• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ 9X mê phượt gác lại 'giấc mơ bụi', mở tiệm cà phê 'đồng nát'

HMO

Administrator
Staff member
Từng được cộng đồng mạng biết đến nhờ tinh thần xê dịch vô cùng văn minh với tấm biển 'Xin lỗi vì sự ồn ào và khói bụi' khi đi phượt bằng chiếc xe Minsk, anh chàng Cao Văn Bắc (Bắc Cù, 25 tuổi, Nghệ An) lại một lần nữa khiến cư dân mạng thích thú khi lắng nghe câu chuyện anh chia sẻ về tiệm cà phê … 'đồng nát'.

Quán cà phê phong cách hoài cổ được dân mạng rần rần chú ý
Bắc Cù chia sẻ: 'Gần 2 tháng với đống đồ cũ giờ mình và anh em đã làm xong tiệm. Anh em mình toàn đi bụi nên không có nhiều tiền đâu. Toàn đồ đi xin, đi nhặt rồi tự làm thôi. Mình chưa nói mình thành công nhưng điều hạnh phúc là mình đang được làm điều mình thích và mơ ước. Để làm được vậy mình cũng đánh đổi rất nhiều, đi qua bao gièm pha, dè bỉu, sự mỉa mai mà thiên hạ giành cho mình và bố mẹ.

Câu chuyện về tiệm cà phê 'đồng nát' của Bắc Cù được cộng đồng mạng quan tâm.
Điều mình có được suốt quãng thời gian qua là những người anh em, những bài học mà sách vở hay trường lớp không dạy mình được. Hãy cứ đi theo tiếng gọi trái tim đi, dù đúng dù sai nhưng điều quý giá là chúng ta sẽ nhận ra được kho báu lớn nhất của chính mình'.

Những lời trải lòng của chàng phượt thủ có tiếng này cùng với những bức hình về tiệm cà phê mang phong cách hoài cổ của anh đã ngay lập tức 'đốn tim' cư dân mạng.

Một chàng trai bỏ lại 'giấc mơ bụi', chấp nhận dừng đôi bàn chân rong ruổi khắp các nẻo đường, các nước Đông Nam Á để tìm về quê nhà, cùng những người bằng hữu bán…thảnh thơi cho khách hàng trong tiệm cà phê nho nhỏ làm nên từ 'đồng nát'.


Cộng đồng mạng dành rất nhiều lời khen cho quán cà phê phong cách hoài cổ của Bắc Cù.
Quán cà phê 'đồng nát' - ý tưởng bất ngờ của 9x thất nghiệp
Gọi là đồng nát quả không sai khi tiệm cà phê mang phong cách hoài cổ này được gom nhặt bằng chính những thứ đồ cũ, tưởng chừng như bỏ đi của những người xung quanh.

Bắc Cù kể về cái duyên từ một phượt thủ rong ruổi quanh năm thành một chủ tiệm cà phê xứ Nghệ: 'Mình bị đuổi việc ở Sài Gòn, thời điểm ấy vô định lắm. Rồi mình đi xe về, gặp anh em bạn bè, ai cũng động viên, giúp đỡ. Đặc biệt là có 1 người anh luôn đứng sau mình, theo dõi ủng hộ và giúp đỡ mình vô điều kiên từ lúc sơ khai.

Tiệm đến với mình là duyên, bởi mình có ấp ủ nhưng chưa có ý định làm. Tiệm tụi mình mở ra là để có một chỗ nhẹ nhàng thảnh thơi cho anh em sau những giờ hối hả ngoài kia'.

'Đặc quánh tâm tư chật chội đời. Tiệm nhỏ có bán chút thảnh thơi' – Đó là tiêu chí của anh chàng chủ quán Bắc Cù khi mở tiệm cà phê mang phong cách hoài cổ, an yên này.


Tiêu chí của quán là bán…thảnh thơi cho khách hàng.
2 tháng từ khi… thất nghiệp và bắt đầu thử thách bản thân với dự định ấp ủ này, Bắc Cù đã cùng những người bạn tất bật chuẩn bị 'phù phép' một ngôi nhà bỏ trống tồi tàn thành tiệm cà phê hoài cổ đẹp đẽ khiến hàng xóm cũng phải ngỡ ngàng.

Bắc Cù kể, anh không quên được ngày mới đến đây, nhà ẩm mốc, không đèn không đóm, cả nhóm ngày làm việc miệt mài sửa sang lại tiệm, đêm đốt lửa uống trà, quây quần như một gia đình.


