• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

28 năm, 7 đời chủ tịch, đường xấu nhất TP.Hà Tĩnh được ‘thoát kiếp'

HMO

Administrator
Staff member
Dự kiến vào quý III/2017, con đường Nguyễn Công Trứ sẽ được nâng cấp, sửa chữa sau 28 năm chờ đợi của cả người dân và chính quyền TP.Hà Tĩnh.

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ra Quyết định số 2096/QĐ-UBND ngày 27/7, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tuyến đường Nguyễn Công Trứ, TP.Hà Tĩnh. Giai đoạn 1 của dự án, tuyến đường sẽ được sửa chữa, nâng cấp với tổng chiều dài 600m, điểm đầu tuyến đường này giao với đường Phan Đình Phùng, điểm cuối giao với đường Hải Thượng Lãn Ông, có quy mô bề rộng: Nền đường 17,5m, mặt đường 14m, vỉa hè mỗi bên 1,75m.


Tuyến đường chưa mưa đã ngập, chưa nắng đã bụi mù mịt...
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến gần 50 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng đã chiếm gần 40 tỷ đồng, được trích từ nguồn ngân sách tỉnh và TP.Hà Tĩnh. Thời gian thực hiện dự kiến bắt đầu từ quý III năm 2017 đến năm 2019.

Trước thông tin trên, nhiều người dân sinh sống 2 bên tuyến đường rất vui mừng, phấn khởi, bởi họ đã chờ đợi điều này trong suốt 28 năm qua.

Ông Thành, trú tổ 4, phường Tân Giang chia sẻ: “Hàng chục năm nay, gia đình tôi sinh sống tại đây đã phải chịu quá nhiều bất cập rồi. Không ai có thể tin sống giữa trung tâm thành phố mà đến chỗ đi vệ sinh cũng không có. Chúng tôi mong tuyến đường sẽ được thi công trong thời gian sớm nhất”.

“Chúng tôi rất vui mừng trước thông tin con đường này sắp được sửa chữa. 28 năm qua, chúng tôi đã phải “sống chung với lũ” rồi. Chúng tôi ghi nhận sự quyết tâm của chính quyền thành phố trong việc sửa chữa tuyến đường này”, bà Vinh, một người dân khác nói.

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều người dân tỏ ra nghi ngại, vì trong mấy chục năm qua rất nhiều lần họ đã phải “mừng hụt” trước thông tin tuyến đường Nguyễn Công Trứ sẽ được sửa chữa.

“Gần 30 năm qua, người dân chúng tôi đã chờ đợi hết năm này sang năm khác. Nhà muốn xây, muốn sửa chữa cũng không được, bất tiện, khổ sở trăm bề. Chúng tôi mong lần này, tuyến đường sẽ được sửa chữa thực sự chứ không phải chờ đợi thêm nữa”, bà Hà, một người dân trú tại tổ 4, phường Tân Giang trao đổi.


Mọi sinh hoạt từ rửa rau, chế biến thức ăn, giặt giũ người dân đều phải mang ra giữa đường để làm.
Chia sẻ về những khó khăn để triển khai nâng cấp, sửa chữa được tuyến đường Nguyễn Công Trứ, ông Hà Văn Trọng, Chủ tịch UBND TP.Hà Tĩnh bày tỏ: “Để sửa chữa được con đường này là cả sự quyết tâm của chính quyền và bà con nhân dân thành phố. 28 năm qua, tuyến đường này vẫn không thể thi công bởi kinh phí để sửa chữa và đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân quá lớn, mà nguồn ngân sách của địa phương lại quá hạn hẹp.

Tuy nhiên, đây là một trong những tuyến đường xương sống của thành phố nên chính quyền phải gấp rút hoàn thành để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Kinh phí để nâng cấp, sửa chữa tuyến đường do tỉnh hỗ trợ, phần còn lại thành phố sẽ phải vay ngân hàng. Sẽ có rất nhiều khó khăn nên để sửa chữa được tuyến đường cần có sự quyết tâm, chia sẻ, đồng thuận của các cấp chính quyền và người dân TP.Hà Tĩnh”.

Theo tìm hiểu, vào năm 1989, UBND tỉnh Nghệ Tĩnh đã có quy hoạch về việc sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Nguyễn Công Trứ, đoạn từ đường Phan Đình Phùng đến đường Hải Thượng Lãn Ông, với chiều dài gần 600m. Tiếp đó, vào năm 1991, khi Nghệ An và Hà Tĩnh được chia tách làm 2 tỉnh riêng biệt, UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục có văn bản thể hiện quy hoạch tuyến đường này. Tuy nhiên, trong suốt 28 năm, con đường này vẫn chỉ được sửa chữa trên... giấy tờ.


Không có cống thoát, người dân chỉ có thể đổ nước thải sinh hoạt ra giữa đường.
Là một trong những tuyến đường chính, nằm giữa trung tâm TP.Hà Tĩnh, sự xuống cấp trầm trọng của nó trong nhiều năm qua đã khiến khoảng 100 hộ dân gồm 2 phường Tân Giang và Bắc Hà chỉ còn biết lắc đầu ngán ngẩm.

Tuyến đường không có hành lang, không có mương thoát nước, toàn bộ nước thải sinh hoạt của người dân chỉ có thể đổ ra đường, chảy lênh láng, gây ô nhiễm. Bi hài hơn, cũng do không có cống thoát nước, nên những hộ dân nơi đây không thể xây được công trình vệ sinh. Một số gia đình phải tìm giải pháp tạm bợ bằng cách đào hố tự hoại tại chỗ, nhiều câu chuyện dở khóc, dở cười cũng từ đó phát sinh, khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn.

Bên cạnh đó, mặt đường xuống cấp, không có vỉa hè, người dân tận dụng lòng đường làm điểm buôn bán, nhiều nơi trở thành những bãi đỗ xe "bất đắc dĩ". Tình trạng chưa mưa đã ngập, chưa nắng đã bụi bặm, ổ gà, ổ voi trong khi lưu lượng phương tiện lưu thông qua đây khá lớn đã dẫn đến tình trạng mất trật tự và an toàn giao thông trên toàn tuyến đường.

Những bất cập nêu trên ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, phát triển kinh tế của các hộ dân sinh sống 2 bên tuyến đường khiến họ hết sức bức xúc. Họ đã chờ đợi con đường được sớm nâng cấp, sửa chữa, thế nhưng, trong suốt 28 năm qua, sự chờ đợi vẫn chỉ dừng lại ở... sự đợi chờ. Chính vì lẽ đó, con đường Nguyễn Công Trứ từng được người dân nơi đây ví von bằng 1 cái tên khác là đường “Nguyễn Cứ Trông”.

Nâng cấp, sửa chữa tuyến đường Nguyễn Công Trứ là 1 trong những mục tiêu để TP.Hà Tĩnh đạt tiêu chí đô thị loại II trong năm 2018. Sự quyết tâm này còn là mốc đánh dấu 10 năm hình thành và phát triển TP.Hà Tĩnh (28/6/2007 – 28/6/2017), để thành phố phát huy được lợi thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh; tạo dấu ấn về một thành phố trẻ năng động trên con đường hội nhập và phát triển.

Theo Ngân Hà (Nguoiduatin.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top