• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An An táng 29 liệt sỹ mới được tìm thấy trên nước Lào

HMO

Administrator
Staff member
Sáng 9/5, tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đô Lương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, lực lượng vũ trang tỉnh Nghệ An thay mặt cho đồng bào, chiến sĩ cả nước tổ chức trọng thể lễ đón nhận và an táng 29 hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam.

Họ đã chiến đấu, hi sinh tại 3 tỉnh Xiêng Khoảng, Viêng Chăn, và Xây Xổm Bun trên nước bạn Lào.

Các đồng chí đại diện Bộ Quốc phòng, Quân khu IV, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, lãnh đạo Đảng, UBND, các sở, ban, ngành tỉnh Nghệ An, UBND 3 tỉnh Viêng Chăn, Xiêng Khoảng, Xây Xổm Bun đã đặt vòng hoa, thắp hương bày tỏ lòng tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.
29 liệt sỹ mới được tìm thấy do Đội Quy tập tỉnh Nghệ An tìm kiếm, cất bốc, di chuyển về nước đợt II, mùa khô năm 2014-2015. Đây là những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam, đã không tiếc thương máu xương của mình, anh dũng chiến đấu, hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì Chủ nghĩa xã hội, vì nhiệm vụ quốc tế cao cả trong các cuộc kháng chiến chống kẻ thù chung trên đất nước Lào anh em.

Trong đó có gần 12 nghìn chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trên địa bàn 3 tỉnh Xiêng Khoảng, Viêng Chăn, Xây Xổm Bun.

Trong điếu văn đọc tại buổi lễ đón nhận và an táng 29 liệt sỹ, đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - xúc động chia sẻ: “Chiến tranh đã lùi xa, nhưng 2 nước, 2 dân tộc Việt – Lào còn mang nhiều thương tích, nỗi đau.

Trải qua thời gian, địa hình, địa vật của chiến trường xưa có nhiều thay đổi; các nhân chứng lịch sử người còn, người mất, việc xác định thông tin để khảo sát, tìm kiếm cất bốc hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở các chiến trường gặp nhiều khó khăn.

Hàng chục năm đã trôi qua, hài cốt của các đồng chí vẫn còn nằm lại nơi rừng sâu, ở đâu đó dưới lòng đất. Đó là nỗi đau, là sự băn khoăn, trăn trở của Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước.

Hôm nay, đón 29 liệt sỹ về nước, dẫu có rơi lệ, nhưng lòng chúng ta đã thanh thản phần nào vì đã thực hiện được lời lừa đưa các anh về với đất mẹ, gia đình, làng xóm”.

Hơn 30 năm qua, bằng tinh thần, tình cảm và trách nhiệm cao cả với các anh hùng liệt sĩ, được sự quan tâm chỉ đạo của Ban công tác đặc biệt Chính phủ 2 nước Việt Nam – Lào, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, tỉnh Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với 3 tỉnh Xiêng Khoảng, Viêng Chăn, Xây Xổm Bun, nước bạn Lào tìm kiếm, cất bốc được 11868 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam chiến đấu hi sinh trên đất bạn Lào.

Trong đó đã tổ chức bàn giao 912 hài cốt liệt sĩ xác định được danh tính, quê quán để chính quyền các địa phương và gia đình tổ chức an táng tại quê hương các liệt sĩ.

Nhân dịp này, ông Lê Ngọc Hoa cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với đất nước, nhân dân các bộ tộc Lào nói chung, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân 3 tỉnh Xiêng Khoảng, Viêng Chăn, Xây Xổm Bun nói riêng đã chăm sóc, đùm bọc nuôi dưỡng quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam trong chiến tranh.

Khi các anh hi sinh, nhân dân các bộ tộc Lào anh em lại giúp đỡ, hỗ trợ đội quy tập tỉnh Nghệ An tìm kiếm cất bốc di chuyển hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam về nước an toàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An biểu dương sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, chiến sĩ đội quy tập tỉnh Nghệ An đã vượt qua khó khăn, gian khổ tìm kiếm, cất bốc di chuyển hài cốt các anh hùng về nước: đồng thời nhấn mạnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An nguyện mãi mãi khắc ghi sự hy sinh cao cả của các liệt sĩ đã. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh sẽ nỗ lực hết mình, quyết tâm xây dựng tỉnh ngày càng đổi mới, phát triển.

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo tỉnh Xây Xổm Bun cũng bày tỏ sự tri ân đối với các gia đình, thân nhân quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam đã cử những người con ưu tú của mình sang giúp đỡ nước bạn Lào, mong các liệt sỹ hi sinh trở về an nghỉ tại quê hương; mong cho mối quan hệ hữu nghị thắm thiết giữa 2 Đảng, nhân dân 2 nước Việt – Lào đời đời bền vững, mãi mãi xanh tươi.

Sau lời điếu văn, là nghi thức di quan, đi bên cạnh, tiễn đưa các liệt sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng có các đồng chí lãnh đạo Quân đội, tỉnh Nghệ An, các tỉnh bạn và đông đảo thân nhân, đồng đội của các liệt sĩ và nhân dân huyện Đô Lương.

Lễ tưởng niệm các liệt sỹ hi sinh tại nghĩa trang huyện Đô Lương


Dâng hương cho các anh hùng liệt sỹ đã hi sinh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế


Ông Lê Ngọc Hoa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đọc lời điếu văn tại lễ đón nhận và an táng 29 liệt sỹ mới được tìm thấy


29 liệt sỹ do Đội quy tập tỉnh Nghệ An tìm kiếm, cất bốc, di chuyển về nước đợt II, mùa khô năm 2014-2015


Đại diện tỉnh Xây Xổm Bun phát biểu lời tri ân các anh hùng liệt sĩ tại buổi lễ







Người dân đến thắp hương tri ân liệt sỹ
Theo GD & TĐ
 

Ads HMO

Ads HMO

Top