• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ 4 Cầu thủ SLNA được yêu mến nhất

HMO

Administrator
Staff member
Kể từ khi bóng đá Việt Nam hội nhập trở lại với làng túc cầu khu vực, xứ Nghệ là một trong những nguồn cung cấp cầu thủ dồi dào cho ĐTQG. Rất nhiều ngôi sao đã nổi danh và được các CĐV Việt yêu mến như Văn Sĩ Hùng, Hữu Thắng, Văn Quyến, Công Vinh... và người mới nhất chính là Nguyễn Công Phượng.

Văn Sỹ Hùng

Sinh năm 1969 và chỉ cao 1m62 nhưng cầu thủ chơi ở vị trí tiền đạo nhỏ bé Văn Sĩ Hùng ngày nào vẫn khiến người hâm mộ không khỏi tấm tắc khen ngợi.
Anh từng tham gia đội tuyển Việt Nam và được xem là một trong những cầu thủ nổi bật của bóng đá Việt Nam trong giai đoạn 1995-2005.

Sĩ Hùng sinh ra một gia đình bóng đá gồm bố - ông Văn Sỹ Chi - là cựu cầu thủ bóng đá của đội tuyển Việt Nam. Các em trai của Văn Sĩ Hùng là Văn Sỹ Sơn, Văn Sỹ Thủy và Văn Sỹ Linh đều là các cầu thủ khá nổi tiếng.

Văn Sỹ Hùng được gọi vào Đội tuyển quốc gia Việt Nam (ĐTVN) năm 1997 để tham gia SEA Games 19. Trong trận đấu thứ 2 của vòng bảng gặp đội chủ nhà Indonesia, Văn Sỹ Hùng đã lập được một cú đúp giúp đội tuyển Việt Nam hai lần cân bằng tỉ số trong thế bị dẫn trước và bị mất người do Đỗ Khải lĩnh thẻ đỏ.

Tại các giải đấu có sự góp mặt của Đội tuyển Việt Nam, Văn Sĩ Hùng đều để lại những ấn tượng khó quên bởi lối chơi đẹp mắt và rất “fair play”.

Cho đến bây giờ, có lẽ vẫn chưa ai quên Văn Sỹ Hùng với 2 bàn thắng làm cho hàng trăm ngàn khán giả trên sân Senayan (nay gọi là sân Bung Karno) như chết lặng tại SEA Games 1997

SEA Games 20 (1999) là giải đấu cuối cùng của Văn Sỹ Hùng ở cấp độ đội tuyển. Trong giải này, anh lập được một cú hattrick trong chiến thắng mở màn của Việt Nam trước Lào với tỉ số 9-0.

Tháng 12 năm 2006, Văn Sỹ Hùng trở thành huấn luyện trưởng câu lạc bộ Vinakansai Ninh Bình, nhưng cũng chỉ được hơn 3 tháng do kết quả thi đấu kém.

Nguyễn Hữu Thắng
Nguyễn Hữu Thắng (sinh tháng 7.1972 tại thành phố Vinh) là cầu thủ bóng đá - hậu vệ kỳ cựu của câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An. Anh từng là thành viên và đội trưởng Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam. Năm 2005, anh chuyển sang làm huấn luyện viên đội bóng Sông Lam Nghệ An. Hiện anh đang là huấn luyện viên trưởng cho câu lạc bộ cũ Sông Lam Nghệ An sau khi chấm dứt hợp đồng với đội bóng Hà Nội T&T.


Nguyễn Hữu Thắng trong vai trò huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ cũ Sông Lam Nghệ An.
Từ một vận động viên năng khiếu, vào đội trẻ, Nguyễn Hữu Thắng được đôn lên đội 1 Sông Lam Nghệ An (khoảng năm 1992). Cùng lứa với Hữu Thắng có Phan Thanh Tuấn, Ngô Quang Trường, Nguyễn Văn Tiến, Văn Sỹ Thủy,… Vào thời điểm đó, vị trí trung vệ sở trường của Thắng do đàn anh Nguyễn Quang Hải án ngữ.

Năm 1993, anh được chọn vào đội hình chính thức, vị trí trung vệ dập. Nhờ vào lối chơi mạnh mẽ, cầu thủ số 4 này được ban huấn luyện và người hâm mộ xứ Nghệ để ý. Cùng năm đó, câu lạc bộ đoạt huy chương đồng giải vô địch quốc gia và tên tuổi của Thắng bắt đầu nổi tiếng. Với chiều cao 1m74 và mái tóc dài lùm xùm màu đen, Hữu Thắng là một hậu vệ có lối chơi rắn của đội. Anh là người kín đáo, ít biểu lộ cảm xúc; tuổi đời càng lớn, anh càng trầm tĩnh hơn.

Năm 1996, khi CLB Juventus sang Việt Nam đá giao hữu, những cầu thủ lừng danh từng tham chiến ở đấu trường đỉnh cao Serie A như Gianluca Vialli, Lombardo... đều "cóng chân" trước lối đá băm bổ và rất "bốc" của Hữu Thắng. Đồng nghiệp cùng thời và là cầu thủ số 1 Việt Nam lúc bấy giờ, Lê Huỳnh Đức, đã nhận xét Nguyễn Hữu Thắng là hậu vệ mà anh ngại đối đầu nhất.

Phạm Văn Quyến
Trong số các cầu thủ SLNA thống lĩnh hàng công của tuyển Viêt Nam, Phạm Văn Quyến (sinh năm 1984) có lẽ là cái tên được yêu mến nhất nhưng cũng là cái tên gây nhiều tranh cãi nhất.

