnh; đồng thời tăng cường công tác khám sàng lọc, chỉ định tiêm theo quyết định của Bộ Y tế và hoạt động giám sát phản ứng tiêm chủng trên địa bàn toàn tỉnh.

Như Tuổi Trẻ thông tin, sáng 10-3, anh Nguyễn Công Hậu và chị Phạm Thị Mây đưa bé Nguyễn Thị Yến Như, hơn 2 tháng tuổi (nặng hơn 7kg) đến trạm y tế xã Tây Thành để tiêm chủng theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Sau khi được khám sàng lọc và tư vấn, khoảng 8g sáng bé Như được tiêm văcxin Quinvaxem mũi 1 và uống văcxin bại liệt lần 1.

Đến khoảng 15g chiều cùng ngày, bé Như thở nấc, môi tím, được gia đình đưa đến trạm y tế xã Tây Thành để cấp cứu, cho thở oxy rồi chuyển đến Bệnh viện Sản nhi Nghệ An để cứu chữa. Tuy nhiên đến khoảng 2g sáng 12-3, bé Như tử vong.

Không đồng tình với kết luận của hội đồng chuyên môn Sở Y tế Nghệ An, gia đình anh Hậu đã viết đơn khiếu nại gửi UBND tỉnh Nghệ An.
Theo TTO
 

Ads HMO

Ads HMO

Top