• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghĩa Đàn Ám ảnh của người dân sống gần trang trại bò sữa TH True Milk

HMO

Administrator
Staff member
Người dân sống gần trang trại bò sữa TH True Milk đang phải sống trong nỗi lo lắng, nỗi ám ảnh mỗi ngày khi sự an toàn của họ không được đảm bảo, nhà cửa không thể sửa chữa.

Trước đó chúng tôi đã có bài viết phản ánh về việc người dân ở các thôn Đông Lâm, Tân Lâm, xã Nghĩa Lâm (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) khốn khổ vì phải hứng chịu khói bụi, mùi hôi thối từ trang trại bò sữa của TH True Milk.

Bài viết này, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về những hậu quả khác gây ra cho người dân kể từ sau tháng 10/2009, thời điểm TH True Milk chính thức về đây làm việc.

Lo ngay ngáy khi con chưa về
Những người dân xã Nghĩa Lâm cho biết, con đường cắt đường mòn Hồ Chí Minh chạy qua các thôn Đông Lâm, Tân Lâm…là quốc lộ 59. Con đường này trước đây không xấu, không nhiều ổ gà như bây giờ. Hiện tại, theo ghi nhận của chúng tôi, con đường này mặt đường đầy bụi bặm, ổ gà chi chít.

Ông Lê Văn Châu (thôn Đông Lâm) có con gái bị tai nạn giao thông qua đời.
Theo lời kể của những người dân ở địa phương, mặc dù con đường xấu, hẹp nhưng các phương tiện, đặc biệt là xe tải vận chuyển cỏ, phân… từ trang trại TH True Milk thường chạy với vận tốc nhanh, khiến họ khiếp sợ. Một người phụ nữ sống bên đường chia sẻ: “Mỗi ngày con đi làm về rồi mới biết con về chứ con chưa về là lo lắm, không ăn không ngủ được. Họ lái xe ẩu lắm”.

Một ngày cuối tháng 5, chúng tôi gặp ông Lê Văn Châu (thôn Đông Lâm), người có con gái tên là Lê Thị Yến bị tai nạn mất năm 2015. Ông Châu buồn bã kể: “Con bé 10 tuổi bị tai nạn bởi xe Thành Đô. Bữa đó tôi đang đi công chuyện thì có người gọi điện báo, đến nơi thì không kịp nữa”. Ông Châu cho biết, lúc đó tập đoàn TH True Milk đã đền cho gia đình ông tổng cộng 140 triệu.


Xe tải chạy thường xuyên khiến mặt đường chạy qua các thôn Tân Lâm, Đông Lâm khá xấu, xuất hiện nhiều ổ gà.
Xác nhận điều này, ông Nguyễn Văn Hóa, công an thôn Đông Lâm nói: “Chạy qua đường làng mà chạy kiểu đó, chúng tôi đề xuất bao nhiêu lần rồi mà không thay đổi, rồi đâu lại vào đó. Có gây tai nạn chết người, một người mới bị năm ngoái”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thanh Vinh, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm cho biết, trước đây chạy tốc độ lớn xảy ra chết người, nhưng sau khi báo chí vào cuộc cũng đã giảm phần nào. “Chết một cháu lớp 4, một người thanh niên đã có vợ và con. Là do xe Thành Đô. Không biết công ty này ở đâu nhưng thấy TH True Milk thuê”, bà Vinh cho hay.

Lý giải về việc các xe tải thường chạy với tốc độ lớn qua các thôn Đông Lâm, Tân Lâm… bà chủ tịch xã cho rằng, TH True Milk thuê công ty Thành Đô vận chuyển từ trong trang trại ra ngoài. Bà Vinh nói: “Thấy có báo cáo là TH True Milk quy định tài xế chạy quá tốc độ thì sẽ đuổi việc. Có thể giám đốc, lãnh đạo không yêu cầu người ta chạy nhanh, nhưng mà một số người làm ý thức kém. Người ta chạy nhanh để tính tuyến, tăng lợi nhuận. Tôi cũng tức, nhiều khi đi phải né. Có người nói xe nào chạy ẩu phải thấy biển số, quay lại làm bằng chứng, nhưng mà xe chở phân, đổ bẩn rồi, không đọc được nên không biết ai cả”.

Nhà hư hỏng nhưng không dám sửa
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Vinh, 2 xóm Đông Lâm và Tân Lâm nằm trong diện tái định cư. Còn các xóm lân cận thì đã được hỗ trợ làm đường xá. Trong đó, xóm Tân Lâm thì sắp được giải quyết xong. Riêng xóm Đông Lâm chưa có thời gian cụ thể.

Trao đổi với chúng tôi, một số người dân thôn Đông Lâm cho biết, đầu năm nay lãnh đạo huyện Nghĩa Đàn về gặp gỡ bà con nói là kinh phí khó khăn nên kế hoạch tái định cư với thôn Đông Lâm chưa biết khi nào mới được giải quyết. Điều này, khiến bà con trong thôn tỏ ra bức xúc, vì trại bò sữa TH True Milk đã về đây gần 10 năm, đã lấy đất của dân làm trang trại và nói sẽ làm công tác tái định cư cho dân trong thời gian sớm.


Mái nhà của ông Châu đã hư hỏng nặng nhưng không dám sửa.
Ông Lê Văn Châu (thôn Đông Lâm) bức xúc: “Năm 2012 họ đã thống kê nhà cửa, đất đai, vườn tược, cấm dân không được làm gì, xây dựng gì. Nên nhà tôi bị mọt ăn hết cũng không dám làm. Vừa rồi ngói bị sập, chỉ dám thay tôn, làm tạm thôi chứ không dám làm thật”. Trước hiện trạng căn nhà đã hư hỏng nặng, ông rất lo lắng, sợ mưa bão xuống sẽ không biết thế nào.

Người dân thôn Đông Lâm cho biết, tất cả nhà gỗ ở đây gần như đã dột đến 80%, nhưng không ai dám dỡ ra để làm. Vì nếu sửa họ cũng chỉ được phép sửa phần mái và phải được sự cho phép của cơ quan chính quyền bằng văn bản.


Ông Châu chỉ nơi chuồng lợn, chuồng gà và công trình phụ bị sụt lún nhưng không dám sửa.
Về công tác di dời, tái định cư cho dân, ông Nguyễn Văn Minh (trưởng thôn Tân Lâm) chia sẻ, ông có 1 nghìn 800 m2. “Giá 81 nghìn/ m2. Không hài lòng cũng phải hài lòng, chứ cũng không biết kiến nghị đi mô nữa cả”, ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, trong thôn Tân Lâm có những hộ chỉ được đền bù 3 trăm triệu, nên nếu chuyển đi nơi khác sẽ rất khó khăn, khả năng làm được nhà là khó.

“Nhưng mà không đi cũng không được. Ở đây cũng không có đất nông nghiệp để sản xuất. Chúng tôi giờ cũng đang suy nghĩ không biết làm gì đây. Vì ở đây còn đất rộng thì còn có thể chăn nuôi con trâu, con bò, con gà con vịt cải thiện đời sống, mặc dù chúng tôi không có lương, nhưng chắc chắn vẫn còn sống được, không chết đói. Nhưng đi nơi khác thì chưa biết được, một là có thể đóng nhà cửa đi nơi khác kiếm việc làm, 2 là đi ở nhờ con cháu”, vị trưởng thôn Tân Lâm than thở.

Báo Gia đình & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo Trần Thủy, Hàn Sơn (GĐ & PL)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top