Cậu bé vàng một thời chẳng khác gì viên ngọc quý của bóng đá Việt Nam, nhưng sau vụ bán độ ở SEA Games 2005, Văn Quyến không bao giờ có thể trở lại đỉnh cao. Có lẽ, đấy chính là nuối tiếc lớn nhất của Quyến và của cả những người yêu mến anh.

Cũng giống như Văn Sĩ Hùng, mặc dù không sở hữu chiều cao nổi trội khi chỉ cao 1m64 nhưng bằng lối chơi kỹ thuật, với những đường dẫn bong lắt léo, đánh lừa đối thủ. Văn Quyến từng khiến bao con tim yêu bóng đá Việt Nam đập rộn ràng khi lập công, ghi bàn thắng để đời ghi được trong trận thắng lịch sử của đội tuyển U23 Việt Nam trước đội tuyển quốc gia Hàn Quốc trong trận đấu tại Oman ngày 19.10.2003, trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2004.

Anh tiếp tục tham gia tham gia ĐT U23 Việt Nam dự SEA Games 23 tại Philippines, nhưng với những bê bối liên quan đến việc nhận tiền để làm thay đổi kết quả trận đấu gặp Myanmar của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam tại vòng bảng SEA Games 23, Phạm Văn Quyến bị bắt và bị khởi tố.

Năm 2009, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã ra quyết định cho phép Văn Quyến thi đấu tại các giải do Liên đoàn tổ chức (trừ các giải quốc tế) và chịu một khoảng thời gian thử thách cho đến hết năm 2009. Văn Quyến bắt đầu trở lại sân cỏ từ giải V.League 2009.

Mùa giải 2013, Văn Quyến về thi đấu cho Vissai Ninh Bình . Ngày 10 .7.2013 Văn Quyến ghi 2 bàn thắng tuyệt đẹp giúp Ninh Bình vào bán kết cúp Quốc gia.

Lê Công Vinh
Lê Công Vinh (SN 1985) tại Quỳnh Lưu, nay là Thị xã Hoàng Mai. So với các tiền đạo xứ Nghệ khác, ở thời điểm này, có thể nói Công Vinh là người thành đạt nhất. Ở Vinh có sự trưởng thành của người đàn ông lớn tuổi, có sự tinh quái của một ngôi sao giới showbiz khi có hậu phương vững chắc là ca sỹ Thủy Tiên.

Công Vinh từng 3 lần nhận danh hiệu QBV Việt Nam vào các năm 2004, 2006, 2007. Trước Vinh, chỉ có chân sút đàn anh Lê Huỳnh Đức cùng có 3 lần giành được giải thưởng này. Năm 2009, Công Vinh được trang web Goal.com bình chọn là một trong mười cầu thủ châu Á đáng xem nhất sau khi anh cùng ĐT Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup 2008.

Công Vinh bắt đầu chứng tỏ được khả năng ở giải JVC Cup 2003. Đến năm 2004, các thành công dồn dập đến với Vinh. Công Vinh ghi bàn đầu tiên ở V.League vào ngày 8 tháng 2 năm 2004 vào lưới Đồng Tháp. Anh nhận giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của bóng đá Việt Nam, nhận luôn giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm.

Với sự xuất sắc đó, Công Vinh bắt đầu nhận được những lời chào mời từ những đội bóng khác, thậm chí là những đội bóng từ Nhật Bản và Arab Saudi với mức lương cao ngất ngưởng.

Trong sự nghiệp của mình, Công Vinh từng khoác áo 2 đội bóng nước ngoài là SC Leixoes của Bồ Đào Nha (2009) và Consadole Sapporo của Nhật (2013). Đây là thành tích đến nay chưa cầu thủ nào của Việt Nam có được.

Sự nghiệp của Công Vinh lên từ đó và hiện nay vẫn chưa dừng lại. Trong thời buổi hiện nay, giá trị của Công Vinh vẫn thuộc hàng top đầu của các sao nội dù anh đầu quân cho CLB nào, SLNA, Hà Nội T&T, Hà Nội ACB hay ĐTQG.

Nguyễn Công Phượng
Tài năng của Công Phượng đang trở thành đề tài nóng của bóng đá Việt Nam, thậm chí, tiếng tăm của anh còn lan đến khắp thế giới sau khi Công Phượng ghi siêu phẩm giúp U19 Việt Nam thắng U19 Australia với tỷ số 1-0.

Công Phượng ăn mừng bàn thắng để đời. Ảnh: Thể thao Văn hóa).
Chưa thi đấu nhiều như Văn Quyến, Công Vinh, nhưng phần lớn những nhà chuyên môn đều đánh giá cầu thủ này rất cao. Ngay trong nội bộ HAGL JMG, Công Phượng cũng được ví như Lionel Messi của Việt Nam.

Chỉ cao 1m66 và nặng 55kg, những tưởng, sự hạn chế về chiều cao và cân nặng sẽ là một rào cản lớn đối với cầu thủ trẻ này nhưng những gì Công Phượng đã thể hiện đã giúp người hâm mộ nhìn thấy một tương lai tươi sáng và vinh quang hơn cho bóng đá Việt Nam.

Ngoài vai trò là một cầu thủ với lối chơi kỹ thuật khéo léo, hiểm hóc, Công Phượng còn được biết đến với thành tích học tập xuất sắc.

Trong cuốn sổ ghi thành tích học tập của Công Phượng được nhà trường gửi về gia đình, điểm tổng kết cuối năm các môn học của Công Phượng là 9,0, đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Mẹ Công Phượng từng tiết lộ với báo chí: “Theo như các cô giáo trao đổi với gia đình thì Phượng học rất giỏi môn tin học và ngoại ngữ”.

ST.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top