Ngôi nhà tồi tàn, ẩm mốc của 2 tháng trước.
Vốn đã quen nhặt nhạnh đồ cũ, anh chàng lại tiếp tục đi xin, đi lượm những món đồ cũ, đồ vứt đi của hàng xóm. Nhiều khi, Bắc Cù cùng bạn bè còn vào tận Vinh đẽo gạch cũ trên chung cư để lát cho đúng kiểu cũ.

Nhìn ngôi nhà tồi tàn lại được đám thanh niên lôi về thêm đống đổ nát khác, nay thấy nẹt bô xe chở về vài chiếc ghế bành cũ, mai lại thấy đi xin ở đâu được vài món đồ như…đồng nát. Hàng xóm người bàn ra tán vào cũng khiến gia đình anh chàng phượt thủ thêm phản đối về chuyện 'điên rồ' cậu con trai đang làm.


Việc 'tha rác vào nhà' của Bắc Cù bị nhiều người cho là điên rồ.
Bắc Cù chia sẻ: 'Gia đình mình lần đầu can ngăn không ủng hộ. Nhưng mình nói là xưa giờ toàn làm những việc linh tinh, nay là lần đầu tiên con làm điều con thích, thấy quyết tâm nên bố mẹ đồng ý.

Thành bại thế nào thì chưa biết được, nhưng mình hạnh phúc lắm. Vì mình đang làm điều yêu thích. Tự trong lòng cảm thấy an nhiên mỗi ngày, và mình cũng bán sự 'thảnh thơi' cho khách. Họ coi đây là nhà, chứ không phải là ghé tiệm uống cà phê như thông lệ'.

Nhìn công sức của hội trai trẻ, quyết tâm suốt 2 tháng không dừng, thế rồi những người già trong xóm cũng dần thấu hiểu. Bạn bè Bắc Cù khi bận lại tranh thủ giờ trưa để qua làm, bố anh thì lọ mọ về thổi cơm. Hàng xóm người cho cái này cái nọ, lúc hộp bánh, cái nồi, miếng tôn...


Sát cánh bên anh luôn là những người bằng hữu hết lòng vì bạn.
Đúng như những gì Bắc Cù và bạn bè anh mong đợi, quán thật sự là góc an yên dành cho những tâm hồn trú chân sau giông bão cuộc đời. Bởi so với nhịp sống hiện đại, nhiều lúc người ta vẫn muốn chững lại để hoài niệm, để nhìn ngắm những gì cũ kĩ, nhẹ nhàng, nhớ về những huy hoàng đã qua.

Tiệm cà phê phong cách hoài cổ này thậm chí còn được khách yêu mến tặng thêm những đồ kỉ vật cũ để chủ quán thay họ trân trọng và bảo quản chúng.

Chính phong cách đặc biệt và không khí đậm tình gia đình của quán đã níu chân khách. Tiệm thậm chí còn trở thành nơi chụp hình cưới của các cặp đôi, 'góc sống ảo' của hội trẻ con trong xóm bởi cách trang trí hoài cổ nhưng bắt mắt.


Quán cà phê trở thành 'góc sống ảo' mới lạ của nhiều bạn trẻ Nghệ An.
Cận cảnh tiệm cà phê độc đáo của anh chàng 9X Bắc Cù:

Chiếc xe đạp phượng hoàng này là điểm 'đánh dấu' vị trí của quán.

Không gian quán cà phê mang đặc trưng của những năm 70 - 80.

Từ bàn ghế, tủ ti vi lẫn quạt đều là những thứ đồ rất xưa cũ, hầu như không còn nhìn thấy trong các gia đình hiện đại

Một góc thảnh thơi được bày biện đơn giản, nhẹ nhàng

Những giỏ hoa mười giờ được trồng bằng những chiếc gầu múc nước, những chiếc ấm nhôm bỏ đi.


Ánh đèn vàng làm mọi thứ trở nên lung linh hơn.

Những chiếc băng đĩa cũ được anh chủ 9x thu gom về tạo cảm giác thân thuộc


Quán cà phê đồng nát giờ trở thành điểm sống ảo cho nhiều bạn trẻ.


... Và cũng là điểm chém gió cho tất cả những ai muốn tìm một chút thảnh thơi.
Theo Thùy Trang (baodatviet.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top