• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ 650 triệu đồng đến với đồng bào vùng lũ Nghệ An

HMO

Administrator
Staff member
Thông qua Báo CAND, Cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Liên bang Đức ủng hộ đồng bào bị lũ lụt miền Trung số tiền 3 tỷ 250 triệu đồng.

Nghệ An là một trong những tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận đợt mưa lũ lịch sử những ngày trung tuần tháng 10-2016 vừa qua. Mưa lũ đi qua, khó khăn, mất mát còn đó. Nhằm chung tay giúp đỡ bà con nơi “rốn lũ” Nghệ An, Cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức đã tổ chức đoàn công tác phối hợp với Báo CAND thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ.

Sáng 7-11, mưa lớn giăng khắp các con đường liên xã huyện Hưng Nguyên. Hưng Nguyên là một trong những địa bàn của tỉnh Nghệ An bị mưa lũ, lốc xoáy bủa vây cách đây không lâu. Dấu tích về một trận mưa lũ lịch sử “quét” qua địa bàn vẫn còn hiện hữu. Nhà sinh hoạt cộng đồng của UBND xã Hưng Lĩnh nằm nép mình dưới triền con đê hôm nay tấp nập bà con lui tới.


Ông Phạm Doãn Thao, Chủ tịch UBND xã Thanh Tùng phát biểu cảm ơn trước nghĩa cử mà Cộng đồng người Việt tại CHLB Đức gửi tặng bà con sinh sống trên địa bàn.
Ngay từ sáng sớm, đại diện 100 hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề bởi mưa lũ trên địa bàn xã Hưng Lĩnh và Hưng Long (Hưng Nguyên) đã có mặt ở đây.

Ông Nguyễn Văn Đô, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Lĩnh bùi ngùi cho biết, xã có 1.538 hộ với hơn 7.300 nhân khẩu. Trận mưa lũ mới đây đã khiến hàng trăm ngôi nhà bị ngập sâu trong nước. Nhiều diện tích lúa, hoa màu chỉ sau một đêm đã bị nước lũ cuốn phăng. Cuộc sống của bà con, khó khăn lại chất chồng khó khăn.


Đại diện Cộng đồng người Việt tại CHLB Đức và Báo CAND thăm hỏi, sẻ chia tới bà con vùng lũ Thanh Tùng.

Bà con vui mừng sau khi nhận quà hỗ trợ của Cộng đồng người Việt tại CHLB Đức.

Đông đảo bà con có mặt tại Hội trường UBND xã Thanh Hà (Thanh Chương) để nhận quà hỗ trợ.
Với bà con huyện Hưng Nguyên, trong đó có xã Hưng Long, Hưng Lĩnh, việc căng mình chống chọi mưa lũ dường như đã trở thành…cơm bữa. Bởi thế cho nên, nhiều người vẫn gọi một số thôn, xóm như: xóm 1a, xóm 1b, xóm 2 (Hưng Lĩnh)… là “xóm lũ”.

Có trực tiếp về Hưng Nguyên, mới thêm hiểu nỗi vất vả của bà con khi mưa lũ kéo về. Trong nhà sinh hoạt cộng đồng xã Hưng Lĩnh ngày hôm nay, còn có đại diện các hộ gia đình có người thân bị thiệt mạng bởi trận mưa lũ vừa qua. Chúng tôi chứng kiến những giọt nước mắt sẻ chia của kiều bào trong đoàn công tác.


Đại diện Cộng đồng người Việt tại CHLB Đức và Báo CAND thăm hỏi, tặng quà bà con vùng lũ Thanh Chương.
Chị Nguyễn Thị Mai Phương, Trưởng đoàn công tác – đại diện Cộng đồng người Việt tại CHLB Đức lặng người đi khi nghe ông Nguyễn Văn Minh, 77 tuổi ở xóm 9, xã Hưng Thịnh (Hưng Nguyên) kể về nguyên nhân khiến cậu con trai duy nhất của mình là anh Nguyễn Văn Ngọc mãi ra đi trong đêm 16-10.

Đêm đó, khi mưa lũ đỉnh điểm, trong lúc ra phía sau vườn, anh Ngọc không may đã bị nước lũ cuốn trôi. Giọt nước mắt cứ thế trực tuôn trên đôi mắt đang mờ dần đi của người cựu binh – Nguyễn Văn Minh.


Đoàn công tác đến thăm hỏi các hộ gia đình có hoàn cảnh éo le, bị thiệt hại nặng nề bởi mưa lũ.

Đại diện Cộng đồng người Việt tại CHLB Đức và Báo CAND thăm hỏi, tặng quà gia đình bác Nguyễn Thị Truật, có 2 con bị thần kinh bẩm sinh ở xã Thanh An.

Đại diện Cộng đồng người Việt tại CHLB Đức và Báo CAND tặng quà hỗ trợ bà con xã Hữu Khuông (huyện Tương Dương).
Sau khi chia sẻ về chương trình thiện nguyện của đoàn công tác, chị Nguyễn Thị Mai Phương cùng đại diện kiều bào đang sinh sống ở CHLB Đức và Đại tá Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Cơ quan đại diện Báo CAND đã tận tay trao 100 suất quà (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) tới đại diện 100 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị thiệt hại nặng nề và 4 suất quà (mỗi suất trị giá 5 triệu đồng) tới 4 hộ gia đình có người thân thiệt mạng trong trận lũ lịch sử vừa qua.

