• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

'14 năm nữa, robot sẽ dạy học cho con người'

HMO

Administrator
Staff member
Đó là nhận định của ông Thomas Frey, Giám đốc Viện nghiên cứu Davinci tại bang Colorado, Mỹ. Theo chuyên gia này, năm 2030, những công ty công nghệ lớn sẽ là doanh nghiệp giáo dục.

Robot sẽ dạy học cho con người vào năm 2030 Một nhà khoa học theo chủ nghĩa vị lai cho rằng robot sẽ dạy học cho con người trong 14 năm tới. Khi đó, những ông lớn trong làng Internet sẽ trở thành các doanh nghiệp giáo dục.
30 năm trước, việc trường học có máy tính là bước tiến lớn. Ngày nay, mỗi sinh viên đều sở hữu laptop riêng.

Theo Thomas Frey, Giám đốc Viện nghiên cứu Davinci tại bang Colorado (Mỹ), khoảng 14 năm nữa, sinh viên sẽ học hỏi từ các giáo viên robot trên mạng.

Điều này xảy ra không chỉ bởi công nghệ sẽ trở nên tinh vi hơn mà còn vì những ông lớn trong làng công nghệ có thể lấn sân sang lĩnh vực này.

“Tôi dự đoán vào năm 2030, những công ty lớn nhất hoạt động trong lĩnh vực Internet sẽ là một doanh nghiệp giáo dục, thứ mà chúng ta chưa từng nghe thấy ở thời điểm hiện tại”, Frey nói với Business Insider.

Dự đoán của ông đưa ra trong bối cảnh bùng nổ nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo. Google phát triển DeepMind, phần mềm máy tính phức tạp, trong khi IBM phát triển Watson và Amazon hướng tới robot giao hàng.

Tầm nhìn của Frey cho năm 2030 bao gồm một phiên bản nâng cấp từ các khóa học trực tuyến ở thời điểm hiện tại. Với phiên bản này, con người sẽ không học cùng giáo viên mà thông qua video. Đó sẽ là những chương trình thông minh và có thể cá nhân hóa kế hoạch học bài cho đứa trẻ ngồi trước màn hình.


Frey dự đoán rằng robot sẽ đủ thông minh để dạy con người trong 14 năm nữa. Ảnh: Said Sadat.
Nhà khoa học theo thuyết vị lai cho biết thông thường, 19 học sinh sẽ phải chia nhau một giáo viên. Song, với kiểu học mới, các em sẽ hoàn toàn được chú ý. Điều này giúp tăng hiệu quả hiểu bài gấp 4-10 lần và có thể hoàn thành chương trình đào tạo cử nhân trong vòng chưa đầy nửa năm.

“Robot hiểu tính cách, sở thích và những gì bạn đang có. Nó chỉ ra cách giúp bạn học ngày càng nhanh”, ông giải thích.

Frey lấy ví dụ về việc học chơi game của DeepMind do Google phát triển. DeepMind không chỉ nhanh chóng nắm được các quy tắc mà còn tìm ra cách để đạt điểm số cao chỉ trong nửa tiếng.

Việc học tập với trí tuệ nhân tạo sẽ tăng tốc theo cách tương tự. Các chương trình trực tuyến sẽ thu thập điểm mạnh và điểm yếu của sinh viên rồi sử dụng một loạt thuật toán nhằm điều chỉnh các bài học cho phù hợp.

Nghiên cứu cho thấy phương pháp cá nhân hóa này là một trong những cách hiệu quả nhất để nâng cao thành tích chung của trẻ.

Frey không cho rằng chương trình giáo dục này sẽ thay đổi phương pháp giáo dục truyền thống. Nó có thể chỉ như một phần học bổ sung, tương tự gia sư. Nếu một đứa trẻ muốn học đại số, chương trình có thể giúp chúng suốt thời gian làm bài về nhà hoặc cuối tuần.

Dự đoán của ông làm dấy lên nhiều tranh luận xung quanh việc liệu trí tuệ nhân tạo có thể làm chủ được những kỹ năng như ngôn ngữ, suy nghĩ và lý trí trong vòng 14 năm tới hay không.

Một trong những trở ngại lớn nhất là robot thiếu kỹ năng tương tác với xã hội. Khả năng nhận thức của nhiều hệ thống trí tuệ nhân tạo hiện nay còn kém hơn một đứa trẻ 6 tuổi.

Trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh, ông tin rằng 14 năm là khoảng thời gian hợp lý. Năm 2002, Internet bắt đầu len lỏi vào các gia đình. 5 năm sau, mọi người lướt web trên những chiếc điện thoại. Và ngày nay, mạng Internet gần như có mặt tại khắp mọi nơi trong cuộc sống.

Theo Zing
 

Ads HMO

Ads HMO

Top