• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quỳnh Lưu 10 năm đi đòi đất của người phụ nữ tật nguyền

HMO

Administrator
Staff member
Miếng đất nguyên thủy từ đời ông cố để lại cho bà Nguyễn Thị Hằng (sinh 1959) trú tại xóm Trường Tân, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu rộng hơn 2.600m2 không những đã bị chia đôi mà còn bị chuyển sai mục đích sử dụng. 10 năm nay, người đàn bà mù lòa vác đơn đi đòi quyền lợi, nhưng phía trước vẫn đang còn mờ mịt.

Mảnh đất hơn 2600m2 của gia đình bà Nguyễn Thị Hằng bị chia đôi năm 1968
Từ việc đất ở bị chia đôi
Vào năm 1968, đang thời gian chiến tranh, để thuận tiện cho việc đi lại cũng như mở rộng thêm đường ngang lối xóm, mảnh đất thổ cư rộng 2639m2 của năm đời cha ông để lại cho bà Nguyễn Thị Hằng đã bị trưng dụng làm đường xóm, với chiều rộng hơn 5m và dài gần 50m. Biết mục đích ý nghĩa của việc làm này là phục vụ xã hội nên thời điểm đó, cha đẻ của bà Hằng không có ý kiến. Thời gian cứ trôi dần và con đường ấy giờ đã thành một lối chính cho bà con đi lại. Từ năm 1993-1996, tại xã Quỳnh Thuận có chủ trương kê khai diện tích đất để làm sổ đỏ. "Lúc ấy, người dân chúng tôi chỉ kê khai bằng miệng, nhưng phải được nhân dân trong xóm xác nhận, không có tranh chấp, đúng nguồn gốc. Riêng mảnh đất của gia đình tôi, năm 1968 đã bị tách thành hai thửa (thửa 359 diện tích 1045m2, thửa 391 diện tích 594m2).
Tuy nhiên, khi nhận sổ đỏ do huyện Quỳnh Lưu cấp, bà Hằng mới tá hỏa vì trong sổ đỏ cấp cho gia đình bà, thửa đất số 391 với diện tích 594m2 bị chuyển thành đất nông nghiệp, có thời gian sử dụng là 20 năm. "Khi ấy, thấy ông xóm trưởng đưa đến, mặc dù nhìn không rõ lắm nhưng tôi vẫn thấy được trong sổ đỏ mà huyện cấp cho gia đình tôi, thửa đất số 391 bị chuyển thành đất nông nghiệp có thời gian sử dụng 20 năm, nên tôi không đồng ý, vì đây là đất do cha ông để lại, chung một mảnh nguyên thủy cùng với thửa 359 mà tôi đang ở”, bà Nguyễn Thị Hằng cho biết. Trước sự gay gắt của bà Hằng, ông Phạm Hồng Chước (lúc bấy giờ là xóm trưởng xóm Trường Tân) đã dùng bút xóa chữ đất sản xuất bằng đất vườn và xóa luôn số 20 nằm trong số đỏ bà Hằng. Kể từ đó đến nay, bao lần kiến nghị, bao lần yêu cầu chính quyền làm lại sổ đỏ nhưng yêu cầu của người đàn bà tật nguyền này vẫn chưa được giải quyết.

Đến sự lấn chiếm trắng trợn
Không những gần 600m2 đất bị chuyển sai mục đích sử dụng làm thiệt thòi quyền lợi mà mảnh đất thửa số 391 này tiếp tục là "miếng mồi” của sự tranh chấp, lấn chiếm. Theo đơn bà Hằng, mới đây Ban đo đạc của xã Quỳnh Thuận đến đo đạc để làm lại sổ đỏ cho gia đình thì phát hiện thửa số 391 với diện tích 594 đã bị lấn chiếm chỉ còn 495m2, so với sổ đỏ mà huyện Quỳnh Lưu cấp còn thiếu 99m2. "Số diện tích trên đã bị hai gia đình kề bên lấn chiếm, người thì xây bờ rào, người thì trồng cây, làm công trình phụ trên số diện tích 99m2 ấy, tôi đã gửi đơn đến các cấp mong được giải quyết nhưng đến nay chỉ có những lời hứa suông mà thôi”, bà Hằng than thở.
Bà Nguyễn Thị Hằng có hoàn cảnh khá éo le. Đôi mắt bị mù bẩm sinh, không có chồng. Bà có một người con, nhưng cuộc sống quá vất vả, người con trai phải lay lắt vào Nam kiếm sống. Cô đơn, côi cút trong căn nhà tàn của người cha để lại. Bà muốn bán miếng đất để dành giụm cho con cũng như tuổi già đã cận kề, nhưng ước muốn ấy quá xa vời khi những người muốn mua đất của bà đều bị vướng, bởi tờ sổ đỏ "có vết” và diện tích đất còn thiếu.
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Tuấn – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thuận cho biết "Trường hợp của gia đình bà Hằng đã được các cấp giải quyết nhiều lần. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho bà làm lại sổ đỏ để chuyển số diện tích ở thửa 391 từ đất nông nghiệp sang đất vườn, nhưng để làm được điều này thì phải dừng các tranh chấp”. Ông Tuấn cũng phân tích: "Thửa đất 391 thiếu nhưng thưa đất bà đang ở (thửa 359) lại thừa, khi cộng lại là đủ nên không thể gọi là thiếu được, không tranh chấp với ai hết, ai lấy đi đâu mà mất”. Nói là vậy, nhưng thực tế số diện tích bị lấn chiếm của gia đình bà là có cơ sở, bởi không lý do gì mà Ban đo đạc lại thông báo với bà diện tích thửa 391 chỉ còn 495m2?
Theo Đại Đoàn Kết
 

Ads HMO

Ads HMO

Top