• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TP Vinh Bảo tồn và phát huy giá trị dân ca trong xã hội đương đại

HMO

Administrator
Staff member
Sáng 15-5, tại TP Vinh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh tổ chức khai mạc Hội thảo quốc tế “Bảo tồn và phát huy giá trị dân ca trong xã hội đương đại (trường hợp dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh”.


Liên hoan dân ca ví, giặm vẫn được tổ chức hàng năm ở Nghệ Tĩnh
Tham dự tại hội thảo có 60 nhà khoa học quốc tế đến từ nhiều nước, vùng lãnh thổ trên thế giới: Nga, Pháp, Mỹ, Bỉ, Nhật Bản, Trung Quốc, Indonesia, Lào...; các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong nước và các nghệ nhân đến từ Nghệ An và Hà Tĩnh.

Theo phát biểu đề dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nêu trong hội thảo: Việc bảo vệ phát huy giá trị các di sản văn hóa là một trong những hoạt động luôn luôn gắn liền với việc bảo tồn bản sắc, tạo dựng sự phát triển bền vững. Mỗi quốc gia dân tộc đều coi bảo vệ và phát huy các giá trị di sản văn hóa là trách nhiệm to lớn và nghĩa vụ cao cả của mình. Trong đó, di sản văn hóa phi vật thể là một bộ phận quan trọng, góp phần tạo nên sự đa dạng văn hóa của nhân loại... Bảo tồn dân ca Việt Nam cũng là góp phần vào việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt...

Dân ca ví, giặm là loại hình nghệ thuật trình diễn dân ca chiếm vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa của người dân Nghệ Tĩnh, trở thành nét bản sắc riêng của tiểu vùng văn hóa xứ nghệ. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, loại hình sinh hoạt văn hóa này vẫn chứng tỏ sức sống lâu bền, tiếp tục được trao truyền và gìn giữ trong đời sống đương đại. Với những giá trị nhân văn và nghệ thuật độc đáo, dân ca ví, giặm nghệ Tĩnh được Chính phủ Việt nam đệ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và kỳ xét cuối năm 2014.

Có 80 tham luận, trong đó có hơn 30 tham luận của các nhà khoa học quốc tế trong và ngoài nước, các nhà nghiên cứu của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh trình bày tại hội thảo tập trung đánh giá khách quan, chân thực những giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học của các hình thức diễn xướng dân ca truyền thống, trong đó có dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh. Từ đó các bản tham luận cũng đề xuất về những giải pháp cụ thể, thiết thục trong việc bảo tồn và phát huy vai trò của dân ca trong đời sống, làm sao để dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh thích ứng với sự biến đổi nhanh chóng của cuộc sống hiện đại, tiếp tục lan tỏa và trường tồn với văn học dân tộc... Hơn 80 tham luận đã mang lại những nét mới, bổ sung vào hồ sơ để ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận Di sản văn hóa phi vật thể trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ hội thảo, trước đó các đại biểu tham quan thực tế và tham dự sinh hoạt truyền dạy dân ca ví, giặm tại huyện Thanh Chương (Nghệ An) và phường nón Phù Việt, Thạch Hà (Hà Tĩnh).

Được biết, năm 2013, tại hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh vẫn còn 260 làng có thực hành dân ca ví, giặm; có 75 nhóm dân ca ví, giặm đang hoạt động với hơn 1.500 thành viên. Năm 2012, dân ca ví dặm xứ Nghệ đã được Bộ Văn hóa - thể thao và Du lịch đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Theo Nhân Dân.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top