• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

“NỖI NIỀM” NGHỀ XE KHÁCH

Minnguyen

Lính mới
Staff member
Nhắc tới xe khách, người ta thường nghĩ ngay đến cảnh nhồi nhét hành khách, chen lấn, xô đẩy, những “hung thần đường phố” với “tốc độ bàn thờ”,…Nhưng đâu phải ai cũng biết hết những khó khăn của cái nghề “làm dâu trăm họ”.


Khó khăn “đồng hành” cùng tay lái

Thời gian không dư giả, để kịp chuyến, kịp đón khách các tài xế xe khách không có nhiều thời gian ăn uống nghỉ ngơi, chỉ ăn qua loa, đại khái, chợp mắt một lát rồi lại tiếp tục hành trình. Cơm hộp, bánh mì, đồ ăn nhanh,…là những thứ quen thuộc trong thực đơn của họ. Làm gì có thì giờ thưởng thức món ăn, chỉ ăn sao cho kịp no, lót dạ có sức mà tiếp tục lái xe.

“ Không phải người trong nghề, thì ai cũng biết buồn ngủ trong lúc lái xe là một điều vô cùng nguy hiểm, vì thế chỉ cần có cơ hội chúng tôi lại phải tranh thủ chợp mắt dù chỉ được dăm ba phút.” Bác Nam (lái xe) chia sẻ. Trong lúc mọi người còn say giấc họ - những người tài xế 4-5h sáng đã phải chuẩn bị cho xe xuất bến, bán vé, đón khách,… rồi trong màn đêm mịt mù vẫn phải vững tay lái, vững tinh thần để đưa khách đến nơi an toàn mặc kệ thời tiết mưa gió bão bùng hay những cái nắng gay gắt như đổ lửa.


Ảnh: Internet

Gắn chặt với ghế lái, đối mặt với nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào, trong tay họ không chỉ là vô lăng mà còn là sinh mạng của biết bao nhiêu con người, chỉ cần một tích tắc thiếu tập trung thì hậu quả thật không thể lường trước được. Chỉ một tai nạn xảy ra nó sẽ trở thành gánh nặng cho bản thân, cho gia đình, là vết nhơ trong sự nghiệp của họ, và là sự day dứt phán xét của tòa án lương tâm. “ Đâu chỉ có thể, hằng ngày phải đối mặt với muôn kiểu người khác nhau, những lời phàn nàn, khó chịu , những thái độ thiếu tôn trọng, thiếu văn hóa, khiêu khích, la hét ầm ĩ của hành khách trên xe. 9 người thì 10 ý, ai cũng muốn được ngồi đầu, nằm trên…không thể chiều lòng hết được. Nhưng cũng phải chấp nhận, phải chịu đựng, vì cái nghề mình nó thế, vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi.” Bác Nam cho biết thêm.

Những ngày đông khách thì chớ, vắng khách thì gánh nẵng mưu sinh lại đè nặng lên vai, lỗ dầu, lỗ chi phí,…bao nhiêu thứ áp lực lên họ gánh nặng gia đình, con cái, cuộc sống,…buộc họ phải gồng mình bên tay lái. Cũng chẳng có nhiều thời gian cho gia đình, bạn N.T (sinh viên) tâm sự: “ có những thời điểm có khi cả tháng 2 bố con không gặp nhau, vì lúc mình đi học bố ở nhà, lúc về thì lại lên xe đi rồi. Bây giờ sinh viên, đi học xa nhà lại càng hiếm hoi. Bố cứ đi suốt, bởi còn phải lo cho mấy chị em ăn học nữa.”

Hãy nhìn họ bao dung hơn.

Chúng ta đã quá quen thuộc với hình ảnh xe chở quá tải, nhồi nhét hành khách, chở hàng cồng kềnh,…của các nhà xe trên truyền hình, trên báo chí. Nhưng hãy thử một lần đặt mình vào vị trí của họ, nhìn họ ở một khía cạnh khác bạn sẽ thấy nhiều điều mình chưa hiểu, chưa biết về nỗi niềm, khó khăn của những con người mưu sinh bằng “cuộc đời là những chuyến đi”.

Mỗi nghề lại có cái khó của riêng nó, bản thân họ cũng có những suy nghĩ, trăn trở, hằng ngày đối mặt với những cung đường ngoằn nghèo,chen chúc, chật chội, gánh trên vai mạng sống của bao nhiêu người, đối mặt với những nguy hiểm không báo trước,…đã là một áp lực quá lớn. Mong rằng, chúng ta hãy nhìn họ bao dung hơn, hiểu và thông cảm hơn cho cái nghề “làm dâu trăm họ”.


Nguyệt Tú
 

Attachments

Last edited by a moderator:

Ads HMO

Ads HMO

Top