Cùng với Hưng Nguyên, huyện Thanh Chương cũng là địa bàn bị ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ. Có những địa bàn, năm nào cũng vậy, cũng đều phải “hứng trọn” 1-2 đợt thiên tai. Ông Phạm Doãn Thao, Chủ tịch UBND xã Thanh Tùng (Thanh Chương) đón chúng tôi bằng cái bắt tay rất chặt.

Là người sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Thanh Tùng nên ông Thao hiểu khá rõ về con nước, sự hà khắc của tiết trời nơi đây. Ông Thao bảo rằng, bà con Thanh Tùng chỉ làm được lúa một vụ mà thôi. Do tiết trời khắc nghiệt, nên dù trong những năm qua luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, đời sống bà con có những đổi thay đáng kể, thế nhưng tỷ lệ hộ nghèo vẫn chiếm trên 25%.

Tại huyện Thanh Chương, đoàn công tác của Cộng đồng người Việt tại CHLB Đức đã trực tiếp thăm hỏi, tặng hàng trăm suất quà tới các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có người thân thiệt mạng, bị thiệt hại nặng nề bởi mưa lũ. Khi trực tiếp thăm hỏi, tặng quà các gia đình có hoàn cảnh éo le, các thành viên trong đoàn công tác chúng tôi hơn một lần cay xè mắt khi chứng kiến cảnh bĩ cực của những bậc làm cha, làm mẹ khi một “nách” nuôi các con bị tật nguyền.

Trong căn nhà vách đơn sơ, bác Nguyễn Thị Truật, 70 tuổi, ở xóm 4, xã Thanh An gọi giật gọng hai người con bị bệnh thần kinh từ nhỏ. Nhìn anh Đắc, chị Thư năm nay dù đã gần 40 tuổi nhưng trông không khác xa là mấy các em học sinh lớp 6, lớp 7. Vợ bác Truật mất cách đây nhiều năm để lại cho bác 2 người con bị bệnh thần kinh. Khó khăn chất chồng khó khăn. Gia đình bác Truật rất cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Ông Nguyễn Văn Hòe, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Thanh Chương xúc động, nắm chặt tay các thành viên trong đoàn công tác, đồng thời bày tỏ sự cảm ơn tới nghĩa cử mà kiều bào đang sinh sống tại CHLB Đức gửi tặng bà con nơi huyện nghèo Thanh Chương.


Đoàn công tác sử dụng đò để vào xã Hữu Khuông trao quà.

Từ đường tỉnh lộ, sau hơn 2 giờ đồng hồ, đoàn công tác mới tới được xã Hữu Khuông.
Không chút ngơi nghỉ, rời huyện Thanh Chương, sáng 8-11, chúng tôi đã có mặt tại huyện Tương Dương. Tương Dương là huyện biên giới của tỉnh Nghệ An, với 59 km đường biên. Đợt mưa lũ vừa qua đã khiến 276 ngôi nhà bị ngập, trôi; hằng trăm héc ta ruộng lúa, hoa màu bị cuốn trôi. Hệ thống giao thông đi lại bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tổng thiệt hại ước tính hơn 23 tỷ đồng.

Dù mưa rừng như trút nước, song 250 suất quà, cũng đã được đoàn công tác trong ngày gửi tới tận tay bà con hai xã Hữu Khuông và Lượng Minh. Trong đó, xã Hữu Khuông là địa bàn mà đoàn công tác phải mất hơn 2 giờ đồng hồ đi thuyền để vào được điểm trao quà.

Lên xe, từ huyện Tương Dương, xuôi hướng tỉnh Hà Tĩnh khi trời chập choạng tối. Hàng trăm suất quà với tổng trị giá 650 triệu đồng đã được các thành viên đại diện cho Cộng đồng người Việt tại CHLB Đức trao tận tay tới bà con nơi “rốn lũ” Nghệ An.

Chuyến đi trao quà thật ấm áp, nghĩa tình. Và hành trình thiện nguyện, thăm hỏi, sẻ chia khó khăn với bà con bị lũ lụt ở các tỉnh miền Trung như: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị…sẽ tiếp tục được diễn ra.

Ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: “Trong thời gian qua, tỉnh Nghệ An bị ảnh hưởng nặng nề sau áp thấp nhiệt đới.

Mưa lũ đã khiến hơn 8.300 ngôi nhà bị ngập, trôi. Hệ thống giao thông, công trình thủy lợi bị sạt lở nghiêm trọng. Trên 2 ngàn héc ta lúa bị ngập trắng. Riêng vụ lúa đông bị mất hết giống do nước lũ tràn về. Tổng thiệt hại về tài sản ước tính lên đến hơn 760 tỷ đồng.

Đáng chú ý, mưa lũ cũng đã khiến nhiều người bị chết và mất tích. Trước nghĩa cử mà Cộng đồng người Việt tại CHLB Đức (dưới sự hỗ trợ tổ chức của Báo CAND) đã dành tặng bà con vùng lũ Nghệ An, thay mặt cho Tỉnh ủy, UBND và người dân Nghệ An, tôi xin trân trọng bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc. Những phần quà trên sẽ góp phần giúp bà con sớm ổn định cuộc sống, tăng gia sản xuất, vươn khó sau mưa lũ”.

Theo báo CAND
 

Ads HMO

Ads HMO

Top