• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Yên Thành 1km đường 4 năm không làm xong

HMO

Administrator
Staff member
Sau 4 năm triển khai, đường làng nghề bánh, bún Vĩnh Hòa (huyện Yên Thành) với hơn 1 km có giá gần 7,3 tỷ đồng nhưng đến nay mới chỉ đổ được mặt nền.

Năm 2010 xóm Vĩnh Hòa, xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An được công nhận là làng nghề truyền thống bánh, bún. Năm 2012 dự án đường vành đai bao quanh làng nghề có chiều dài hơn 1 km do UBND tỉnh phê duyệt kinh tế kỹ thuật.

Tuy nhiên, sau hơn 4 năm triển khai nhưng con đường này vẫn chỉ mới đổ được mặt nền. Thực trạng này đã và đang ảnh hưởng đến bộ mặt cũng như sự phát triển của làng nghề này.

Theo quan sát, tuyến đường mới chỉ đổ được nền đất, mặt đường lởm chởm ổ gà, ổ voi. Đoạn giữa làng có một hố sâu, dài gần nửa chiều ngang đường rất nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông. Nhiều điểm trên tuyến đường bị người dân đổ rác thải xây dựng, thành ra con đường trông nhếch nhác.

Ông Tuấn (ở xóm Vĩnh Hòa) cho biết khi nghe tin làng nghề được hỗ trợ làm đường, dân làng ai cũng vui. Đường sá thuận lợi, giao thương, buôn bán dễ dàng thì làng nghề sẽ phát triển.

Tuy nhiên, sau 4 năm thi công, đường chỉ mới đổ được nền đất rồi dở dang đến bây giờ. Đường đất, mưa thì lầy lội còn nắng thì bụi cuốn mịt mù, ảnh hưởng tới cuộc sống của những hộ gia đình có đất bị giải phóng mặt bằng.


Sau 4 năm, đường vành đai làng nghề bánh bún Vĩnh Hòa mới chỉ làm được nền đất để đi lại. Ảnh: Phạm Hòa.
Ông Lê Đình Hướng (xóm Vĩnh Hòa) chia sẻ gia đình ông có một cái ao nuôi cá diện tích hơn 400 m2 nằm gọn giữa lòng đường. UBND xã thu hồi để làm đường từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa đền bù.

"Không có ao để nuôi trồng, tiền đền bù cũng không có khiến cuộc sống gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn. Rất mong các cấp chính quyền sớm có giải pháp để người dân an tâm phát triển kinh tế”.

Theo hồ sơ thiết kế, đường vào làng nghề Bánh, bún Vĩnh Hòa có tổng chiều dài tuyến là 1.014,66 m, thuộc đường cấp VI đồng bằng (TCVN 4054 – 05). Tuyến chính dài 773,07 m, điểm đầu nối với đường tỉnh 538 (nay là quốc lộ 7B) và điểm là cuối xóm 10 xã Hợp Thành. Ngoài ra, đường có có tuyến nhanh và mương thoát nước.

Công trình có tổng mức đầu tư lên đến gần 7,3 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách tỉnh, hỗ trợ của huyện, xã, đóng góp của nhân dân trong làng nghề và huy động nguồn hợp pháp khác. UBND xã Hợp Thành làm chủ đầu tư, do Công ty CP xây dựng thương mại Việt Phát, có trụ sở ở xã Hợp Thành làm nhà thầu thi công.


hố sâu chiếm gần hết lòng đường rất nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông qua đoạn đường. Ảnh: Phạm Hòa.
Trao đổi với zing.vn, ông Nguyễn Công Bằng, Công chức xây dựng xã Hợp Thành cho biết nguyên nhân con đường chưa làm xong là do không có vốn. Hiện tại ngân sách tỉnh chỉ mới giải ngân được 1,2 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Mão, Chủ tịch UBND xã Hợp Thành, đường vào làng nghề Bánh, bún Vĩnh Hòa có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển làng nghề truyền thống này. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên đến nay công trình vẫn chưa hoàn thành, đưa vào sử dụng nên ít nhiều ảnh hưởng đến làng nghề. Về nguồn vốn, ngân sách xã và huy động đóng góp từ nhân dân làng nghề đều không có.

Đồng quan điểm ông Phan Văn Tuyên, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho rằng việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng từ đó tạo động lực phát triển làng nghề truyền thống là chủ trương hoàn toàn đúng đắn của tỉnh. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên công trình đường vào làng nghề Vĩnh Hòa vẫn phải dang dở.

"Chúng tôi sẽ kiến nghị UBND tỉnh sớm bố trí ngân sách để tuyến đường vào làng nghề Vĩnh Hòa sớm hoàn thành", Chủ tịch UBND huyện Yên Thành chia sẻ.

Theo Zing
 

Ads HMO

Ads HMO

Top