• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hà Nội “Sát thủ giấu mặt” có nguồn gốc từ chuột nhà

phongkhamkt1

Thành Viên Quen Thuộc
Tại khoa tim mạch C, BN bắt đầu có triệu chứng đa niệu (đi tiểu lượng nhiều), tràn dịch màng ngoài tim sau thất trái (lượng rất ít), tổn thương phổi. Sau đó, một BS nghĩ đến khả năng có thể BN bị nhiễm hantavirus từ chuột nên đã gửi mẫu máu của BN sang Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm. Kết quả của Viện Pasteur TP đáp ngày 3-10: dương tính với hantavirus.


BS Phan Ngọc Nam - trưởng khoa nội nhiễm Bệnh viện 115 - cho biết hantavirus được phân lập từ loài gặm nhấm (chuột ở Nam Mỹ) và được ghi nhận, bẩm ở một số nước từ những năm 1980-1986. Virus này có trong nước giải, phân, nước miếng của loài gặm nhấm như chuột nuôi làm cảnh, chuột ở phòng thí nghiệm, chuột đồng, chuột cống... Hantavirus lây truyền từ chuột sang người qua đường hô hấp, phân, nước tiểu, kể cả khi chết xác chuột vẫn còn phóng thích ra virus. Đến nay chưa có bằng chứng nào cho thấy có sự lây truyền hantavirus từ người sang người. Xem thêm: bồn massage ngâm chân

Theo BS Nam, đây là một bệnh lý rất hiếm gặp tại VN. Khi bị nhiễm hantavirus, BN có triệu chứng sốt cao 3-5 ngày, có khi sốt kéo dài 4-6 tuần. Từ khi nhiễm hantavirus đến khi phát bệnh từ 9-35 ngày, nhưng phần nhiều từ 9-24 ngày. Bệnh có diễn tả qua bốn thời kỳ: sốt, đau cơ lớn (các cơ vai, đùi, lưng), người gai lạnh, hư nhược, đau đầu, chán ăn, buồn nôn, có khi nôn, đau bụng (tăng dần) và tiêu lỏng (BN N.A. có đủ các triệu chứng này); có các bệnh lý về tim, phổi; đa niệu, hồi phục.

Ở thời kỳ đầu, khi BN bị đau bụng rất dễ nhầm lẫn với bệnh viêm ruột thừa hoặc viêm cầu thận có mủ. Có BN còn có mô tả mặt đỏ hồng như đi tắm biển. ngoại giả, BN còn một số triệu chứng của bệnh đường hô hấp trên như đau họng, ngạt mũi, viêm xoang, đau tai. Có BN có các chấm đỏ nhỏ như sốt xuất huyết. Sau đó xuất hiện tràn dịch màng phổi, ho, viêm cơ tim, khó thở, tụt áp huyết và có phù phổi (tuổi 2, 3)...

Diễn tiến tụt áp huyết, phù phổi nhưng không phải có cỗi nguồn từ tim và xảy ra rất nhanh, trong vòng 4-24 giờ đầu khi khởi bệnh. Trường hợp bệnh diễn tiến nặng, phát hiện trễ, BN có thể tử vong (tỉ lệ tử vong từ 6-10%) do suy hô hấp, suy tim, suy thận phải chạy thận nhân tạo. Thời kỳ phục hồi kéo dài từ hai tuần đến hai tháng.

Về điều trị, theo BS Nam, đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị dù việc dùng thuốc Ribavirin (điều trị viêm gan siêu vi C) có hiệu quả ở giai đoạn đầu của bệnh và giúp làm giảm tỉ lệ tử vong. Việc điều trị hantavirus hiệu quả nhất đến nay cốt vẫn dựa vào sự chăm sóc, theo dõi huyết động học, tương trợ hô hấp ngay từ đầu và kịp thời điều chỉnh những rối loạn về tim mạch... Riêng BN N.A., dù lúc đầu chưa chẩn đoán ra bệnh nhưng nhờ các BS tích cực điều trị triệu chứng ngay từ đầu nên BN đã qua được giai đoạn hiểm.

Lây bệnh từ chuột nhà?

Theo BN N.A., nhà chị không nuôi chuột kiểng, nhưng cách đây khoảng nửa năm có một con chuột chui vào nhà. Cứ khoảng 20g-21g là thấy chuột chạy ra chạy vô. Chị nhiều lần tìm cách đuổi ra nhưng chưa được. đôi khi thu vén nhà cửa chị thấy có phân chuột trong nhà. Viện Pasteur TP.HCM đã đưa cho gia đình chị tám cái bẫy lồng để bẫy chuột trong nhà chị và một số nhà phụ cận, song song sẽ lấy mẫu máu của chị để xét nghiệm thêm một lần nữa phục vụ việc nghiên cứu.
Chiều 6-10, TS Vũ Thị Quế Hương - trưởng khoa vi sinh miễn nhiễm Viện Pasteur TP.HCM - cho biết BN N.A. là trường hợp rất tiêu biểu của bệnh hantavirus - một bệnh lý còn ít được để ý đến. Trước đây khá lâu, viện có xác định được một BN bị nhiễm hantavirus nhưng không tiêu biểu như BN này.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top