• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Bánh khô kẹp kê chợ lường

AnhXuNghe

Moderator
Staff member
Người Đô Lương, mỗi khi đi xa thường mang theo đặc sản quê hương mình là bánh đa (bánh khô) để làm quà. Bánh đa đơn sơ, mộc mạc nhưng mang vị ngon của quê hương qua bàn tay chế biến tài hoa của những người thợ làm một món quà nhỏ đầy ý nghĩa.
Bánh đa được làm từ bột gạo, tiêu, tỏi và các gia vị khác. Những nguyên liệu này tuy dễ kiếm nhưng phải đảm bảo nhiều yêu cầu khắt khe để có được chiếc bánh ngon. Gạo phải là thứ gạo trắng, tuyệt đối không lẫn trấu hay cám lọt vào, nếu không sẽ làm cho bánh bị cợn, vẩn cục gây mất ngon. Gạo được xay nhuyễn với nước rồi trộn với thứ vừng (mè) đen hảo hạng, không có hạt vỡ cùng với tỏi giã nhỏ, tiêu đâm mịn và những gia vị vừa đủ rồi tráng bằng nồi hấp. Khi bánh chín thì vớt ra, cho lên các giá để phơi cho đến khi bánh khô giòn. Công đoạn tráng bánh khá công phu, đòi hỏi sự khéo léo của người thợ. Nếu người thợ tráng hơi non tay thì bánh không có được độ đều và dày cần thiết để khi bánh đã khô có thể nướng hoặc chiên sẽ phồng đều mà không bị vẹo bánh.
Ở Đô Lương có nhiều làng làm bánh, nhưng nổi tiếng nhất và ngon nhất là bánh của làng Vĩnh Đức ở thị trấn. Các cụ cho biết, sở dĩ bánh làng Vĩnh Đức ngon nhất do mạch nước ở đây làm cho cây lúa làng có hương vị đặc trưng riêng. Do đó, khi lấy nguyên liệu ở nơi khác về làm bánh thì cũng không ngon như bánh làm bằng nguyên liệu tại chỗ. Còn các nguyên liệu phụ, vừng làm cho cái bánh thêm vị bùi bên cạnh độ ngọt của bột gạo, tiêu và tỏi làm cho bánh thơm, khi ăn có vị cay nồng dễ chịu. Muốn ăn bánh thì người ta nướng lên bằng than củi.
Bánh đa là thứ bánh dân dã, dễ ăn kèm với các món khác hoặc ăn riêng cũng được. Thông thường, bánh được ăn kèm với bánh mướt (một thứ bánh cũng tráng bằng bột gạo nhưng ăn ngay khi còn nóng). Cái dẻo của bánh mướt quấn vào một miếng bánh đa, chấm vào bát nước mắm cay khi cắn lên nghe tiếng “rốp” thật đã biết bao! Bây giờ đời sống cao, người ta thường ăn bánh mướt kèm với giò, chả nhưng nhiều người vẫn nhớ và thích ăn cái kiểu “nửa khô nửa ướt” ấy. Ngoài ra, món “bún giá cá ruốc” sẽ ngon nhờ một miếng bánh đa, bỏ lên ít bún, thêm ít giá sống và một mẩu nhỏ cá hấp, rồi chấm vào bát ruốc đã đâm ớt vắt chanh. Vị cay nồng hòa cùng vị ngọt bùi thêm tí chua khiến khi ăn mồ hôi túa ra thật sảng khoái. Bao nhiêu người xa quê cứ nhớ cái món ăn thuở nhỏ trong một phiên chợ sáng đó để rồi day dứt, mong ngóng ngày về…

“Đô lương mình có chợ Lường
Có bánh khô kẹp độ đường với kê”
Đất Đô lương một phần nằm hai bên triền sông Lam, trồng kê dễ hơn trồng lúa, ai đến chợ Lường sẽ khó quên món bánh tráng kẹp kê ăn với đỗ đuờng, người dân ở đây gọi bánh tráng là bánh khô, do vậy nó có tên gọi là “Bánh khô kẹp kê”
Từ điển Xứ Nghệ:
Bánh khô: Bánh đa, bánh tráng
Độ: Đỗ, đậu
Chợ Lường: Chợ của thị trấn huyện Đô Lương
Nguyên liệu :
Kê: 200 gr (đã xát vỏ)
Bánh tráng nướng
Đỗ xanh: 200 gr
Đuờng hoặc mật mía, gừng tươi, lá dứa thơm, dăm giọt nước hoa bưởi
Cách làm :
Hạt kê: cho vào cối giã cho tróc vỏ (như giã gạo), dần lấy lõi hạt kê;
Ngâm hạt kê với nước ấm có pha muối cho nở mềm, rồi đem đồ như đồ xôi, khi đồ kê, cho thêm lá dứa thơm vào nồi nước cho thơm;
Đỗ xanh: Cà dập, ngâm đãi vỏ, rồi đem đồ chín, giã nhuyễn, đánh tơi thành bột đậu;
Cách ăn: Pha mật mía với gừng giã nhỏ và nước hoa bưởi; Bẻ một miếng bánh tráng làm đôi, trát kê lên bánh tráng, rắc thêm bột đậu, rưới mật mía lên (hoặc rắc đường lên) rồi úp miếng bánh tráng còn lại kẹp chặt và ăn;
Ở Xứ Nghệ, có nhiều vùng có kê, nhưng món “Bánh khô kẹp kê chợ Lường” đuợc coi là đặc sản của vùng quê này.

ĐA sưu tầm.​
 

Ads HMO

Ads HMO

Top