• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An “Mái ấm công đoàn” sức mạnh lan tỏa

HMO

Administrator
Staff member
Từ chủ trương của Tổng LĐLĐVN, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã phát huy, tạo ra những việc làm đầy ý nghĩa trong việc xây dựng, tu sửa hàng trăm ngôi nhà cho CNVCLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Sáng 10.9, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm (2009 - 2014) đánh giá những kết quả đạt được, cũng như nhìn nhận những tồn tại, khó khăn cần khắc phục.



LĐLĐ tỉnh Nghệ An khen thưởng các CĐCS có thành tích xuất sắc trong hoạt động “Mái ấm Công đoàn”.

5,2 tỉ đồng và 207 mái ấm

Ngày 19.2.2009, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã tổ chức lấy ý kiến về việc triển khai gây quỹ “Mái ấm CĐ” bằng hình thức gửi phiếu xuống cơ sở. Kết quả là 100% các cấp CĐ trong tỉnh đồng tình. Trên cơ sở đó, ngày 13.4.2009, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh ra lời kêu gọi toàn thể CNVCLĐ và cơ quan, DN hưởng ứng chủ trương và tham gia đóng góp quỹ “mái ấm CĐ”. Đồng chí Lê Văn Đào - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - cho hay: “Từ tháng 7.2009 đến tháng 6.2014, chương trình “Mái ấm CĐ” tại Nghệ An đã và đang đầu tư xây dựng 207 nhà. Bình quân mỗi năm chương trình “Mái ấm CĐ” đã hỗ trợ xây mới, tu sửa 40 ngôi nhà. Tổng số tiền xây dựng, sửa chữa 207 nhà là 5,2 tỉ đồng. Thời gian sắp tới, LĐLĐ tỉnh sẽ cố gắng hơn nữa để hỗ trợ, xây dựng được nhiều ngôi nhà mới cho CBCNV có hoàn cảnh khó khăn”.


LĐLĐ các huyện, CĐ ngành đã quan tâm khảo sát lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ xây dựng hoặc tu sửa nhà ở cho CNVCLĐ nghèo. Nhiều đơn vị đã có sự quan tâm kịp thời, đề xuất hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho CNLĐ, điển hình như các huyện Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Tương Dương, Đô Lương, Quỳnh Lưu, Anh Sơn.


Nhu cầu ngày càng tăng, nguồn lực thì yếu
Hội nghị sơ kết 5 năm “Mái ấm CĐ” tỉnh Nghệ An đã dũng cảm nhìn nhận những tồn tại, hạn chế cần phải tháo gỡ, khắc phục. Đó là một số đơn vị nộp tiền về quỹ còn chậm (thường cuối năm mới hoàn thành). Việc xét hồ sơ hỗ trợ và chuyển kinh phí cho cơ sở có lúc chưa kịp thời. Một số đối tượng được xét hỗ trợ có hoàn cảnh chưa thực sự khó khăn, có trường hợp sau khi được hỗ trợ nhưng không thể hoàn thành ngôi nhà. Nguồn thu ở khối phường xã, DN ngoài quốc doanh đạt tỉ lệ thấp. Nguồn huy động không tăng, trong khi nhu cầu và số tiền giải ngân ngày càng nhiều, vì vậy có khả năng mất cân đối thu, chi. Đối tượng được xét hỗ trợ một số nơi chưa rõ ràng, nhất là với những cán bộ xã bán chuyên trách.


LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã rút ra một số bài học kinh nghiệm như thực hiện tính dân chủ rộng rãi trong quá trình thành lập quỹ và hoạt động của chương trình nhà ở “Mái ấm CĐ” bằng việc lấy ý kiến cơ sở và tập thể BCH LĐLĐ tỉnh quyết định. Nguồn lực hình thành chương trình nhà ở “Mái ấm CĐ” chủ yếu đến từ sự đóng góp xây dựng của CNVCLĐ, vì vậy, sự quản lý điều hành chặt chẽ, minh bạch là yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của chương trình. Việc hỗ trợ đúng đối tượng thụ hưởng của quỹ “Mái ấm CĐ” là rất quan trọng, bởi qua đó, người LĐ nhận thấy số tiền đóng góp của mình được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả và tạo được dấu ấn tốt đẹp trong đời sống xã hội. Để làm tốt việc này, đòi hỏi sự khảo sát và kiểm tra các hồ sơ đề nghị một cách cẩn thận, cụ thể trong quá trình thực hiện chương trình. Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền tới CNVCLĐ và các tổ chức, các nhà hảo tâm hiểu biết mục đích, ý nghĩa của chương trình, đồng thời vận động họ ủng hộ kinh phí và các nguồn lực thiết thực cho chương trình hoạt động.

Theo Lao Động.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top