• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Bắt 21 xe "quá tải"chở gỗ từ Lào về

HMO

Administrator
Staff member
Theo tìm hiểu của PV, đoàn xe hầu hết là 4 chân (trục) gồm 21 chiếc mang biển số của Lào, chở đầy gỗ hộp đang theo cửa khẩu Nậm Cắn vào QL7 về Tp Vinh tiêu thụ thì bị phát hiện.


Một xe chở gỗ số lượng "khủng" đang được yêu cầu đưa vào bàn cân
Cho đến sáng 13/11, tại thị trấn Long Sơn, huyện Anh Sơn, 21 xe trên đã bị lực lượng TTGT của Nghệ An và Cục QLĐB II phối hợp đón lõng và áp tải về bến xe khách huyện Đô Lương để cân tải trọng và yêu cầu hạ tải.

Theo Chánh Thanh tra GTVT Nghệ An Trần Trọng Thắng, sau khi có tin báo về đoàn xe chở gỗ, lực lượng TTGT đã bố trí cán bộ tuần lưu dọc tuyến, qua đó phát hiện đoàn xe tập kết từng nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 8 xe đỗ thành đoàn cách nhau chừng 2km một nhóm thuộc địa bàn thị trấn Long Sơn, huyện Anh Sơn vào tối 12/11. Sáng 13/11, lực lượng TTGT đã yêu cầu các xe đưa Bến xe Đô Lương để hạ tải.

Lúc đầu đa số các tài xế đều giở “chiêu” người Lào không biết tiếng Việt và không chấp hành, chỉ đến khi TTGT thông báo nếu không đưa xe về sẽ điều xe chuyên dụng lên và cẩu kéo. Chủ xe phải thanh toán tiền thuê cẩu, lúc đó các xe mới chấp hành.

Dọc đường đi, từ thị trấn Long Sơn về Đô Lương có khoảng cách hơn 20km, dù đã có 3 xe của TTGT áp tải nhưng tại các vị trí giao cắt trên tuyến TTGT đều phải cử cán bộ xuống gác đề phòng tài xế bỏ trốn…Cuối cùng đến gần trưa 13/11, toàn bộ số xe trên đã tập kết tại bến xe khách huyện Đô Lương chờ cân và hạ tải theo quy định tải trọng khi tham gia giao thông tại Việt Nam.


Xe gỗ nối đuôi nhau vào bến xe Đô Lương để cân xác định tải trọng, trước khi bị buộc hạ tải.

Đáng lưu ý, khác với các đoàn xe gỗ trước đây sử dụng xe “khủng” có đầu kéo loại 5, 6 chân (trục) thì toàn bộ 21 chiếc xe trên đều là xe loại 4 chân, thậm chí để qua mắt lực lượng chức năng, các chủ hàng còn dung một số xe còn có thùng kín để nhưng chất đầy gỗ hộp bên trong.

Trao đổi qua điện thoại với lãnh đạo Đội TTKS 1.7 Phòng CSGT Nghệ An, PV được biết trong ngày 12 và 13/11 Đội TTKS 1.7 vẫn bố trí lực lượng TTKS trên tuyến QL7. Tuy nhiên, việc phát hiện và bắt giữ đoàn xe quá tải cũng ngay trên tuyến QL này lại do lực lượng TTGT của Nghệ An thực hiện (!?).

Đại diện đoàn xe cho biết, trước khi về Việt Nam, những xe này vận chuyển gỗ từ rất sâu trong đất Lào, cách cửa khẩu Nậm Cắn 220km. Chỉ riêng tại cửa khẩu Nậm Cắn, đoàn xe đã phải nằm chờ 4 ngày để làm thủ tục vào Việt Nam. Điểm đến của đoàn xe trên sẽ là phường Bến Thuỷ, TP Vinh tỉnh Nghệ An.

Liên quan đến tải trọng của xe, đại diện của đoàn xe nói, phía Lào không kiểm soát tải trọng mà chỉ cho chiều cao 1,7m và chiều dài khống chế từ cuối thùng ra 1m và kẹp chì để cho xe lưu hành.

Trong khi đó, nếu đối chiếu với xe cùng chủng loại và kết cấu kỹ thuật tại Việt Nam những chiếc xe trên có tự trọng 10 tấn và tải trọng được chở là 15 tấn. Như vậy nếu trừ tự trọng của xe, các xe trên đều cõng từ 37 đến 42 tấn gỗ, vượt tải trọng gần 200%. Tuy nhiên, hiện tại việc xử phạt đối với những xe này đang gặp khó vì thiếu chế tài, do vậy biện pháp áp dụng chỉ là yêu cầu các xe phải hạ tải khi đó mới được tiếp tục hành trình.

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi lại về đoàn xe chở gỗ:



Xe gỗ xếp chật kín sân đậu của bến xe Đô Lương chờ hạ tải

Gỗ hộp, gỗ phiến lèn đầy thùng, thò ra cả phía sau gần 2m

TTGT yêu cầu lái xe đưa xe vào cân kiểm tra tải trọng

Một xe gỗ "khủng" bắt đàu vào cân

Kết quả cân tải trọng từ phiếu cân các xe vượt tải trọng được phép chở lên đến 200%

Cánh tài xế tụ tập, bàn tán trong lúc chờ xe đến hạ tải
Theo Báo GTVT
 

Ads HMO

Ads HMO

Top