• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

“Uy lực” của đồng tiền lẻ

HMO

Administrator
Staff member
Cứ ngỡ rằng tiền lẻ (tiền giấy có mệnh giá thấp) sẽ dần biến mất thế nhưng bất ngờ trào lưu săn lùng những đồng tiền này trở nên rầm rộ, chỉ vì cái “uy lực đặc biệt” ít ai biết của nó.


Thời gian gần đây, hình ảnh các đoàn xe xếp hàng trả tiền lẻ mua vé qua trạm BOT khiến tắc đường kéo dài liên tục xuất hiện từ Bắc chí Nam. Không phải tai nạn giao thông hay lượng xe tăng đột biến, vậy mà đường vẫn tắc chỉ vì… những đồng tiền lẻ.

Từ lâu, những đồng tiền lẻ mệnh giá từ 200 - 500 đồng đã được xem như tờ tiền “cổ” ít giá trị và hiếm khi được sử dụng trong hoạt động mua bán hằng ngày. Nhiều người sớm xem nó là một vật kỉ niệm để gợi nhớ lại những kí ức đói khổ của mình. Ấy vậy mà những đồng tiền thường chỉ được người lớn cho trẻ em mua đồ ăn vặt đó, nay bỗng nhiên khoác lên mình vị thế mới khi được chọn để trả phí BOT.

Nói đến đây thôi đã thấy được một phần "uy lực" của những đồng tiền tưởng như sắp rơi vào lãng quên này lớn đến thế nào.

Theo đó, để phản ánh việc thu phí bất hợp lí của các dự án BOT, cánh lái xe đã sử dụng tiền lẻ để thanh toán khi qua trạm thu phí. Tiền càng lẻ, giá trị càng nhỏ càng được lựa chọn chỉ để thời gian qua trạm càng lâu càng tốt. Các kiểm soát vé vì thế cũng sẽ mất nhiều thời gian để đếm tiền khiến việc lưu thông bị chậm lại dẫn đến kẹt xe kéo dài.


Cánh tài xế sử dụng tiền lẻ khi qua trạm thu phí Cai Lậy ( Tiền Giang).
Hỏi ra mới biết, trước hết người dân muốn các ông chủ BOT có thời gian lắng nghe, sau đó là cơ quan chức năng quan tâm đến quyền lợi của họ.

Khi mà cả đoàn xe ùn tắc trên một đoạn đường dài thì cơ quan chức năng bắt đầu chú ý đến họ, ông chủ BOT cũng phải chấp nhận đối thoại. Đấy cũng là lúc uy lực đặc biệt của những đồng tiền lẻ này được phát huy tác dụng.

Trước đó, vào tháng 4/2017, tại trạm thu phí Bến Thủy, TP Vinh (Nghệ An), hàng trăm người dân đã đồng loạt phản ứng trước sự thu phí bất hợp lý của trạm thu phí BOT trên cầu Bến Thủy bằng hình thức dùng tiền lẻ.

Thời điểm này, tiền lẻ được huy động một cách tối đa, từ mọi nơi như cửa hàng, quán xá chỉ để phục phụ mục đích duy nhất là trả tiền vé trạm thu phí. Sự việc khiến tuyến đường qua cầu Bến Thủy bị tắc nghẽn hàng giờ liền mỗi ngày. Ngay sau đó, tiếng nói người dân bắt đầu được lắng nghe và kết quả là người dân sống hai bên trạm Bến Thủy 1 đã được miễn phí vé hoàn toàn khi lưu thông qua đoạn đường này.

Sau đó 4 tháng, tại trạm thu phí tại Cai Lậy (Tiền Giang), người dân lưu thông qua đây lại tiến hành phản đối cũng bằng hình thức… dùng tiền lẻ. Các tờ tiền có mệnh giá từ 200-500 đồng, một lần nữa trở thành cơn sốt khi mà lượng “cung không đủ cầu”. Thêm một lần, chủ dự án BOT lại phải toát mồ hôi hột vì những đồng tiền lẻ này. Ai cũng hiểu đó là cách các tài xế phản đối dự án BOT thu tiền không hợp lý, khi mà địa điểm đặt trạm thu phí này thu luôn các phương tiện không đi vào tuyến đường BOT.

Sự vô lý đó không ai không biết và họ đã nhiều lần trình bày, phản đối nhưng vô vọng, chỉ đến khi uy lực của những đồng tiền lẻ được phát huy, mọi người mới chú ý đến nó. Để rồi ngay sau đó, Bộ GTVT đã có thông báo sẽ giảm giá qua trạm thu phí Cai Lậy trước kiến nghị của UBND tỉnh Tiền Giang và sự phản đối của người dân. Lần nữa uy lực của những đồng tiền lẻ lại được phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên cơ quan chức năng và chủ dự án BOT tạm hài lòng khi phương án của họ đưa ra được Bộ GTVT đồng ý, nhưng cánh tài xế lại tiếp tục lên kế hoạch gom tiền lẻ vì những bất công chưa được giải quyết. Họ cho rằng, mấu chốt của việc phản đối suốt nhiều ngày qua là vị trí bất hợp lý của trạm BOT chứ không phải mức phí.

Khi mà những bất cập đó chưa được giải đáp, chắc chắn người dân sẽ tiếp tục phản đối. Cũng không ai chắc rằng đây sẽ là lần cuối cùng những đồng tiền lẻ này được sử dụng tại các dự án BOT. Chỉ biết rằng, chỉ là những đồng tiền lẻ nhưng uy lực của nó đang thách thức cả hệ thống giao thông theo hình thức BOT và sẽ tiếp tục được cánh tài xế sử dụng như một quân bài tẩy cuối cùng để đổi lấy một sự công bằng, minh bạch.

Theo Đình Tuấn (antt.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top