• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ “Lòng nhân ái đã cứu cuộc đời em”

HMO

Administrator
Staff member
Em Nguyễn Thị Hòa - cô học trò mồ côi cả cha lẫn mẹ đã viết như vậy trong bức thư gửi PV Dân trí để nói lời cảm ơn sâu sắc nhất tới độc giả của báo đã thương yêu, sẻ chia với em trong giai đoạn khó khăn nhất của cuộc sống.

Hòa cùng cô giáo chủ nhiệm trong ngày lễ tuyên dương học sinh giỏi tỉnh Nghệ An.


Thư cảm ơn của em Hòa gửi báo Dân trí và các nhà hảo tâm.
Đầu tháng 10, cô bé Nguyễn Thị Hòa - nhân vật trong bài viết “Nữ sinh mồ côi cha mẹ cật lực làm thuê kiếm tiền vào đại học” bước vào những ngày học tập chính thức đầu tiên trên giảng đường đại học. Hòa trở thành tân sinh viên khoa Quản lý Nhà nước thuộc Học viện hành chính quốc gia Hà Nội.

Những ngày tháng 9 vừa qua, tạm biệt bà nội Nguyễn Thị Liệu, cậu em trai Nguyễn Trọng Thuận, và cô giáo thương yêu gần gũi Phan Thị Hà, rời ngôi nhà nhỏ ở xã Xuân Tường (huyện Thanh Chương, Nghệ An), cô gái nhỏ hiếu học can đảm Nguyễn Thị Hòa bước những bước đầu tiên vào giảng đường. Bỡ ngỡ, nhưng không còn hoang mang nữa.

Chuyến đi xa đầu tiên và xa nhất từ trước tới nay của Hòa, dài hơn 300km ra Thủ đô để bước đến với giảng đường ước mơ bao năm gắng gượng giằng co giữa cơm áo và đèn sách. Bước chân nào ra đi mà không thấy bùi ngùi.

Hai tháng qua, khi hoàn cảnh của Hòa được phản ánh trên báo điện tử Dân trí, em đã đón nhận những sự giúp đỡ động viên nhanh chóng, theo đó là bao bất ngờ xúc động.

Vẫn nhớ lần gặp đầu tiên, đối diện với chúng tôi là một cô gái nhỏ, nước da ngăm ngăm, mái tóc đen nháy với ánh mắt vẫn ngơ ngác… Hòa ngồi đó, vẫn còn hồi hộp co rúm khi vừa mới bắt xe từ thành phố Vinh về ngôi nhà nhỏ của bà nội, sau lưng là những ngày đêm cần mẫn bưng bê rửa dọn quán xá hòng mong kiếm đủ tiền ra trọ học tháng đầu.

Sau đợt ấy, bài báo phản ánh về hoàn cảnh của em đến với độc giả mọi miền, Hòa có đôi lần cùng cô giáo Phan Thị Hà xuống thành phố Vinh chuẩn bị cho chặng đường đời mới, rồi thông qua những sợi dây nhân ái, chúng tôi cũng vài bận theo chân các đoàn thiện nguyện, những cá nhân có tấm lòng “lá lành đùm lá rách” tìm đến ngôi nhà nhỏ ở vùng đất thôn quê ngược nẻo ấy.


Hòa là một trong hai em học sinh của huyện Thanh Chương được tôn vinh trong lễ khen thưởng học sinh giỏi, học sinh thi đỗ đại học điểm cao của tỉnh Nghệ An.
Mấy lần gặp gỡ ấy, trong ánh mắt những người phụ nữ liên quan đến cuộc đời Hòa, không còn nữa những hoang mang bế tắc. Bà cụ Nguyễn Thị Liệu, cô giáo dạy văn Phan Thị Hà, và nhất là bản thân cô bé chăm ngoan vượt khó Nguyễn Thị Hòa, ánh mắt đã long lanh.

Vẫn ít nói và bẽn lẽn, gặp gỡ đoàn nào lên giúp đỡ, Hòa cũng sụt sùi nước mắt đỏ hoe, song không còn là giọt nước mắt nấc nghẹn của những ngày đầu tháng 8. Cô bé tân sinh viên, vốn học giỏi Văn có tiếng gần xa cũng trở nên bí rị luống cuống trước tấm lòng thơm thảo bao bọc của những người xa lạ.

Những sự giúp đỡ vô tư ân cần của bao người, có người gặp mặt biết tên, có người không xưng hô tên tuổi, trở thành nguồn động viên, sức mạnh và kỷ niệm lắng lòng về tình người với em Hòa ở ngưỡng cửa cuộc đời.


