• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

5 tỉnh miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ đã tiếp nhận hơn 59 tỉ đồng

HMO

Administrator
Staff member
Thông tin trên được Ban Thường trực Ban Cứu trợ trung ương cho biết chiều 1/11 tại cuộc họp để báo cáo tình hình thiệt hại và công tác phòng chống, khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền Trung.

Cụ thể, theo báo cáo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) 5 tỉnh miền Trung (Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế), tính đến ngày 31/10/2016, 5 tỉnh này đã tiếp nhận số tiền 59,045 tỉ đồng, trong đó Ban Cứu trợ Trung ương chuyển về 4,55 tỉ đồng, Ủy ban MTTQ 17 tỉnh, thành phố chuyển trực tiếp cho các tỉnh bị thiệt hại là 28,7 tỉ đồng.

Ông Trần Thanh Mẫn- Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng ban Cứu trợ Trung ương khẳng định: Công tác tiếp nhận, giải ngân kinh phí ủng hộ sẽ đảm bảo công khai, minh bạch, đến đúng đối tượng.
Tổng số tiền được phân bổ để cứu đói, hỗ trợ các gia đình có người bị nạn, hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ làm nhà, sửa chữa nhà ở tại 5 tỉnh bị thiệt hại do bão lũ là 22,813 tỉ đồng. Số tiền đã tiếp nhận và đang tiếp tục phân bổ sử dụng tại 5 tỉnh bị thiệt hại do bão lũ là 36,232 tỉ đồng (chiếm 61,4% số tiền đã tiếp nhận được).

Theo thống kê, do ảnh hưởng của đợt mưa lũ diễn ra từ 12-16/10, tại các tỉnh miền Trung đã có 39 người thiệt mạng, 1 người mất tích và 30 người bị thương. Mưa lũ cũng làm 39 ngôi nhà bị sập, trôi hoàn toàn; 1.015 căn nhà bị hư hỏng, tốc mái và 121.287 căn nhà bị ngập.

Tuy nhiên, tình hình mưa lớn tại miền Trung cũng đang có dấu hiệu ảnh hưởng trở lại. Tính đến 12h hôm nay (1/11), tại tỉnh Quảng Bình đã có 9.879 nhà bị ngập; mức nước tại nhiều địa phương đang lên cao- chỉ còn cách dưới 1m so với đợt lũ trước; nhiều tuyến đường đường liên thôn, liên xã đã ngập 0,5-1m nước.

Ngoài tiền mặt, 5 tỉnh miền Trung cũng đã tiếp nhận nhiều hàng hóa cứu trợ như: Gạo, mỳ tôm, máy lọc nước, đồ dùng học sinh, quần áo trị giá gần 60 tỉ đồng. Sau khi tiếp nhận được hàng hóa, các tỉnh đã nhanh chóng tiến hành phân bổ, chuyển hỗ trợ đến các gia đình bị thiệt hại.

Về số tiền ủng hộ qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tính đến 31/10/2016, đã có 66 cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trực tiếp đến ủng hộ và đăng ký ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do bão lũ gây ra qua Ban Cứu trợ Trung ương với tổng số tiền hơn 17 tỉ đồng. Trong đó, đã tiếp nhận và chuyển khoản là hơn 15,255 tỉ đồng; đã đăng ký ủng hộ nhưng chưa chuyển là 2 tỉ đồng.

Trên cơ sở số tiền nhận được, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ban hành các quyết định phân bổ hỗ trợ 4 đợt cho các gia đình có người bị chết, mất tích, các gia đình có nhà bị đổ, sập, trôi hoàn toàn do bão lũ gây ra với tổng số tiền là 4,55 tỉ đồng, trong đó: Quảng Bình: 2,15 tỉ đồng; Hà Tĩnh 1,65 tỉ đồng; Nghệ An: 250 triệu đồng; Quảng Trị: 250 triệu đồng và Thừa Thiên Huế: 250 triệu đồng. Hiện, số tiền Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam mới nhận, chưa phân bổ tính đến 1/11/2016 là hơn 10 tỉ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thanh Mẫn- Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng ban Cứu trợ Trung ương khẳng định: Giai đoạn cứu trợ khẩn cấp đã qua, vì vậy, vấn đề cần bàn hiện nay là tiến hành giải ngân số tiền ủng hộ như thế nào để đảm bảo công khai, minh bạch, đến đúng đối tượng. “Cần tăng cường việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tiếp nhận, phân bổ tiền, hàng cứu trợ tại các địa phương, cơ sở không để xảy ra sai sót, thất thoát và tiêu cực”, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị.

Cũng theo ông Trần Thanh Mẫn, điều cần thiết hiện nay là xem xét, giúp người dân khôi phục lại sản xuất, đảm bảo sinh kế cho người dân, đặc biệt khi chỉ còn 3 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Những vấn đề hỗ trợ sau lũ như: Cơ cấu hạ tầng, nước sạch, vệ sinh môi trường cũng cần được đặc biệt quan tâm giúp người dân vùng lũ sớm ổn định cuộc sống.

Theo LĐTĐ
 

Ads HMO

Ads HMO

Top