• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Bạn Viết: Mòn mỏi chờ đền trâu ... Về việc chậm thi hành án ở Tân Kỳ

HMO

Administrator
Staff member
Những người nông dân nghèo miền núi Nghệ An chỉ trông chờ vào con trâu để sản xuất, nhưng cuối cùng cũng bị trộm mất. Kẻ xấu đã phải chịu tội, nhưng hậu quả dai dẳng thì chính những người dân nghèo lại phải gánh chịu vì sự bất lực của cơ quan thi hành án. Trộm trâu lộng hành, trong 2 ngày 29, 30.12.2012, TAND huyện Tân Kỳ đã mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Trộm cắp tài sản”; “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” xảy ra trên địa bàn huyện Tân Kỳ.

Các bị cáo gồm: Trần Văn Tùng (SN 1974, trú tại xã Nghĩa Hoàn, Tân Kỳ); Hoàng Như Ân (SN 1967, trú tại xã Kỳ Sơn, Tân Kỳ); Lê Văn Thắng (SN 1979, trú tại xã Tân Long, Tân Kỳ); Tạ Quang Khẩn (SN 1964, trú tại xã Tân Hương, Tân Kỳ); Hoàng Thế Mỹ (SN 1963, trú xã Nghĩa Hoàn, Tân Kỳ).


Chị Trương Thị Sâm cùng bố đi kêu cứu thi hành án nhưng chưa có hy vọng.
Theo hồ sơ vụ án, trong thời gian từ giữa tháng 6.2009 đến giữa tháng 11.2011, các bị cáo đã thực hiện 23 vụ trộm trâu, nghé của nhiều bà con nông dân trên địa bàn huyện Tân Kỳ. Có nhiều gia đình bị hại mất 2 - 3 con trâu, nghé.
Điển hình như vào ngày 4.7.2011, tại xóm Tân Lý, xã Tân Phú, Hoàng Như Ân và Tạ Quang Khẩn đã bắt trộm 1 con trâu mẹ của chị Trương Thị Sâm, trị giá khoảng 25 triệu đồng. Bọn chúng đưa đến nhà Trần Văn Tùng để giết thịt trâu rồi mang đi bán. Sau đó, Tùng đưa cho Ân và Khẩn mỗi người 5 triệu đồng.

Trong khi thịt trâu, Tùng có gọi cho Hoàng Thế Mỹ cũng tham gia. Khi thịt trâu, Tùng nói với Mỹ là trâu do Tùng mua được, nhưng khi bán thịt trâu ở chợ, chị Sâm đã đến và nhận ra trâu của mình. Khi đó Mỹ biết trâu này do phạm tội mà có nhưng vẫn tiếp tục bán thịt trâu.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt: Trần Văn Tùng; Hoàng Như Ân cùng 9 năm tù; Lê Văn Thắng 8 năm tù; Tạ Quang Khẩn 6 năm 6 tháng tù; Hoàng Thế Mỹ 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo phải bồi thường thiệt hại cho các bị hại số tiền mà mình chiếm đoạt trong thời gian phạm tội là gần 500 triệu đồng.

Thi hành án bó tay
Vụ án dù đã được tuyên và có hiệu lực từ hơn một năm nay, các bị cáo đã thực thi bản án hình sự, nhưng phần trách nhiệm dân sự trong bản án vẫn chưa được thực thi.

LS Vũ Văn Thiệu - Công ty luật hợp danh Incip (Hà Nội):

“Trong trường hợp cơ quan thi hành án xác minh điều kiện thi hành án của đối tượng thi hành án là không thể bồi thường cho bị hại thì bị hại phải chờ. Cụ thể, đến lúc đối tượng đó có đủ điều kiện thi hành án thì sẽ phải thi hành án. Thực tế thì việc thi hành án dân sự theo các bản án là rất khó, coi như người dân mất trắng”.
Tìm hiểu của phóng viên NTNN cho thấy, nhiều người dân bị mất trâu vẫn phải mòn mỏi chờ thi hành án dân sự để lấy được tiền bồi thường thiệt hại, mua con trâu khác để phục vụ việc đồng áng. Nhưng dường như điều này bất khả thi vì nhiều lý do như: Các bị cáo không có khả năng thi hành án dân sự, cơ quan thi hành án dân sự chưa sát sao.

Như trường hợp của chị Trương Thị Sâm, các bị cáo Ân, Khẩn, Tùng phải bồi thường thiệt hại cho chị tổng cộng 25 triệu đồng. Nhưng khi chị Sâm làm đơn kiến nghị Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Kỳ thì cơ quan thi hành án đã trả đơn với lý do các bị cáo không có khả năng thi hành án. Trò chuyện với phóng viên NTNN, chị Sâm buồn rầu: “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, chồng mất để lại 3 con thơ, cả nhà có mỗi con trâu để cày ruộng. Từ khi mất trâu, tôi phải đi thuê trâu để cày kéo. Nhờ cơ quan thi hành án thì họ trả đơn, tôi cũng chẳng biết kêu vào đâu nữa”.

Làm việc với phóng viên, một cán bộ thi hành án dân sự huyện Tân Kỳ cho biết: “Các bị cáo trong vụ án hầu hết không có tài sản, trộm cắp về cũng chơi lô đề, cờ bạc ăn nhậu hết, tài sản chung với vợ con thì không đáng bao nhiêu. Không phải nói tòa tuyên “cho vui” đâu nhưng cũng rất khó cho thi hành án. Các bị cáo hầu như không có khả năng để chúng tôi thi hành án dân sự”.

Theo Dân Việt.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top