Hòa cùng với bà nội ngày ở nhà khi mới học xong cấp 3.
Những lần gặp lại, rồi qua điện thoại, Hòa lúc nào cũng khúc khích cười vì niềm hạnh phúc trở thành tân sinh viên. Nhưng nhiều nhất, trong những tâm sự của em với chúng tôi, đó là sự cảm ơn chân thành sâu sắc tới đông đảo độc giả báo Dân trí, những người đã âm thầm khóc cho hoàn cảnh và nghị lực của em. Đã âm thầm thông qua nhiều phương cách, gửi đến em sự hỗ trợ tinh thần và tài chính để em vững bước đầu đời.

Vẫn còn đâu đó đến bây giờ, những cuộc điện thoại hỏi thăm săn sóc, từ bước đầu ra Hà Nội, rồi chỗ ăn chốn ngủ, những lời khuyên bảo tận tình như của người thân ruột thịt. Với Hòa, dù là sự giúp đỡ bằng cách gặp trực tiếp hay thăm hỏi qua điện thoại, đều mang nặng trong em lòng biết ơn sâu sắc.

Hòa đang bước những bước đầu tiên trong hành trình mới của cuộc đời còn rất dài của em, đầy can đảm và tin tưởng. Bởi vì như những gì tâm sự, sự vững tin này em nhận ra bởi sự cảm thông và lòng tốt là hành lý mà em được trao nhận từ rất nhiều tấm lòng độc giả gần xa.

Trong những dòng thư của Hòa gửi tới PV Dân trí để cảm ơn tới tất cả mọi người, Hòa tâm sự: “Cháu chưa bao giờ nghĩ rằng câu chuyện của mình lại có sức lan tỏa và nhận được sự đồng cảm sẻ chia lớn đến như vậy. Cháu cảm thấy mình thật may mắn và hạnh phúc khi trong khó khăn, thử thách của cuộc sống, cháu lại nhận được sự giúp đỡ của mọi người.

Điều đó đã giúp cháu nhận ra rằng, cuộc sống này có biết bao tấm lòng Nhân ái luôn sẵn sàng sẻ chia với khó khăn của người khác… Cháu xin cảm ơn tất cả mọi người”.

Chia sẻ cùng PV Dân trí khi đã nhập học, Hòa bảo: "Giờ ở Hà Nội đã nhập học rồi, mới đầu ra còn bỡ ngỡ với Thủ đô. Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng của mọi người, mà đặc biệt là báo Dân trí đã làm cầu nối cho em có được ngày hôm nay. Em thấy môi trường học ở đây cũng khá tốt, bạn bè và mọi người ai cũng vui vẻ...".

Vừa qua, ông Hồ Đức Phớc - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng kiểm toán Nhà nước trao tặng sổ tiết kiệm cho 4 học sinh nghèo có thành tích học tập tốt.

Theo đó, 4 học sinh được tặng sổ tiết kiệm trong đó có em Nguyễn Thị Hòa – tân sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia nhân vật trong bài viết: “Nữ sinh mồ côi cha mẹ cật lực làm thuê kiếm tiền vào đại học” được đăng tải trên báo điện tử Dân trí ngày 8/8/2016 vừa qua và 3 em Hồ Thị Thắm, Hồ Đức Tâm, Phạm Hồng Phú ở Quỳnh Lưu và Thị xã Hoàng Mai.

Em Nguyễn Thị Hòa là học sinh lớp 12C4, Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách, ở xóm 9, xã Xuân Tường (huyện Thanh Chương, Nghệ An) mồ côi cha mẹ từ nhỏ. Hòa và em trai sống với bà nội đã 74 tuổi.

Điều kiện khó khăn nhưng trong 3 năm học THPT, Hoà là học sinh giỏi toàn diện, kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua em được tổng điểm 25,75, đứng đầu khối C của trường, trong đó môn Văn 8 điểm, Sử 8,5 điểm, Địa lý 9,25 điểm, em đã đăng ký và đạt nguyện vọng vào trường Học viện Hành chính Quốc gia.

Tuy nhiên, gia đình thuộc diện hộ nghèo, để có tiền nhập học Đại học em phải xuống thành phố Vinh làm thuê để kiếm tiền. Sau khi báo điện tử Dân trí đăng tải bài viết, đã có nhiều độc giả chia sẻ và giúp đỡ, trong số đó, ông Hồ Đức Phớc - Tổng kiểm toán Nhà nước cũng đã về quê trong những ngày lễ nghỉ 2/9 để trao tặng cho em Hòa một sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng.

Được biết, trong những năm vừa qua, từ khi còn giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, ông Hồ Đức Phớc luôn quan tâm, trao quà đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn tiền nhuận bút các bài viết đăng trên báo Nghệ An.

Tính đến nay, ông đã tặng gần 70 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá từ 5 - 10 triệu đồng cho các em học sinh nghèo vượt khó nhằm động viên các em bước vào năm học mới và thực hiện ước mơ bước chân vào giảng đường đại học.

Theo Nguyễn Duy - Danh Thắng (Dân Trí)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top