• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nam Đàn 3 căn nhà hàng xóm của thân phụ Bác Hồ được phục dựng lại

HMO

Administrator
Staff member
Ba ngôi nhà là hàng xóm của cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc thân sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh được phục dựng mang một ý nghĩa hết sức đặc biệt. Du khách thập phương sẽ được thăm quan những ngôi nhà trong quần thể Khu di tích Kim Liên (Nam Đàn).

Trước đây, du khách đã được thăm quan những di tích gắn liền với tuổi thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những ngôi nhà tranh mộc mạc, giờ đây lần đầu tiên du khách được thăm ba ngôi nhà mái tranh vách nứa mới được phục dựng ngay trong quần thể Khu di tích này. Ba ngôi nhà được phục dựng gần như nguyên trạng những căn nhà cũ của 3 hộ gia đình hàng xóm là ông Hoàng Xuân Tiệng, Vương Hoàng Mỹ và Nguyễn Danh Khai hàng xóm láng giềng của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc.


Ngôi nhà láng giềng cụ Phó bảng được phục dựng thành công
Tài liệu để phục dựng được 3 căn nhà này đã phải dày công sưu tầm, nghiên cứu thông qua tư liệu về kiểu kiến trúc thường thấy ở xã hội nông thôn Việt Nam trong giai đoạn cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX và qua trí nhớ của các cụ cao niên trong làng Sen để đưa ra mẫu nhà thích hợp cũng như giống như ban đầu.
Kết cấu ngôi nhà được phục dựng diện tích 50m2 gồm 3 gian cột gỗ, vách nứa, lợp lá tranh, phía trước mỗi căn nhà đều có rèm tre tránh mưa, nắng hắt vào nhà, nền nhà bằng đất… Mỗi công trình gồm nhà ngang và nhà bếp, bên ngoài căn nhà của cụ Hoàng Xuân Tiệng, 2 căn nhà còn lại có một gian nhà nằm tách biệt dùng để nhốt trâu, bò và chăn nuôi…


Ngoài phục dựng ngôi nhà thì những cảnh vật xung quanh cũng được phục dựng nguyên vẹn
Bà Nguyễn Thị Thiện - chắt ngoại của cụ Hoàng Xuân Tiệng cho biết: “Vinh dự là hàng xóm sát vách với thân sinh Bác Hồ, cái lò rèn của ông tôi là cụ Hoàng Xuân Điền đã được phục dựng trước đây. Đến nay thì ngôi nhà của cụ cố Tiệng cũng đã được phụ dựng lại. Đây là một công trình có ý nghĩa lịch sử, văn hóa nên gia đình con cháu, chắt... chúng tôi rất ủng hộ”.

Kiến trúc của ngôi nhà được sưu tầm, đúc rút từ nhiều nguồn tư liệu, nhiều điều tra...
Mặc dù là nhà quan nhưng mối quan hệ giữa gia đình Bác Hồ, giữa các thành viên trong gia đình cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc với các gia đình hàng xóm không có khoảng cách mà hết sức thân tình, gần gũi. Đây là điều rất khác biệt trong mối quan hệ xã hội ở nước ta thời kỳ cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX. Chính điều này đã thể hiện phong cách sống giản dị, gần gũi của Bác Hồ sau này, ông Nguyễn Bá Hòe - Giám đốc Khu di tích Kim Liên cho biết.
Theo Báo POL.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top